TP.HCM xác định ba tiêu chuẩn đấu thầu xe buýt

“Ba tiêu chuẩn này là điều kiện quan trọng nhất để xác định chất lượng xe buýt trong quá trình đấu thầu. Chỉ những công ty đạt tiêu chuẩn do chúng tôi cung cấp mới được tham gia đấu thầu xe buýt”, Phó Giám đốc Le Horn nói. Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Sở Giao thông vận tải TP.HCM) cho biết, việc đấu thầu 45 tuyến xe buýt sẽ được chia thành 6 giai đoạn. Đợt đấu thầu đầu tiên cho 4 tuyến đường này được tiến hành vào quý 3 năm nay.

Trước đó, theo đặt hàng của Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng, Ngân hàng Thế giới (WB) đã khảo sát 25 tuyến xe buýt và trợ giá cho gần 4.000 lượt khách du lịch. Chất lượng, mức độ an toàn và thời gian hoạt động (đúng giờ) của xe là 3 tiêu chí không hài lòng nhất được khách hàng chỉ ra.

Để khắc phục điều này, Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng đã đưa ra các tiêu chuẩn do Ngân hàng Thế giới khuyến nghị để công ty tham gia đấu thầu. Cụ thể, trong vòng 5 năm kể từ khi có hợp đồng, công ty phải mua xe mới và sử dụng nhiên liệu sạch. Trên xe phải được trang bị hệ thống camera để giám sát lái xe, tiếp viên và hành khách.

Tuyến số 5 (Chợ Lớn-Biên Hòa) hoạt động trở lại vào ngày 28 tháng 4 sau khi giao thông ở Thành phố Hồ Chí Minh bị gián đoạn. Phần. Ảnh: Quỳnh Trân.

Dữ liệu ghi trên xe sẽ được chuyển đến trung tâm quản lý giao thông công cộng để lưu trữ và giám sát. Trung tâm nhận được 8 triệu mẩu dữ liệu từ 15.000 chuyến đi mỗi ngày để làm cơ sở đánh giá. Để đảm bảo xe buýt chạy đúng giờ, một làn đường dành riêng cho xe buýt cũng được cung cấp; hệ thống đèn tín hiệu giao thông ưu tiên xe buýt sẽ được lắp đặt trên đường chính.

“Một cơ chế đấu giá mới có thể quản lý chất lượng xe buýt tốt hơn. Mọi người được sử dụng dịch vụ chất lượng cao nhưng giá cả sẽ không thay đổi”. Huo An cho biết thêm rằng bốn chiếc xe buýt đầu tiên đã được đấu thầu Các tiêu chuẩn này sẽ cần phải tăng mức độ hài lòng của khách hàng từ 65% đến 85% tùy theo từng tuyến, các tiêu chuẩn này sẽ được lượng hóa theo từng điểm để trung tâm quản lý vận tải công cộng có cơ sở đánh giá chất lượng và chi trả trợ giá. Các công ty có hệ thống phương tiện tốt sẽ được tài trợ toàn bộ, trong khi các công ty có mức độ dịch vụ kém chỉ nhận được 92% số tiền đã ký hợp đồng.

“Điều quan trọng là mỗi lần truyền thông phải có 5 năm giúp công ty chủ động xây dựng kế hoạch, tính toán doanh thu và lợi nhuận để tăng. Lê Hoàn cho biết:” Cam đoan chất lượng dịch vụ. “Hiện trên địa bàn thành phố có khoảng 12 công ty vận tải đang khai thác các tuyến xe buýt phụ trợ, giá xe buýt mấy năm nay được thực hiện theo hình thức này – ưu điểm của phương thức này là quy trình lựa chọn công ty đấu thầu đơn giản nhưng nhược điểm là khâu thực hiện hợp đồng. Thời hạn quá ngắn (hàng năm) khiến công ty thiếu niềm tin đầu tư, sức hấp dẫn của các công ty mới tham gia phát triển mạng lưới xe buýt cũng giảm, chưa kể do không có trợ giá nên phương thức cũ vẫn chậm trả nợ. General Electric gây khó khăn cho nhiều đơn vị xe buýt, một số công ty, HTX không đủ tiền trả lương, xăng dầu, nguy cơ đóng cửa. – – Ông Nguyễn Văn Triệu, Giám đốc HTX Vận tải 19/5-Đơn vị ở TP. Ông Triou cho biết: “Mục đích của việc đấu giá là nâng cao chất lượng xe buýt. Nếu tiêu chuẩn không cao sẽ khó nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. “Ngược lại, ông Feng Danghai, Chủ nhiệm Liên hiệp HTX vận tải xe buýt thành phố cho rằng, nhiều DN xe buýt sẽ khó áp dụng phương thức đấu thầu mới, chưa kể cơ chế bao cấp cũ trước đây còn nhiều kẽ hở khiến nhiều DN thua lỗ, không muốn đầu tư thêm. — “Ít nhất đến cuối năm, chúng tôi sẽ không tham gia đấu thầu”, ông Hải cho biết sở đang khai thác 15 tuyến xe buýt.

TP.HCM hiện có 2.335 xe buýt trên 128 tuyến (trong đó có 91 Số lượng xe buýt trợ giá và 37 xe buýt không trợ giá). Mỗi năm, thành phố hỗ trợ hơn 1 nghìn tỷ đồng cho xe buýt, nhưng số lượng hành khách đã giảm trong những năm gần đây, từ 305 triệu lượt khách năm 2012 Số lượng người sẽ đạt gần 290 triệu người vào năm 2018, 255 triệu người vào năm 2019 và 159 triệu người trong năm nay. Covid-19 là cơ hội để “cô lập xã hội” tại TP.HCM. Do đó, từ 28/4 đến 9/8 , Tỷ lệ lấp đầy xe buýt đạt 29 triệu lượt, giảm 38% so với cùng kỳ năm 2019. Đặc biệt vào ngày 9 tháng 8, công suất sử dụng xe buýt chỉ đạt 173.000 lượt, giảm 62% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hà An-Gia Minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *