Chuyên gia giao thông: “Giờ cao điểm nên hạn chế phương tiện”

– Thưa bà, đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông ở Hà Nội vừa qua?

– Có nhiều lý do, bao gồm cả việc quản lý và thực hiện quy hoạch không đầy đủ. quầy tính tiền. Chẳng hạn, việc xây dựng nhiều khu đô thị cao tầng khiến nhu cầu giao thông, năng lực phục vụ của hạ tầng giao thông chưa phát triển. Các dự án phân cấp, các dự án nhằm nâng cao năng lực kết cấu hạ tầng giao thông, thiếu đồng bộ trong quá trình triển khai nên khó triển khai hoặc chỉ giải quyết cục bộ, gây ách tắc giao thông phải “di cư” đến địa điểm khác. . Đồng thời, một lượng lớn vận tải hành khách chưa được hoàn thiện nên 90% chuyến đi vẫn dựa vào phương tiện cá nhân …- TS Đinh Thị Thanh Bình. Ảnh: NVCC

Có nhiều lý do để quản lý nhưng cũng phải xem lại lương tâm của người dân, vì xâm phạm lòng, đường thương mại, bãi đậu xe,… sẽ làm giảm năng lực vận tải. Cơ sở hạ tầng giao thông cản trở tầm nhìn và giao thông. Tại các trung tâm đô thị, nếu lưu lượng chỉ tăng 5% sẽ gây ùn tắc giao thông, còn các khu vực xa hơn có thể tăng 20 – 30% nhưng không gây ùn tắc giao thông. Do đó, trước khi phê duyệt dự án phát triển các khu đô thị mật độ cao từ đường vành đai 3 vào Hà Nội, Chính phủ cần nghiên cứu tác động của dự án đến điều kiện giao thông để có biện pháp giảm thiểu tác động. Đó là bất lợi trong giai đoạn xây dựng và vận hành của dự án.

– Bạn nghĩ sao về tình trạng ùn tắc của 2 tuyến trục chính Rạn Trai và Xuân Thủy-Cầu Giấy?

– Do xây dựng các tuyến đường sắt đô thị nên tình trạng kẹt xe ở hai trục hướng tâm Nguyễn Trãi và Cầu Giấy-Xuân Thủy ngày càng gia tăng trong giờ cao điểm. Làn đường lái xe của những con đường này đã bị rào lại một phần, làm giảm khả năng phục vụ của tuyến đường.

Trục Nguyễn Trãi đã loại bỏ hầu hết các chướng ngại vật, và chỉ còn lại hàng rào trên địa điểm. Sắp tới, tuyến đường sắt đô thị thứ 2 hoàn thành, việc dỡ bỏ hàng rào sẽ xóa nút thắt cổ chai, giảm ùn tắc giao thông.

Tuy nhiên, tại Cui-Kao, tỉnh Nanxuan, một cuộc khảo sát được thực hiện vào thời điểm cao nhất vào lúc sáng (7:00 sáng) tháng 7 năm 2014 cho thấy có hơn 13.000 xe máy trên trục Giây, khoảng 750 ô tô, Một chiếc taxi và 60 chiếc xe buýt, hoặc khoảng 3.900 chiếc ô tô đã được sửa đổi. Di chuyển theo một hướng mỗi giờ. Đường Xuân Thủy chỉ có 2 làn xe cơ giới và mỗi chiều chỉ có 1 làn cơ bản. Sau khi vượt chướng ngại vật đường sắt đô thị 3 °, mỗi hướng bị mất một vệt điều động nên chỉ đảm bảo được khoảng 60% đến 70% lưu lượng.

Trong tương lai, trục Nhổn-Xuân Thủy-Nếu các giải pháp quản lý giao thông không được áp dụng đúng cách, Cầu Giấy sẽ xảy ra ùn tắc nghiêm trọng hơn. Nguyên nhân là do vỉa hè nhăn nheo nên lượng phương tiện cá nhân tiếp tục tăng.

Cảnh đông đúc sau cơn mưa tại ngã tư Trường Chinh-Tôn Thất Tùng (Hà Nội). Ảnh: Bá Đô .

– Theo đánh giá của ông, hình ảnh giao thông của Hà Nội trong 2-3 năm tới sẽ như thế nào?

– Để hạn chế số lượng các chuyến đi qua thành phố, rất khó để lập kế hoạch tập trung về công việc, nhà ở và các tiện ích trong khu vực thành phố. Khi quy mô không gian đô thị mở rộng, việc phân cấp công trình nhà ở sẽ tiếp tục và trở nên phi tập trung hơn. Số lượng và thời gian của các chuyến đi có xu hướng tăng lên. Với việc di dời nhiều cơ sở hành chính, giáo dục và đào tạo, Hà Nội có thể trở thành đô thị đa tâm trong tương lai.

Theo quy hoạch đến năm 2020 Hà Nội chỉ có 2 tuyến đường sắt đô thị và tuyến buýt nhanh BRT. Nếu được quy hoạch, nó sẽ chỉ cải thiện giao thông ở các hành lang phía Tây và Tây Nam. Tuy nhiên, do chưa có mạng lưới vận tải đa phương thức đồng bộ nên đường sắt đô thị khó phát huy hết khả năng của mình. Ở các hành lang giao thông khác, chỉ có xe buýt là phương tiện vận tải chính, dẫn đến khả năng cung ứng dựa trên không gian đô thị không phù hợp. -Như Đường vòng 2 giải quyết tình trạng kẹt xe gần hành lang, hạ tầng đường bộ tiếp tục được hoàn thiện. Tuy nhiên, do nhu cầu phương tiện tiếp tục tăng, nên tình hình chung là tình trạng ùn tắc giao thông sẽ dần được cải thiện, nhưng chưa có sự đột phá.

Đường Tố Hữu mới thông xe nhưng giờ cao điểm thường xuyên xảy ra kẹt xe. . Ảnh: Bá Đô .

– Hà Nội cần có những giải pháp gì để giảm ùn tắc giao thông?

– Các chính sách quản lý giao thông luôn hướng tới mục tiêu cân bằng “cung và cầu.” Trong khi nâng cao năng lực cơ sở hạ tầng, phải tổ chức giao thông như dọn tuyết trên đường, dọn tuyết; thiết kế tổ chức giao thông tốt hơn (phân làn, tách làn), tăng…………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………… Theo điều tra, xe máy bình thường chở được 1,23 người, ô tô cá nhân chở được 1,9 người, đoạn đường ô tô chạy là Gấp 5-6 lần xe máy, chưa kể xe phân khối lớn linh hoạt kém. Lưu thông máu bị tắc nghẽn. Do đó, một số tuyến đường đông đúc, chẳng hạn như Dongmao-Xuanwei-Kajayi, nên xem xét hạn chế lưu lượng xe trong giờ cao điểm. Nếu hạn chế một ô tô trong khung giờ cao điểm này sẽ ảnh hưởng đến khoảng 700 đến 800 người, nhưng chỉ 6%, rất thấp so với 66% và 22% của người đi xe máy. Được Hà Nội triển khai, tôi nghĩ điều cần tiếp tục khuyến khích là “đổi giờ học”. Thay đổi giờ học để giảm lưu lượng giao thông trong giờ cao điểm có thể giảm ùn tắc giao thông. Việc phân bố các công sở, trường học, trường đại học, khu dân cư, khu đô thị mới … không giống nhau dẫn đến việc phát sinh và thu hút du lịch cho các mục đích khác nhau. Nếu bạn sử dụng cùng một giờ học-nơi ở và giờ làm việc trong toàn bộ khu vực thì hiệu quả sẽ không hiệu quả bằng việc lập kế hoạch thay đổi giờ làm việc ở từng khu vực theo vị trí cụ thể của trường học hoặc văn phòng. Thuộc loại thay đổi trong thời gian biểu.

Các đại lý, công ty nên điều chỉnh giờ làm việc để tránh di chuyển vào giờ cao điểm, nhất là những nơi gần đường thường xuyên đông đúc. Người quản lý các cơ quan, công ty có thể linh hoạt phân bổ giờ làm việc cho từng phòng ban, những phòng ban yêu cầu số lượng lớn thì có thể làm việc theo giờ hành chính nhưng hầu hết các phòng ban nên lệch nhau ít nhất 30 đến 60 phút.

Báo cáo Khoản vay

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *