Biến chứng và điều trị béo phì ở trẻ em

Thừa cân và béo phì là dịch bệnh toàn cầu, người lớn và trẻ em đang gia tăng đáng kể hàng năm. Tại Việt Nam, tỷ lệ suy dinh dưỡng tương đối cao, và tỷ lệ người béo phì cũng đang tăng nhanh, đặc biệt là ở trẻ em. Điều này rất đáng lo ngại vì trẻ em béo phì có nguy cơ trở thành người lớn béo phì và sắp bị bệnh. Nó là rất cần thiết và khẩn cấp để ngăn ngừa và điều trị béo phì từ khi còn nhỏ. Việc phòng ngừa và điều trị béo phì là rất cần thiết và cấp bách từ khi còn nhỏ. Công việc: hngn

Làm thế nào để thừa cân?

Thừa cân đề cập đến hiện tượng trọng lượng lớn hơn trọng lượng nên tỷ lệ thuận với kích thước. Béo phì là sự tích tụ bất thường và quá mức của chất béo trong mô mỡ và các sinh vật khác, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

— Đánh giá sớm về béo phì, chỉ cần theo đường cong tăng trưởng và manh mối. Chiều cao và cân nặng, chỉ số khối cơ thể (BMI) theo tuổi.

Biểu đồ tăng trưởng: Cân nặng và chiều cao của trẻ dưới 12 tháng được đo mỗi tháng và trẻ từ 12 đến 24 tháng tuổi được đo mỗi 2 tháng. Trẻ tăng cân nhanh và vượt quá giới hạn tối đa của bảng có nguy cơ béo phì.

Chỉ số khối cơ thể về chiều cao, cân nặng hoặc tuổi tác (cần có chuyên gia dinh dưỡng): Đối với trẻ lớn dưới 2 tuổi, tốt nhất nên sử dụng chỉ số khối cơ thể theo tuổi hoặc BMI để đánh giá béo phì. Có phải trẻ em thừa cân và béo phì khi chiều cao và chỉ số khối cơ thể của chúng lớn hơn + 2SD hoặc BMI lớn hơn 85 tuổi?

Điều gì gây ra béo phì?

Không bao gồm các nguyên nhân gây bệnh (10%), lý do chính gây ra béo phì là năng lượng tiêu thụ hơn là chi tiêu năng lượng.

Lý do cho tình huống này có thể là do di truyền (những người béo phì có mức leptin thấp và người bình thường nên tiêu thụ ngày càng ít protein đặc biệt để khiến họ tiêu thụ ít năng lượng hơn) hoặc vì lý do môi trường. Chất béo, chất ngọt, thức ăn nhanh và môi trường thực phẩm năng lượng cao khác, chẳng hạn như không gian hạn chế, nhiều chế độ ăn kiêng và ít tập thể dục, xem TV, máy tính, nhiều người công nghệ cao dễ bị béo phì. — Hậu quả của trẻ béo phì

Trẻ béo phì có nguy cơ mắc các bệnh tương tự như người lớn, nhưng vì bệnh kéo dài, ảnh hưởng đến hormone và mức độ tâm lý, nên nghiêm trọng hơn. Ảnh hưởng tâm lý xã hội – Trẻ em béo phì thường kéo dài đến hết tuổi thiếu niên, có chức năng tâm lý xã hội kém, suy giảm thành tích học tập và thường không lành mạnh. —.- 2. Các yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch – rối loạn lipid máu, thường gặp ở trẻ béo phì và rối loạn lipid máu, tăng huyết áp và kháng insulin dường như có liên quan đến sự tích tụ mỡ bụng. Lipid máu, huyết áp và rối loạn insulin máu sẽ tiếp tục cho đến tuổi dậy thì.

3. Biến chứng gan

Có báo cáo về biến chứng gan ở trẻ béo phì, đặc biệt là nhiễm mỡ và tăng men gan (transaminase huyết thanh). Các men gan bất thường cũng có thể liên quan đến sỏi mật, nhưng điều này hiếm gặp ở trẻ em và thanh thiếu niên. Biến chứng giải phẫu và viêm khớp – Trẻ béo phì có thể bị biến chứng về mặt giải phẫu. Bệnh Blount (sự phát triển bất thường của xương chày) rất dễ bị bong gân mắt cá chân.

5. Các biến chứng khác: ngưng thở khi ngủ và khối u não. Ngưng thở khi ngủ có thể khiến hơi thở quá chậm, và thậm chí tình trạng nghiêm trọng có thể gây tử vong. Khối u não giả là một bệnh hiếm gặp có liên quan đến tăng áp lực não và cần được chăm sóc y tế ngay lập tức.

Điều trị béo phì ở trẻ em

Nguyên tắc chung là giảm lượng năng lượng và tăng mức tiêu thụ năng lượng. Tuy nhiên, trẻ là một cơ thể đang phát triển, vì vậy việc điều trị phải rất chuyên nghiệp để tránh thiếu chất dinh dưỡng ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ.

Mục tiêu của điều trị béo phì không chỉ là giảm cân, mà còn giảm cân. Ngược lại, giảm cân không đúng cách có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ em. Tùy thuộc vào sức khỏe và bệnh tật của trẻ, có những mục tiêu điều trị khác nhau. Các ưu tiên như sau:

– Mục tiêu quan trọng nhất là thay đổi thói quen ăn uống và thúc đẩy lối sống năng động.

– Mục tiêu tiếp theo là điều trị các biến chứng (nếu có). ) .

– Mục tiêu cuối cùng là giảm cân. Tỷ lệ giảm cân thích hợp là khoảng 500 gram mỗi tháng. Tùy thuộc vào tình hình cụ thể, mức độ và mục tiêu giảm cân sẽ khác nhau.

Bác sĩ CKII Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa, Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Quốc tế Thành phố

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *