Nhận tiền hoàn lại cho “thỏa thuận đặt cọc” mua căn hộ?

Khi tôi làm thủ tục vay thì ngân hàng nói tôi không đủ điều kiện vay. Do không có vốn để mua nên tôi yêu cầu nhà đầu tư trả lại 50 triệu đồng. Số tiền trên.

Xin lỗi, điều này có chính xác không? Tôi thực sự không có đủ tiền để mua căn hộ này vì ngân hàng không cho vay tiền?

Luật sư tư vấn pháp luật

Luật Nhà ở và Bất động sản không quy định việc bồi thường ban đầu dưới hình thức thỏa thuận đặt cọc của người mua căn hộ hình thành trong tương lai. Việc chủ đầu tư ký thỏa thuận đặt cọc và mua lại của khách hàng theo cách trên là không đúng. -Nếu chủ đầu tư không hoàn trả số tiền đã thanh toán trong “hợp đồng đặt cọc” thì khách hàng có thể nộp đơn khởi kiện ra tòa – Đồng thời, theo quy định tại Nghị định số 99/2015 / NĐ-CP Điều 19 khoản 2 điểm b, Trường hợp ký kết hợp đồng mua bán, cho thuê, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai để nhận tiền thanh toán của bên mua, thuê, thuê mua, thuê mua thì phải tuân thủ các điều kiện và hình thức mua, thuê, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định của Luật Thương mại bất động sản. . .

Nhà đầu tư phải có văn bản gửi Bộ Xây dựng nơi có nhà ở và kèm theo các giấy tờ chứng minh nhà ở thuộc đối tượng được mua bán, cho thuê mua. Ví dụ như các giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, bản vẽ thi công đã được các sở ngành liên quan phê duyệt, giấy phép xây dựng đối với trường hợp xin cấp phép xây dựng, hồ sơ nghiệm thu hạ tầng kỹ thuật xây dựng tương ứng theo tiến độ dự án. Nếu là nhà chung cư, nhà ở hỗn hợp hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu hoàn thành phần móng của công trình.

Trường hợp thế chấp dự án đầu tư để bán công trình xây dựng, thế chấp nhà ở thì để mua tiền thuê nhà, chủ đầu tư phải kèm theo giấy tờ chứng minh việc thế chấp, bên mua, bên thuê mua và bên nhận thế chấp. Không cần thế chấp và mua, bán, thuê hoặc mua nhà. Trường hợp không phải thế chấp dự án hoặc thế chấp để bán, cho thuê mua nhà ở thì chủ đầu tư phải ghi rõ cam kết chịu trách nhiệm trong văn bản của Bộ Xây dựng. – Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được đề nghị của chủ đầu tư, Bộ Xây dựng phải thẩm tra hồ sơ, nếu hồ sơ đủ hồ sơ thì thông báo bằng văn bản về việc nhà ở đủ điều kiện mua bán, thuê mua. Trường hợp hồ sơ yêu cầu không có trong hồ sơ thì phải có văn bản nêu rõ lý do.

Trường hợp chủ đầu tư gửi văn bản nhưng quá thời hạn nêu trên, Bộ Xây dựng sẽ không thông báo bằng văn bản. Chủ đầu tư có quyền ký kết hợp đồng mua bán, thuê mua nhưng phải chịu trách nhiệm về việc mua bán, thuê mua nhà ở. Đây. Bộ Xây dựng sẽ có trách nhiệm thông báo bằng văn bản hoặc không bằng văn bản về việc nhà ở đó đủ điều kiện để bán và cho người khác thuê sau khi nhận được yêu cầu của chủ đầu tư.

Mong rằng trước khi mua căn hộ, ai đó đừng bao giờ tin vào những lời nhận xét, hứa hẹn của môi giới, người bán, chủ đầu tư mà nên kiểm tra kỹ các giấy tờ pháp lý liên quan. Và dự án đã xây xong phần móng chưa. Nếu có cam kết dự án mà ngân hàng cho khách hàng vay thì cũng phải xuất trình bằng văn bản… Do đó, điều này sẽ giúp người mua căn hộ hình thành trong tương lai tránh được rủi ro về pháp lý. – Luật sư Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *