Cha mẹ có quyền ép buộc con cái kết hôn với người mà chúng không thích không?

Bạn gái tôi khó vâng lời gia đình. Luật có cấm không?

Luật sư tư vấn pháp luật

Hệ thống hôn nhân gia đình dựa trên nguyên tắc hôn nhân tự nguyện và tiến bộ. Nghiêm cấm mọi hành vi đe dọa hôn nhân, chẳng hạn như đe dọa, uy hiếp tinh thần, lạm dụng, lạm dụng, đòi hỏi của cải hoặc các hành vi khác được thiết kế để ngăn cản hôn nhân. Ngoài ra, các hành vi cưỡng ép kết hôn (như đe dọa, uy hiếp tinh thần, ngược đãi, lạm dụng, đòi của cải) hoặc các hành vi khác buộc người khác phải kết hôn trái ý mình cũng bị coi là vi phạm. . .Tuy nhiên, bạn cần xác định mức độ của hành vi ép buộc của cha mẹ mình để cản trở, ngăn cản hôn nhân. Hoặc chỉ là lời khuyên và hướng dẫn của cha mẹ về lựa chọn hôn nhân của con cái họ. Bạn cũng nên xác định xem con bạn có quyền tự chủ và tự do lựa chọn hôn nhân dưới áp lực của cha mẹ hay không.

Hành vi của người bắt buộc nêu trên làm cho người đó không còn tự do ý chí nữa và buộc anh ta phải lựa chọn hôn nhân. , Chúng tôi có lý do để khẳng định đây là hành vi vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, tùy theo mức độ nguy cơ xã hội của hành vi mà có biện pháp xử lý thích hợp.

– Những người thực hiện hôn nhân ép buộc hoặc cản trở hôn nhân tự nguyện sẽ bị trừng phạt. Theo Nghị định số 167/2013 / Điều 55 của NĐ-CP, có thể bị phạt tiền đến 300.000 đồng. Không chỉ vậy, hành vi trên dù có bị xử phạt hành chính nhưng vẫn tiếp tục trái pháp luật, theo Điều 181 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) có thể bị phạt tù đến 3 năm. — Luật sư Quách Thành Lực Đoàn luật sư TP Hà Nội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *