Bộ GTVT đề xuất lắp gờ “xe hợp đồng” trên nóc xe “ngoạm”

Cuối tuần trước, Bộ GTVT đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định số 86 (sửa đổi) về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô. -Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải khuyến nghị việc sử dụng xe ô tô hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ ngồi (tương tự xe Grab), trên nóc xe phải gắn hộp mềm có chữ “Xe hợp đồng”. Kích thước là 12x30cm. Đề xuất trước đây đã được Bộ GTVT đưa ra nhưng khác với đề án mới nhất của Bộ.

Nói chính xác hơn, cách đây khoảng 10 ngày, Bộ GTVT đã đề xuất nóc xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi phải gắn thẻ điện tử (không phải hộp mềm) kích thước 15 x 20 cm.

Nhanh tay lên xe đi 5 tỉnh. Hình minh họa: CNBC .

Vẫn theo đề án trình Chính phủ, người điều khiển xe hợp đồng điện tử chỉ được đón, trả khách đúng vị trí trong hợp đồng vận tải đã ký; không được tập kết khách, đón khách ngoài hợp đồng; không được phép Xác nhận đặt chỗ cá nhân; không được lên xuống xe tại một chỗ ngồi hoặc các địa điểm cố định khác hàng ngày …

Khi sử dụng phần mềm taxi, bạn phải trực tiếp thiết lập thiết bị kết nối với hành khách trên xe để đặt hoặc hủy chuyến; giá hành trình dựa trên bản đồ số Tính từ khoảng cách đã xác định ở trên, phần mềm tính tiền phải tuân thủ các quy định của Luật Giao dịch điện tử.

Phần mềm sử dụng taxi cũng phải cài đặt phần mềm trên hộp đèn và dán chữ “TAXI” trên nóc xe, kích thước tối thiểu 12×30 cm. Giao diện hành khách phải có tên hoặc logo của công ty, hợp tác xã, và Phải ghi tên phòng kinh doanh, họ tên tài xế, biển số xe, hành khách trên xe, quãng đường đi (km), tổng số tiền khách phải trả, khách sẽ hướng dẫn nhấc máy.

Kết thúc chuyến đi, công ty, hợp tác xã sử dụng phần mềm tính tiền để gửi hóa đơn điện tử của chuyến đi cho hành khách, đồng thời gửi thông tin hóa đơn cho chi cục thuế.

Theo đại diện Ban soạn thảo, nội dung dự thảo Nghị định số 86 (bản sửa đổi) đã được Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu kỹ lưỡng, lấy kinh nghiệm quốc tế để tham khảo. Ví dụ, ở Thái Lan, có hai loại quầy taxi và ứng dụng taxi có hộp đèn trên nóc.

Lần gần đây nhất Bộ Giao thông Vận tải nhận được phản ánh về xe điện tử trong vòng chưa đầy hai năm. Trước hết, hiệp hội taxi do Grab điều hành, đòi hỏi phải giám sát chặt chẽ taxi, không thể gọi là “hợp đồng điện tử” vì không thuộc luật giao thông đường bộ. Nhóm ý kiến ​​thứ hai là Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Viện Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) và một số chuyên gia kinh tế cho rằng, khi quản lý hành khách theo hợp đồng vận tải điện tử, xe dưới 9 chỗ sẽ sử dụng phần mềm và bổ sung Thực hiện các quy định về taxi điện tử.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *