Đường cao tốc Nội Bài-Laojie nứt do “ bất thường địa chất ”

Ông Lê Kim Thành, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC), cho biết trong phát biểu với báo chí chiều ngày 7/10, VEC đã lập tức yêu cầu nhà thầu tiến hành kiểm tra, đánh giá, đánh giá sau khi phát hiện vết nứt. Hiện trạng và khoan xác định sự hình thành cụ thể trong khu vực.

Kết quả khoan 2 mặt cắt 8 lỗ cho thấy tại Km83 + 025 (tâm vết nứt) hình thành bất thường, không có lớp đất chịu lực tốt, lớp hữu cơ mềm nằm trực tiếp trên nền đá. Và lớp bụi nhựa, độ dốc ngang lớn hướng ra ngoài của nó gần 30%. Ông Lê Kim Thành khai: “Trong quá trình đào đất tơi xốp, đã tiến hành khoan hai đoạn để nghiên cứu địa chất”

Vết nứt kéo dài 70 m trên đường mới được giải quyết. Ảnh: Đ.D.Doan

Theo tìm hiểu, sáng cùng ngày, các cán bộ Bộ GTVT và chuyên gia Cục Giám định chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) đã đánh giá nguyên nhân và giải pháp khắc phục vết nứt. Do đó, các chuyên gia thống nhất rằng, những nơi xảy ra vết nứt ở phần địa chất phức tạp thì xảy ra hiện tượng trượt, đáy trượt xuất hiện ở vùng liên tục giữa nền đất yếu. Nền đá đã phá hủy vỉa hè và phá vỡ nó. Các chuyên gia đã phát triển một kế hoạch xử lý, chẳng hạn như xây dựng một lò phản ứng ngay lập tức để đảm bảo sự ổn định của nền tảng trong vùng rạn nứt. Ông Lê Kim Thành cho biết, quá trình xây dựng lò phản ứng được kết hợp với tính toán, giám sát và các biện pháp điều chỉnh.

Ngoài những khu vực đất yếu khác, sở vẫn tiếp tục theo dõi nhưng chúng tôi cho rằng những vị trí này sẽ không nằm trên đường nứt.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Ruan Hongxiang cho biết, trong quá trình xây dựng, 10 tuyến cao tốc Nội Bài Lào có nền đất yếu. Về nguyên tắc, phải chờ thời gian lắp đặt từ 6 đến 9 tháng, nhưng trong trường hợp phải chờ, 130 km đường còn lại sẽ không sử dụng được nên Bộ GTVT cho phép cắm biển báo chờ lắp để hoạt động tạm thời. Việc quản lý đường nứt nhanh do chủ sở hữu thực hiện một cách chủ động, thay vì thụ động.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *