Bạn có quyền yêu cầu nhận sổ đỏ trước khi đặt cọc không?

Họ chỉ cho máy photocopy xem để tránh bị lừa. Chủ nhà đồng ý tôn trọng sổ đỏ hoàn toàn hợp pháp, tôi chỉ được xem sổ gốc khi ra phòng công chứng ký hợp đồng mua bán. -Tôi muốn hỏi: Người mua có quyền xem sổ đỏ trước không, khi nào thì đặt cọc?

Luật sư tư vấn pháp luật

Người mua bất động sản có quyền yêu cầu bên cho thuê xuất trình sổ đỏ để xác minh tính hợp pháp của phần bất động sản mà họ định mua, sau đó nộp tiền đặt cọc. Bằng cách này, họ sẽ tránh được rủi ro pháp lý.

Nếu chủ nhà viện nhiều lý do không xuất trình sổ đỏ trước thì người mua không nên bỏ tiền cọc để tránh rủi ro pháp lý và đền bù sau này. Trên thực tế, một số chủ sở hữu đang rao bán nhà, đất chưa có sổ đỏ, cố tình lừa dối người mua khi nhà đất không đủ điều kiện chuyển nhượng. Khi đó, họ sẽ viện nhiều lý do để không xuất trình sổ đỏ trước khi đặt cọc. Nhiều người muốn mua, tin tưởng nên gửi tiền tiết kiệm, sau này phát hiện nhà đất không có sổ đỏ riêng, không được phép chuyển nhượng, không có giao dịch, đặt cọc cũng nhận. Một số người tiếc tiền đặt cọc đã dùng “giấy tay” mua mảnh đất này. Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 127 Bộ luật Dân sự năm 2015, nếu bên bán cố tình lừa dối bên mua để “đặt cọc theo quy định nêu trên thì giao dịch ký quỹ sẽ vô hiệu do lừa đảo.

Do đó, bên mua có quyền từ chối mua đất, Yêu cầu bên nhận đặt cọc hoàn trả tiền, nếu không chấp hành, bên mua có quyền khởi kiện ra tòa tuyên bố giao dịch đặt cọc vô hiệu và được hoàn trả tiền. – – Luật sư Phan Thanh Hữu Hội Luật gia TP.HCM

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *