TP.HCM đặt ra 3 tiêu chuẩn đấu thầu xe buýt

“Ba tiêu chuẩn này là điều kiện quan trọng nhất để xác định chất lượng xe buýt trong quá trình đấu thầu. Chỉ những công ty đáp ứng tiêu chuẩn do chúng tôi cung cấp mới được tham gia đấu thầu xe buýt”, Phó Giám đốc Le Horn cho biết. Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Sở Giao thông vận tải TP.HCM) cho biết, việc đấu thầu 45 tuyến xe buýt sẽ được chia thành 6 giai đoạn. Đợt đấu thầu đầu tiên cho 4 tuyến đường này được tiến hành vào quý 3 năm nay.

Trước đó, theo đặt hàng của Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng, Ngân hàng Thế giới (WB) đã nghiên cứu 25 tuyến xe buýt và trợ giá cho gần 4.000 lượt khách du lịch. Chất lượng, mức độ an toàn và thời gian hoạt động (đúng giờ) của xe là ba tiêu chí không được khách hàng hài lòng nhất.

Để khắc phục điều này, Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng đã đưa ra các tiêu chuẩn do Ngân hàng Thế giới khuyến nghị để công ty tham gia đấu thầu. Cụ thể, công ty phải sử dụng nhiên liệu sạch để mua xe mới trong vòng 5 năm kể từ khi nhận được ưu đãi. Trên xe phải được trang bị hệ thống camera giám sát hoạt động của lái xe, tiếp viên và hành khách. Phần. Ảnh: Quỳnh Trân.

Dữ liệu ghi trên xe sẽ được chuyển đến trung tâm quản lý giao thông công cộng để lưu trữ và giám sát. Trung tâm nhận được 8 triệu mẩu dữ liệu từ 15.000 chuyến đi mỗi ngày để làm cơ sở đánh giá. Để đảm bảo xe buýt hoạt động đúng giờ, một làn đường dành riêng cho xe buýt cũng được cung cấp; hệ thống tín hiệu giao thông ưu tiên xe buýt sẽ được lắp đặt trên đường chính. Huo An nói thêm rằng bốn tuyến xe buýt đầu tiên cho đợt đấu thầu đầu tiên sẽ cần phải tăng mức độ hài lòng của khách hàng từ 65% đến 85% tùy theo tuyến đường. -Các tiêu chuẩn này sẽ được định lượng. Để trung tâm điều hành giao thông công cộng có cơ sở đánh giá chất lượng và chi trả trợ giá. Những công ty có hệ thống phương tiện tốt sẽ được tài trợ toàn bộ, còn những công ty có chất lượng dịch vụ kém chỉ nhận được 92% số tiền theo hợp đồng.

“Điều quan trọng là mỗi lần truyền thông nên có 5 năm để giúp công ty chủ động xây dựng kế hoạch, tính toán doanh thu và lợi nhuận để gia tăng. Ông Lê Hoàn cho biết:” Chúng tôi tự tin vào chất lượng dịch vụ. “Hiện TP có khoảng 12 công ty vận tải đang khai thác các tuyến buýt phụ, mấy năm nay thực hiện trợ giá xe buýt để thành phố đặt hàng các công ty vận tải, bất cập là thời gian thực hiện hợp đồng quá ngắn (theo năm). Điều này khiến công ty thiếu Niềm tin đầu tư ngày càng thu hút ít doanh nghiệp mới tham gia phát triển mạng lưới xe buýt, chưa kể do không có trợ giá, phương thức cũ chậm trả nợ nên đã gây khó khăn cho nhiều doanh nghiệp xe buýt. Công ty và HTX không đủ tiền trả lương, xăng xe, đóng rủi ro. – – Ông Nguyễn Văn Triều, Giám đốc HTX Vận tải 19/5-Đơn vị khai thác 14 tuyến xe buýt trên địa bàn TP – cho biết sẽ cố gắng đáp ứng đầu vào Ông Triou cho biết: “Mục đích của việc đấu giá là nâng cao chất lượng xe buýt. Nếu tiêu chuẩn không cao sẽ khó nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. “Ngược lại, ông Feng Danghai, người phụ trách Liên minh HTX Vận tải xe buýt TP, cho rằng nhiều DN xe buýt sẽ gặp khó khi áp dụng phương thức đấu thầu mới. Chưa kể cơ chế bao cấp cũ trước đây còn nhiều kẽ hở khiến nhiều DN thua lỗ, không muốn đầu tư thêm. — “Ít nhất là đến cuối năm, chúng tôi sẽ không tham gia đấu thầu. “Ông Hải cho biết thiết bị này có thể hoạt động trên 15 tuyến xe buýt. Mỗi năm TP trợ giá hơn 1 nghìn tỷ đồng cho xe buýt, nhưng số lượng người đi xe đã giảm trong những năm gần đây, từ 305 triệu năm 2012 Lượng khách du lịch sẽ đạt gần 290 triệu lượt vào năm 2018, 255 triệu lượt vào năm 2019 và 159 triệu lượt trong năm nay. Covid-19 là cơ hội để “cách ly xã hội” tại TP.HCM. Do đó, từ 28/4 đến 9/8. Đến ngày 9/8, lượng người đi xe buýt đạt 29 triệu lượt người, giảm 38% so với cùng kỳ năm 2019. Đặc biệt, ngày 9/8, lượng người đi xe buýt không tăng, đạt 173.000 lượt, giảm 62% so với cùng kỳ năm ngoái. , Giảm 50% so với tháng trước .—— Hà An-Gia Minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *