Hoãn hoàn thành hai tuyến tàu điện ngầm

Theo báo cáo tiến độ thẩm định của Bộ GTVT, tuyến metro số 1 (Hongcheng-Soytian) sẽ không thể hoạt động đến quý 4/2021, thay vì cuối năm 2020 như kế hoạch. Bức ảnh tải lên (thay mặt Hội đồng thành phố đánh giá) vừa được gửi đến Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Nguyên nhân là do Bộ Xây dựng chưa có ý kiến ​​về việc thẩm định điều chỉnh và việc lập hồ sơ thẩm định. Nguồn vốn và khả năng cân đối kinh phí (Chủ tịch Bộ Kế hoạch và Đầu tư) chưa hoàn thành. Ảnh: Hữu Khoa .

Đồng thời, do vướng thủ tục này nên tuyến metro số 2 (Bến Thành-Tham Lương) tiếp tục phải điều chỉnh tiến độ hoàn thành từ năm 2024 đến năm 2026 căn cứ vào điều kiện thực tế. Không có sự điều chỉnh nào đối với tổng vốn đầu tư trong vòng hai năm. Hiện việc đấu thầu dự án phải tạm dừng để chờ hoàn thiện các thủ tục pháp lý.

Nguyên nhân là do Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính không tổ chức cuộc họp. Vẫn đạt được thỏa thuận về vốn và đánh giá năng lực. Nguồn vốn cân đối (bao gồm cả nội dung điều chỉnh thời gian thực hiện dự án) Ngoài ra, nhiều sở chưa nhận được ý kiến ​​bằng văn bản về việc thẩm định hồ sơ điều chỉnh dự án. — Dự án tuyến metro số 1 (dài gần 20 km) được phê duyệt từ năm 2007, do UBND TP.HCM phê duyệt. Tổng mức đầu tư là 17,4 nghìn tỷ đồng, năm 2010 được phê duyệt lại trên cơ sở “điều chỉnh thiết kế cộng với thay đổi tỷ giá đồng yên” nâng tổng mức đầu tư lên 47 nghìn tỷ đồng. Hiện tại, dự án này chiếm khoảng 68% khối lượng công trình.

Tổng mức đầu tư của dự án Tuyến metro số 2 (dài 11,3 km) được tính toán là 2,6 nghìn tỷ đồng đến 4800 tỷ đồng. Dự án tòa nhà hành chính mới hiện hữu đang được xây dựng.

Cả hai dự án này đều bị chậm so với kế hoạch ban đầu và thiếu vốn. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với các bộ ngành Trung ương hoàn thiện yêu cầu điều chỉnh tổng mức đầu tư nhưng vẫn chưa hoàn thành.

Hữu Nguyên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *