Giảm cân thông qua chế độ ăn nhiều chất xơ

Tiến sĩ Nguyễn Trọng Hùng, Trưởng phòng Đánh giá Dinh dưỡng Người lớn của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho biết mỗi cơ thể con người hấp thụ các chất dinh dưỡng khác nhau. Một số người ăn rất ít thực phẩm, nhưng vì hàm lượng chất béo cao, cơ thể hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng hơn nên họ tăng cân nhanh chóng.

Cách giảm cân hiệu quả không phải là ăn ít, mà là ăn thực phẩm phù hợp, đặc biệt là ăn nhiều chất xơ. Chất xơ có thể giúp bạn no lâu hơn, giảm cholesterol và hỗ trợ chuột rút và bài tiết. Khi chất béo trong thực phẩm không thể được hấp thụ nhanh chóng, nó sẽ được giải phóng khỏi con đường bài tiết, do đó tránh việc lưu trữ chất béo. Ngoài ra, chất xơ có lượng calo rất thấp và có thể được nạp vào cơ thể mà không lo lắng về chất béo.

Thực phẩm giàu chất xơ, chẳng hạn như rau xanh: bắp cải, súp lơ, bông cải xanh, bí ngô, xà phòng lá lách … Phương pháp phù hợp nhất là quá trình luộc hoặc hấp. Trái cây, bao gồm táo, lê, kiwi, bơ, đu đủ … Trái cây nên được tiêu thụ mỗi ngày, như một món ăn nhẹ hoặc trộn với rau xanh để làm món salad tốt cho sức khỏe.

Một số món ăn rất giàu chất xơ chế biến, chẳng hạn như ngô luộc, gạo nâu, yến mạch và đậu. Các loại đậu như đậu trắng, đậu đen và đậu thận cũng chứa khoáng chất, chất chống oxy hóa cao và protein cao.

Khi ăn, bạn nên hạn chế tinh bột, đường, sữa, đặc biệt là đất, gạo và táo. Không nên ăn gạo trắng, mà là gạo lức. Sau khi bị nghiền nát hoặc nghiền nát, gạo trắng mất rất nhiều vitamin, chất xơ và mangan. Gạo lứt giữ lại các axit béo không bão hòa cũng như protein, khoáng chất và vitamin. Ăn gạo lức có thể giúp bạn cảm thấy no và giảm cảm giác thèm ăn, từ đó giảm lượng calo tiêu thụ.

Chất xơ chính trong rau xanh là một loại thực phẩm giúp giảm cân hiệu quả. Ảnh: “Khoa học Mỹ”

Ngoài chất xơ, bác sĩ Hồng khuyên nên uống nhiều nước. Nó không chỉ có thể làm giảm sự thèm ăn và tạo cảm giác no, mà còn làm trẻ hóa cơ thể, có lợi cho sức khỏe tổng thể. Uống nước thường xuyên mỗi sáng sau khi ngủ dậy và trước bữa ăn. Khi bụng đầy, bạn sẽ ăn ít hơn và hạn chế lượng năng lượng dư thừa.

Nước, nước khoáng phải được sử dụng, không được đóng chai đồ uống có ga.

Thực phẩm chiên, chiên và đóng hộp cũng nên được hạn chế. Khoai tây chiên là một loại thực phẩm, nó chứa quá nhiều chất béo và vị mặn, có thể khiến bạn tăng cân nhanh chóng. Chưa kể rằng thực phẩm giàu chất béo có thể gây hại cho sức khỏe của tim.

Duy trì và cải thiện các hoạt động thể dục thể thao hàng ngày, như đi bộ, chạy bộ, bóng đá, bơi lội …- 60 phút mỗi ngày.

Thủy Quỳnh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *