Đề xuất chi 227 tỷ đồng mỗi năm nạo vét sông Soài Rạp

Đây là mức chi phí hàng năm của Kênh Soài Rạp do Bộ Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện trong giai đoạn 2021-2025 và sẽ thông báo cho Ủy ban Nhân dân thành phố vào ngày 20 tháng 10. Theo các sở liên quan, lượng giải quyết trung bình của Soài là khoảng 2 triệu mét khối mỗi năm đối với Kênh Rạp trong 5 năm qua. Vì vậy, sông này cần duy trì độ cao đáy luồng -9m để đảm bảo cho tàu 30.000-50.000 tấn ra vào cảng biển TP.HCM, cảng sông Soài Rạp dễ dàng. – Chuỗi cửa hàng Soài Rạp kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với Biển Hoa Đông. Ảnh: Sở GTVT TP.HCM.

Theo Tổng cục GTVT, sẽ rất thuận lợi nếu Bộ GTVT tổ chức nạo vét vì cơ quan này là đơn vị quản lý các tuyến đường Soài Rạp. – Nếu được cấp, thành phố yêu cầu Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn Ủy ban nhân dân thành phố xây dựng quy trình này để làm cơ sở thực hiện. Tại TP HCM, sông Long nhãn và sông Thiên Giang với diện tích mặt bằng 1.308 ha đã triển khai xây dựng kênh Soài Rạp (giai đoạn 2) với tổng chiều dài 54 km. Tổng mức đầu tư của dự án gần 2,8 nghìn tỷ đồng, bằng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức của chính phủ Bỉ và vốn tương đương của TP.HCM (624 tỷ đồng). Nhờ có tuyến đường biển mới này, các tàu lớn từ Biển Hoa Đông và Đồng bằng sông Cửu Long vào TP.HCM đã rút ngắn lộ trình rất nhiều. Đầu tư, xem xét cho vay vốn hỗ trợ phát triển chính thức và các khoản vay ưu đãi đầu tư khác cho dự án nạo vét kênh Soài Rạp trị giá 7,9 nghìn tỷ đồng (khoảng 380 triệu đô la Mỹ). Tuy nhiên, đề xuất đã không được chấp thuận.

Theo tính toán, lượng hàng hóa thông qua Kênh Soài Rạp đến năm 2025 khoảng 12-150 triệu tấn. Doanh thu từ đường sông trong giai đoạn 2015-2025 ước đạt 580.000-72.400 tỷ đồng.

Sông Soài Rạp là sông Đồng Nai, đầu mối của hệ thống sông Đồng Nai. Sông khởi hành từ Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Long An và Thành phố Thiên Giang, bắt đầu từ huyện phía Nam của xã Phù Nam, huyện Nha Trang và xã Bình Khánh (Thành phố Hồ Chí Minh), và chảy về phía nam ra Biển Hoa Đông tại cửa sông Soài Rạp. .

Hữu Công

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *