Do thuế nhập khẩu ô tô giảm nên ùn tắc giao thông gia tăng

Tại cuộc họp về an toàn giao thông đường bộ sáng 8/12, Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cảnh sát giao thông cho biết, ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn vẫn là vấn đề nhức nhối. Hà Nội hiện có 10 triệu dân, còn TP HCM là 11-12 triệu, hạ tầng phát triển chưa nhiều gây áp lực rất lớn cho giao thông đô thị. Tiêu chuẩn sử dụng đất giao thông là 20%, nhưng hiện mới đáp ứng khoảng 10%.

Tại các thành phố lớn, kẹt xe vào giờ cao điểm. Ảnh: Bá Đô

Theo Thiếu tướng Hà, do lượng ô tô tăng do thuế nhập khẩu giảm nên ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn sẽ trở thành nguy cơ rất lớn trong năm 2016. Một khi chính quyền xử lý xe quá tải, người dân sẽ mua thêm xe tải. Đồng thời, các dự án hạ tầng ở các thành phố lớn thường mất nhiều thời gian và ảnh hưởng đến giao thông. Cả nước có hơn 4 triệu phương tiện, và hơn 40 triệu xe máy và xe máy điện cũng đang tăng mạnh.

“Công an huy động toàn bộ quân số từ các huyện chính quy đến các xã, khu tự trị để phân phát hàng ngày. Vi phạm quy trình và xử lý theo quy định, nhiều công an viên phải làm việc từ 11 đến 12 giờ một ngày, và chỉ được nghỉ vào chủ nhật”, Hà Thiếu tướng nói. Tại các khu đô thị lớn, nhà cao tầng di chuyển, các trường đại học, nhà máy ở ngoại ô giảm ùn tắc, Bộ Công an khuyến nghị chính phủ có biện pháp hạn chế ô tô cá nhân.

Trong 5 năm qua, trên cả nước, nhiều hơn ở TP HCM và Hà Nội, hơn 600 vụ tắc đường kéo dài hơn một giờ. So với 5 năm trước, cảnh sát giao thông phạt hơn 4 triệu thì số tiền phạt đã tăng hơn 4 nghìn tỷ đồng, trong đó vi phạm giao thông từ 90% đến 95%.

Tại cuộc họp Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá tình trạng ùn tắc giao thông ở hai thành phố này đã được cải thiện so với trước đây, nhưng vẫn còn cục bộ. Nguyên nhân là do công tác quản lý của thành phố còn nhiều bất cập. Các thành phố lớn vẫn có 30 đến 40 tầng cao ốc, nhưng có chính sách hạn chế nhà cao tầng. Ngoài ra, không chỉ ở các thành phố lớn, như Đà Nẵng, Cần T và các thành phố khác, tình trạng ùn tắc giao thông cũng bắt đầu tiềm ẩn nguy cơ này.

Phó Thủ tướng thay mặt Ủy ban An toàn Đường bộ Quốc gia khởi xướng việc kiểm điểm. Cuộc đua đảm bảo an toàn giao thông đường bộ của các cơ quan chính quyền địa phương giai đoạn 2016-2020. Mục tiêu của thời đại tương lai là nâng cao ý thức của người dân, đặc biệt là ý thức văn hóa khi tham gia giao thông. Các địa phương phải tiếp tục giảm tai nạn giao thông từ 5-10%, giảm số người chết từ 9.000 người xuống còn 5.000 người, tiếp tục giảm ùn tắc ở các thành phố lớn như TP HCM, Hà Nội.

Theo số liệu của Ủy ban An toàn Đường bộ Quốc gia, Hà Nội hiện có 44 điểm ùn tắc, giảm 34 điểm so với năm 2011, TP Hồ Chí Minh sẽ không còn ùn tắc quá 30 phút. Từ năm 2011 đến 2015, cả nước xảy ra 158.125 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm 48.015 người chết và 162.058 người bị thương. So với năm 2006-2010, giảm 34.835 vụ (giảm 18%), giảm 12.393 người chết (giảm 20%), giảm 46.583 người bị thương (giảm 22%). .

Doan vay

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *