Nôn mửa khi mang thai

Trả lời: Có tới 50% phụ nữ bị buồn nôn và nôn khi mang thai, đặc biệt là từ tuần thứ 2 đến tuần thứ 12 của thai kỳ. Nôn thường nặng hơn vào buổi sáng, nhưng cũng có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong ngày, đặc biệt là khi có mùi nấu ăn và mùi thơm xào cay. Căng thẳng cảm xúc cũng có thể ảnh hưởng đến mức độ nghiêm trọng của buồn nôn và nôn. Buồn nôn và nôn khi mang thai có thể do 4 nguyên nhân:

– Nguyên nhân thường gặp nhất là tình trạng không có thai như cảm cúm do phản ứng thuốc.

– 3 sự thay đổi nội tiết tố đầu tiên khi mang thai chiếm một nửa nguyên nhân gây buồn nôn.

– Nôn mửa rất nặng (luôn được gọi là nôn mửa ác tính) có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong thai kỳ, dẫn đến mất nước, sụt cân ở phụ nữ, rối loạn chuyển hóa và mất cân bằng điện giải. Nguyên nhân của việc nôn trớ này có thể do sinh học, tâm lý và xã hội.

– Áp lực xã hội có thể gây ra tình trạng nôn mửa nghiêm trọng. Phải điều trị trong bệnh viện. Buồn nôn có thể do nồng độ hCG huyết thanh tăng nhanh. Tuy nhiên, ngay cả khi mẹ cảm thấy mệt mỏi, suy nhược do nôn trớ thì thai nhi vẫn có thể phát triển bình thường. Để điều trị chứng buồn nôn không biến chứng, nên ăn nhẹ đủ chất, ăn nhiều bữa và ăn nhiều thức ăn khô. Có thể bổ sung vitamin B6 liều cao và các vitamin khác (liều bình thường). Nếu có dấu hiệu mất nước, hãy truyền dịch. Thuốc chống nôn chỉ được sử dụng như một biện pháp cuối cùng. Hỗ trợ tinh thần, khám phá các yếu tố gây ra căng thẳng trong cuộc sống, giúp giảm căng thẳng cũng rất hữu ích.

BS Đào Xuân Đông, Sức khỏe và Đời sống

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *