Hình phạt nồng độ cồn đối với sự sống còn của con người

Tại tọa đàm về quy định mới phòng chống tác hại của rượu, bia tổ chức tại Hà Nội ngày 9/1, ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội, chia sẻ về động lực của “Quốc hội”. Quy tắc “Nếu bạn lái xe, không được uống rượu” – nghĩa là các biện pháp trừng phạt sẽ được áp dụng khi nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở vượt quá con số 0. Để phòng chống tác hại của rượu, bia, Quốc hội đã có nhiều ý kiến ​​liên quan đến chế tài xử lý nồng độ cồn. Ban đầu, cơ quan biên tập đề xuất chế tài mới, quy định một tỷ lệ nồng độ cồn nhất định. Sau đó, khi trao đổi về vấn đề này, nhiều đại biểu cho rằng, chắc chắn nên cấm. Bởi khi các đại biểu thảo luận về luật (2018 và 2019) thì “trên đường phố đã xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng liên quan đến rượu, bia”. – Ông La cho biết, nhiều ý kiến ​​cho rằng: “Nếu Quốc hội không cấm uống rượu bia khi điều khiển phương tiện thì không cứu được người dân”, số khác lại lo lắng “Sáng nay tôi đi làm, không biết có an toàn không?”. Quốc hội căn cứ vào điều này. Một phương pháp, đã thống nhất thực hiện các chế tài đủ mạnh để từng bước chấm dứt việc uống rượu bia trước khi lái xe. Đồng thời, việc tập trung các mức án phải “làm đúng luật với số đông và sự sống còn của nhân dân”.

Ông Bùi Sỹ Lợi. Ảnh: Trung tâm Báo chí Quốc hội-Trích dẫn số liệu của Ủy ban An toàn đường bộ Quốc gia, ông Bùi Sỹ Lợi cho biết, 6 ngày sau khi Nghị định số 100 có hiệu lực, mỗi ngày cả nước giảm 4 vụ. Tai nạn giao thông chết người. Đại diện ủy ban cho biết: “Tôi tin chắc rằng luật sẽ mang lại cho mọi người niềm vui và hạnh phúc. Trong lễ hội, mọi người nhớ uống rượu bia thì không lái xe. Đây là một tin vui”. Chia sẻ về vấn đề xã hội và kêu gọi mọi người ủng hộ chủ trương trên.

Cũng tại hội thảo, bà Chen Xuanxiong, Vụ Pháp chế Bộ Y tế cho biết, tùy theo tình hình mà mỗi quốc gia có quy định về nồng độ cồn khác nhau. Hiện nay, trên thế giới, hơn 30 quốc gia / khu vực cấm lái xe chuyên nghiệp hoặc tài xế dưới 21 tuổi. “Mức tiêu thụ rượu, bia của Việt Nam rất cao và cần phải cảnh báo”, đại diện Bộ Y tế Hàng Châu cho biết:

Tưởng rằng uống trái cây có cồn sẽ bị phạt, nhưng nồng độ cồn trong trái cây rất nhỏ. Hầu hết rượu sẽ được hấp thụ bởi hơi thở, nhưng nếu bạn ăn quá nhiều, nó sẽ vượt quá mức không. Cảnh sát giao thông lại nổ lần thứ hai. Ảnh: Phương Linh

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn đường bộ Quốc gia, giải thích rằng Nghị định số 100 sẽ có hiệu lực sau hai ngày kể từ khi có hiệu lực, cơ quan này đã đưa ra đề xuất. Là hình thức viết tắt của và đã được chính phủ phê duyệt tuân thủ thời điểm “Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia” có hiệu lực từ ngày 01/01/2020.

Ông Hồng cho biết Nghị định số 100 là mới nhưng Nghị định số 46 đã được sửa đổi, nội dung mới là tăng mức cấm tham gia giao thông trong máu (xe máy và ô tô cơ bản) và tăng mức phạt vi phạm. .

Luật số 100 đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với các hành vi vi phạm pháp luật. Nghề vận tải đường bộ và đường sắt (thay thế Đạo luật số 46 năm 2016), có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2020.

Do đó, chỉ cần nồng độ cồn vượt quá 0, người lái xe sẽ bị xử phạt. Người đi xe đạp bị phạt tiền tối đa là 400.000-600.000 đồng; đối với mô tô từ 6 đến 8 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 22-24 tháng; ô tô 30 – 40 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 22-24 tháng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *