Xin cho vay 1,9 nghìn tỷ đồng cho Metro số 1

Đây là phần còn lại của hiệp định vay ODA (Đầu tư nước ngoài) của Nhật Bản cho tuyến tàu điện ngầm số 1 (Honqing-Soyida) với tổng giá trị hơn 44,3 tỷ yên. Thỏa thuận đã được gia hạn hai lần kể từ khi hết hạn vào tháng 10 năm 2018. Cho đến nay, khoản vay đã trả khoảng 35,7 tỷ yên và không thể triển khai hơn 8,6 tỷ yên.

Tháng 4 năm 2020, công nhân xây dựng tàu điện ngầm số 1. Ảnh: Quỳnh Trần .—— Xuất hiện Lý do cho số tiền chưa thanh toán là một phần vốn APD của trung tâm, nhưng Thành phố Hồ Chí Minh và các bộ, ban ngành khác nhau không đạt được sự thống nhất về giá trị phân phối. Bộ Tài chính muốn tính đồng Yên Nhật mà Chính phủ vay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư muốn quy đổi ra đồng Việt Nam. HCM trước đây đã kiến ​​nghị thực hiện theo tính toán của Bộ Tài chính nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Trước khi hợp đồng vay được đóng vào ngày 31 tháng 10, Ủy ban nhân dân thành phố đã yêu cầu Bộ Tài chính hoàn thiện thủ tục. Gia hạn thêm một năm (đến ngày 31 tháng 10 năm 2021) để có thời gian giải quyết vấn đề và đảm bảo cung cấp đủ hỗ trợ phát triển chính thức cho Metro 1. Việc này tránh ảnh hưởng đến việc Bộ Tài chính ký thỏa thuận thu hồi với thành phố. Đại diện (chủ đầu tư) Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cho rằng việc xin gia hạn là thủ tục cần thiết vì chỉ hai tháng nữa là hết thời hạn thỏa thuận, vướng mắc lúc này là không thể thanh toán kịp như kế hoạch. Tiền gốc sau đó sẽ được khấu trừ vào số tiền tài trợ trong hợp đồng vay dự án tiếp theo.

Chủ đầu tư đã xác nhận rằng trước khi gia hạn, dự án đã có một hợp đồng vay khác để trả giá thầu và sẽ không ảnh hưởng đến tiến độ chung của tuyến tàu điện ngầm. — Tính đến ngày 19/8, phần vốn APD vay từ dự án Metro số 1 đã trả hết 4,4 nghìn tỷ đồng trong tổng số gần 1.000 tỷ đồng. . Đặc biệt trong nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức thuộc ngân sách trung ương, kế hoạch bố trí cho dự án là 2,185 tỷ Rupiah, nhưng lại tồn tại những vướng mắc.

Hiện toàn bộ tuyến Metro số 1 đã đạt hơn 75%. Trong đó, hai gói thầu phần ngầm nhà ga Bến Thành và phần ngầm nhà ga Ba Son lần lượt đạt gần 74% và hơn 86%. Phí quản lý và tiền gửi cũng đạt gần 86%. Còn lại, mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy, đường sắt và bảo dưỡng đạt 59%.

Từ thành phố (Quận 1) đến nhà kho ở Long Bình (Quận 9), chiều dài của chuyến tàu điện ngầm đầu tiên là gần 20 km. . Sau khi điều chỉnh vào tháng 11 năm ngoái, tổng mức đầu tư vào dự án đã vượt 43,7 nghìn tỷ đồng, trong đó vốn hỗ trợ phát triển chính thức vượt 38,2 nghìn tỷ đồng (không bằng Yên Nhật). Số dư gần 5,5 nghìn tỷ đồng là nguồn vốn khớp nối của ngân sách thành phố. Dự án bao gồm 14 nhà ga, trong đó có 3 ga tàu điện ngầm và 11 ga trên cao. Thành phố tự đặt ra mục tiêu đến cuối năm nay sẽ đạt 85% khối lượng công trình và cuối năm 2021 sẽ đưa vào sử dụng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *