Một số máy bay ở hàng ghế trong bị chiếu tia laze, đe dọa an toàn

Theo Ủy ban An toàn hàng không dân dụng quốc gia, cơ quan này đã ghi nhận 4 tia laze trên một máy bay ở khu vực Nội Bài (Sóc Sơn, Hà Nội) trong nửa đầu tháng 6.

Nói chính xác hơn, trong một chuyến bay huấn luyện vào tháng 2, Phi đội máy bay ném bom số 6 đã phát hiện ra chùm tia laze ở xã Maidin, phía tây nam của sân bay hàng trong. Sân bay phối hợp với các cơ quan liên quan xác minh nhưng không tìm thấy người sử dụng.

Tối 11/6, chuyến bay VN7168 của Vietnam Airlines bay từ đông sang tây chuẩn bị hạ cánh thì phi công phát hiện đèn chiếu laser hướng gió tây ở góc 280 độ, cách hàng trong khoảng 40 km.

Tình trạng tia laze đe dọa an toàn hàng không.

Tổ bay VN 1554 (Cam Ranh) của Vietnam Airlines cũng gặp trường hợp tương tự đêm 12/6-Hà Nội chuẩn bị hạ cánh, cách đầu đường băng một đoạn. Nó được phát hiện ở khoảng cách 5-6 km, và ánh sáng laser màu xanh lam đang chiếu vào buồng lái. .

Hai ngày sau, vào tối 14/6, tổ bay VietJet VJ174 (chặng TP. Hồ Chí Minh-Hà Nội) phát hiện một tia laze xanh sáng 265 độ trên máy bay, cách Bộ Tư lệnh Hàng không. Lớp học cách 27 km về phía tây.

“Tia laze khi máy bay cất, hạ cánh không gây hậu quả nghiêm trọng nhưng có thể làm hỏng mắt và hướng của phi công, mất kiểm soát tạm thời và đe dọa nghiêm trọng đến an toàn hàng không”, một văn bản của Ủy ban An toàn Hàng không Dân dụng Quốc gia chỉ rõ. Điều này cũng vi phạm các quy định của quốc tế và Việt Nam về bảo đảm an toàn hàng không dân dụng.

Ủy ban An toàn hàng không dân dụng Quốc gia đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống khủng hoảng thông báo, tỉnh Ninh, Vĩnh Phúc, TP Hà Nội, tỉnh Bắc Hà yêu cầu cơ quan công an kiểm tra, có biện pháp ngăn chặn, không để xảy ra sự cố này. Chính quyền các địa phương phải tăng cường công khai, khuyến cáo các tổ chức, cá nhân gần Sân bay Nội Bài không sử dụng tia laser gây nguy hiểm cho hoạt động hàng không.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *