Bộ trưởng Bộ GTVT muốn rút kinh nghiệm với đường sắt đô thị

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể phát biểu tại Hội trường Quốc hội sáng 3/11 rằng đường sắt đô thị là phương thức giao thông hiện đại, tránh ùn tắc đô thị hiệu quả. -Tuy nhiên, trước đây, các dự án đã triển khai còn nhiều vướng mắc, đặc biệt là tình trạng chậm tiến độ. .

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nói: “Chúng ta đã rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc.” Ảnh: Trung tâm Thông tấn Quốc hội. – Lãnh đạo ngành GTVT cũng cho biết, công tác quy hoạch, chuẩn bị đầu tư, Trong việc lựa chọn đối tác, doanh nhân sẽ rút kinh nghiệm và lựa chọn. Công nghệ, là một doanh nhân xuất sắc trong các dự án sau. Bộ trưởng cho biết, đặc biệt đối với các dự án sử dụng hợp đồng EPC sẽ có giải pháp rõ ràng để xác định giá trị công trình, tránh tình trạng điều chỉnh giá.

“Chúng tôi sẵn sàng tiếp thu, sắp tới sẽ hợp tác với các doanh nghiệp lớn. Thành phố sẽ góp ý cho chính quyền tốt hơn để dự án mang tính cách mạng mới tránh được tình trạng như hiện nay”, ông hứa với đại diện. Dân số bình quân 10 triệu người, dân số cơ học hàng năm tăng khoảng 200.000 người gây áp lực rất lớn lên cơ sở hạ tầng, đặc biệt là giao thông. “Đường sắt đô thị được xem là giải pháp then chốt. Tuy nhiên, có một vấn đề chung của nhiều tuyến đang triển khai, ông Thượng nói:” Trong đó có hàng tỷ USD vốn đầu tư. Những đội bóng vốn tinh ranh nhưng chậm chạp thường khiến dư luận bức xúc. Kết luận, xin rút kinh nghiệm để không lặp lại những món sau.

Các đại biểu đề nghị gắn quy hoạch giao thông đường sắt đô thị với không gian và cuộc sống đô thị, vì TP.HCM và Hà Nội hiện chưa được thiết kế cho giao thông công cộng đô thị, chủ yếu phát triển bằng ô tô cá nhân với mật độ đường rất thấp. — Giao cho Nguyễn Phi Thường Ảnh: Trung tâm Báo chí Quốc hội.

Theo đại diện Thun, cảnh vỉa hè, nhà phố, xe máy là đặc trưng của đô thị Việt Nam, xe máy là phương tiện di chuyển chính. , Sẽ cạnh tranh gay gắt với đường sắt đô thị, đồng thời, để các dự án trung chuyển đường sắt đô thị phát huy hiệu quả, phải có đủ người sử dụng, ông Thượng cho rằng: “Đầu tư xây dựng đường sắt đô thị phải kết hợp với tổ chức lại không gian đô thị”, theo từng tuyến. Đo đạc, sản xuất giày, kết hợp với dịch vụ công để thu hút người dân sử dụng. “— Về dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, các đại biểu bày tỏ hy vọng Quốc hội và Chính phủ” loại bỏ những vướng mắc về vận hành vào cuối năm nay và đừng bỏ lỡ buổi họp đầu tiên với người dân. Chín cuộc họp “.

” Đối với xây dựng đường sắt đô thị, cần đánh giá, rút ​​kinh nghiệm đối với các khoản vay hỗ trợ phát triển chính thức và lưu ý các điều kiện vay vốn. “Đầu tư cho vận tải đường sắt đô thị chỉ hiệu quả khi toàn bộ tuyến được xây dựng thay vì một phần đường.” Ông Thượng nói.

Về cơ sở hạ tầng của Đồng bằng sông Cửu Long, đại biểu Nguyễn Qingxuan cho rằng: Trong 10 năm qua, sự phát triển giao thông của vùng “quá chậm và chậm”. Hiện tại, chỉ có 41 km đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trường Lương ở Đồng bằng sông Cửu Long, 52 km đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và 23 đường Mỹ Thuận – Cần Thơ đang được xây dựng, sau khi hoàn thành, toàn bộ khu vực sẽ chỉ có 115 km đường cao tốc. So với mức đóng góp 13% vào GDP của cả nước, con số này quá nhỏ.

Đại biểu Xuân đề nghị chính phủ phân bổ hợp lý các mục tiêu rõ ràng cho năm 2025. Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có vài km đường cao tốc, tức là 250 hoặc 300 km.

Bộ trưởng Nguyễn Văn cho biết, Bộ GTVT đang nghiên cứu 7 dự án đường bộ cao tốc trong khu vực và chọn con đường đầu tư chính. Ước tính đến cuối năm 2025, sẽ có hơn 300 km đường cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông được khởi động từ tháng 10/2011, dự kiến ​​đưa vào khai thác vào quý 2 năm 2019, tuy nhiên ngày giao dịch chính thức vẫn chưa được xác nhận. Vào tháng 6, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải hoàn thành và sớm đưa vào khai thác tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông vào năm 2020; báo cáo Chính phủ các vướng mắc của dự án và trình Quốc hội giải pháp.

Tuyến đường này dài 13,05 km, bao gồm 12 nhà ga và 1 khu tiếp đất. Tổng vốn đầu tư ban đầu là 8,77 nghìn tỷ đồng (tương đương 553 triệu USD), sau đó được điều chỉnh lên 1,82 nghìn tỷ đồng (hơn 868 triệu USD). Trong số đó, các khoản vay hỗ trợ phát triển chính thức của Trung Quốc lên tới 13.867 tỷ đồng, và vốn đối ứng lên tới 4.134 tỷ đồng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *