Hết thời gian dùng thử mà doanh nghiệp vẫn im hơi lặng tiếng, tôi phải làm sao?

Trong hợp đồng thử việc, tôi có nói rằng sau hai tháng tôi không mắc lỗi gì và hoàn thành tốt công việc thì tôi sẽ được nhận chính thức. Tuy nhiên, sau hai tháng thử việc, công ty không có phản hồi. Mãi đến tháng 5 năm ngoái, công ty mới cho tôi nghỉ việc vì không đạt yêu cầu trong thời gian thử việc. Vậy trường hợp này công ty có phải chịu trách nhiệm gì với tôi không? Tùy theo tính chất, mức độ phức tạp của công việc mà chỉ cần khảo sát một lần công việc và đáp ứng các điều kiện sau:

– Có chức danh nghề nghiệp không quá 60 ngày có trình độ chuyên môn kỹ thuật trình độ đại học trở lên .

– Công việc yêu cầu trình độ trung cấp kỹ thuật, thời gian đối với nhân viên trung cấp chuyên môn kỹ thuật, công nhân lành nghề, nhân viên kỹ thuật nghiệp vụ không quá 30 ngày.

– Công việc khác không quá 6 ngày làm việc. -Theo Điều 7 Nghị định 05/2015 ngày 01/12/2015 về thông báo kết quả thử việc: trong thời hạn ba ngày trước khi kết thúc thời gian thử việc, người sử dụng lao động phải làm việc không quá 30 ngày hoặc không quá 60 ngày. Kết quả được thông báo cho nhân viên. Công việc người lao động đã làm [.

Nếu đạt yêu cầu, khi kết thúc thời gian thử việc, người sử dụng lao động phải ký ngay hợp đồng lao động với người lao động.

Như vậy theo quy định của pháp luật, công ty đã vi phạm thời gian thử việc với người lao động và công bố kết quả thử việc. Cụ thể, đối với các vị trí bán hàng không yêu cầu trình độ chuyên môn kỹ thuật, thời gian thử việc dài nhất là 6 ngày làm việc, tuy nhiên công ty sẽ yêu cầu bạn thử việc trong hai tháng. Sau khi hết thời gian thử việc, người sử dụng lao động có trách nhiệm thông báo kết quả làm việc cho người lao động nhưng công ty vẫn chưa thực hiện.

Ngoài ra, theo quy định tại Điều 9 Nghị định số 28/2020-CP ngày 01/03/2020, nếu vi phạm quy định về thử việc:

– Phạt 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động Một trong các hành vi sau đây: xin thử việc cùng với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ; không thông báo cho người lao động kết quả công việc đã thực hiện theo quy định của pháp luật.

– Nếu người sử dụng lao động phạm một trong các tội sau đây, thì bị phạt từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng Phạt tiền bằng đồng Việt Nam: làm quá một lần thử việc; thử việc có thời hạn; tiền lương trả cho người lao động trong thời gian thử việc thấp hơn 85% mức lương của công việc; hết thời gian thử việc người lao động tiếp tục làm việc nhưng người sử dụng lao động không làm việc với người lao động Ký hợp đồng lao động.

Ngoài ra, người phạm tội luôn phải thực hiện các biện pháp sửa chữa. Đối với các hậu quả như buộc người lao động trả đủ tiền lương làm việc hoặc buộc người lao động ký hợp đồng lao động vi phạm tất cả các quy định trên, công ty sẽ bị xử phạt. Đồng thời, bạn cần ứng tuyển lại vị trí thử việc và xếp lương.

Luật sư tại Công ty Luật Fan Guobao, Hà Nội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *