TS Trần Hữu Minh: “ Ở nhiều nước, say rượu lái xe bị phạt cao ”

-Nếu Ủy ban An toàn Đường bộ Quốc gia vừa công bố những người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn trên 80 mg / 100 ml máu, ông có quan điểm gì về giải pháp tịch thu phương tiện?

– Một số lượng lớn các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khả năng uống rượu làm giảm đáng kể khả năng điều khiển phương tiện giao thông của người tham gia giao thông. Chỉ một ly rượu hoặc nửa ly bia sẽ ảnh hưởng đến khả năng tăng giảm tốc, duy trì quỹ đạo của xe hoặc phản ứng với các điều kiện. Người có nồng độ cồn trong máu là 80 mg / 100 ml gây tai nạn giao thông gấp 2,7 lần người không có cồn.

TS Trần Hữu Minh: “Xử phạt nặng mới có hiệu quả, tác động không nhỏ đến hành vi tham gia giao thông của người dân”. Photography: John

Ngoài ra, việc uống rượu bia sẽ làm giảm khả năng rút lui của con người rất nhiều, đặc biệt là trong thực tế, mọi người luôn có tâm lý “đi xe nào cũng được cho an toàn”.

Nhiều nước tiên tiến trên thế giới coi đây là hành vi nguy hiểm nên tiêu chuẩn kiểm soát nồng độ cồn trong máu là 80 / 100ml đến 50mg / 100ml, xu hướng này đang diễn ra ở các nước đang phát triển. (Thái Lan, Philippines và thậm chí Campuchia) hoặc ít hơn 20mg / 100ml (Thụy Điển, Latvia, Luxembourg). Một số quốc gia đã cấm hoàn toàn việc lái xe bị ảnh hưởng như Cộng hòa Séc, Romania, Hungary, Slovakia … – giải pháp tịch thu phương tiện để kiểm soát nồng độ cồn đang đi đúng hướng. Với thế giới. Tôi nghĩ nó nên sớm hơn. Nếu nhìn vào nguyên nhân tai nạn thì yếu tố con người chiếm 70%, còn lại là cơ sở hạ tầng và phương tiện. Nguyên nhân do tai nạn do rượu bia vẫn cao tới 15% nên nếu giải quyết được vấn đề thì tai nạn sẽ giảm hơn 10%. Tôi không nghĩ rằng biện pháp này nên được trì hoãn, nó nên được thực hiện càng sớm càng tốt.

– Các nước trên thế giới xử phạt người lái xe vì tội liên quan đến rượu bia như thế nào?

– Tại Vương quốc Anh, người lái xe có nồng độ cồn vượt quá quy định sẽ bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm, cũng như phạt 5.000 bảng Anh và cấm lái xe hàng năm. Ngoài ra, người đó cũng phải chịu một số tác dụng phụ, chẳng hạn như công ty bảo hiểm tăng phí bảo hiểm cho năm sau lên 4 đến 5 lần. Luật coi đây là tội phạm và được lưu giữ trong Kho lưu trữ Quốc gia. Vi phạm nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong và có thể bị kết án tối đa 14 năm tù, từ cấm lái xe hai năm đến kết án vĩnh viễn. Khoản tiền phạt khổng lồ đã có tác động lớn đến hành vi của những kẻ buôn người.

Nhiều nơi trên thế giới như Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản cũng đã bỏ tù việc uống rượu quá độ … Đức cấm hoàn toàn việc nhậu nhẹt với những tài xế mới được cấp phép, nếu không bạn có thể vào tù ngay lập tức . Việc này được coi là rất nghiêm trọng vì nó đe dọa đến sự an toàn của người khác và sự an toàn của chính người điều khiển phương tiện nên cần hết sức lưu ý.

– Phương tiện cá nhân là một loại tài sản, quyền sở hữu được pháp luật bảo vệ, có người cho rằng việc tịch thu xe chính thức là vi hiến khi chủ sở hữu vi phạm quy định giao thông, bạn nghĩ sao? – Tịch thu phương tiện thường được thực hiện ở nhiều quốc gia / vùng lãnh thổ, trong trường hợp bình thường, nếu đậu xe không đúng quy định, xe không được bảo hiểm và không cần nộp thuế đường bộ. Ví dụ như ở Anh, nếu không nộp thuế đường bộ đúng hạn (tương tự như phí bảo trì đường bộ ở Việt Nam), chủ xe sẽ bị phạt ngay 80 bảng và có thể bị phạt tiền. Nó dao động từ £ 1.000 đến £ 5.000. Thậm chí phải đi tù. Xe bị khóa và chủ xe phải trả tiền để mở khóa. Nếu chủ xe không nộp phí, phương tiện sẽ bị tịch thu, phát sinh chi phí lưu kho. Nếu người vi phạm không trả phí cất giữ, chiếc xe sẽ bị tiêu hủy hoặc bán lấy công quỹ.

Ở Úc, nếu bạn mắc những lỗi lái xe nguy hiểm và nguy hiểm, ví dụ: lái xe 45 km (60 km / h, nhưng ở tốc độ 105 km / h), lái xe trên đường phố, cố tình ở giao lộ Lure lái xe, không chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát, chở quá số người quy định, giảm bằng lái, uống rượu bia quá mức và sử dụng rượu bia, chất kích thích khi lái xe … dù cảnh sát không có quyền làm như vậy thì vẫn có quyền tịch thu phương tiện tại Khi phán quyết những vi phạm trên, tòa án có thể quyết định tịch thu phương tiện của người vi phạm (không loại bỏ vĩnh viễn người vi phạm).

Tại Hoa Kỳ, những phương tiện bị tịch thu thường được sử dụng để tránh những sai lầm lặp lại. ves (đặc biệt là lỗi có nồng độ cồn quá mức cho phép). Năm 1995, một nghiên cứu từ Oregon cho thấy chỉ một nửa số người bị mất xe tái nghiện.Ở Zeeland, nếu người lái xe phạm một lỗi nghiêm trọng, chẳng hạn như không tuân theo lệnh kiểm tra của cảnh sát, chiếc xe có thể bị tịch thu.

Cần tách kinh nghiệm quốc tế về lĩnh vực này và quy định hai loại hình chủ sở hữu và người sử dụng phương tiện. Nội quy do chính chúng tôi đưa ra, nếu nội quy trở nên không hợp lý và cản trở quá trình phát triển thì phải thay đổi.

Phạt nặng hành vi uống rượu bia quá giới hạn là giải pháp chính xác, còn việc bán xe phục vụ cộng đồng như thế nào thì cần có lộ trình cụ thể. Các bộ và ủy ban khác nhau nghiên cứu giáo dục, công khai, nhắc nhở, bản đồ đường được khuyến nghị (bao gồm cả việc yêu cầu người khác lái xe, sử dụng phương tiện giao thông công cộng, chọn địa điểm và thời gian tiêu thụ thích hợp) và thí điểm tiền phạt để thực hiện đầy đủ. Việc cấm đốt pháo năm 1995 hay cấm đội mũ bảo hiểm năm 2008 cho thấy, trước khi thực hiện, dư luận đã phản ứng gay gắt, nhưng vẫn cần quyết tâm.

– Nếu xe mượn hoặc dùng chung của gia đình bị tịch thu, bạn nghĩ sao?

– Trên phạm vi toàn cầu, người dùng chỉ có thể lái xe sau khi đăng ký với công ty bảo hiểm. Nếu có sự cố, công ty bảo hiểm sẽ chi trả. Tuy nhiên, khi xe xảy ra ảnh hưởng đến công ty thì chủ xe phải chịu trách nhiệm. Nếu vi phạm nồng độ cồn mà mượn xe của người khác, tôi nghĩ cần tập trung xử lý người vi phạm, chủ xe sẽ phải chịu chế tài chung.

Ở Việt Nam, tình trạng người vay mua xe diễn ra rất phổ biến, do đó, cần nghiên cứu thêm và tách người dùng khỏi chủ theo phương thức phát triển. Các chủ sở hữu ô tô chịu trách nhiệm liên đới về khoản vay chung và quyết định ai có thể lái chiếc ô tô mà họ sở hữu. Nếu có quy định chặt chẽ, người ta không muốn cho vay vì lý do pháp lý. Đào Huy Hoàng của Trường Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải cho biết quy định tịch thu phương tiện của Việt Nam nên áp dụng cho các trường hợp sau:

– Đối với máu của xe hết hạn hoặc chưa đăng ký có nồng độ cồn của người lái xe lớn hơn 80 mg / 100 ml .

– Đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn lớn hơn 80 mg / 100 ml sẽ gây ra một hoặc nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng. Hiện nay, TNGT đường bộ được chia thành các vụ va chạm giao thông từ thấp đến cao, tai nạn ít nghiêm trọng và tai nạn có hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng. Đây là vụ việc phải được tiếp tục nghiên cứu, xử lý như một “tội phạm giao thông” để đưa ra các chế tài cụ thể, chi tiết hơn.

– Đối với các tình huống khác, nên xây dựng khung để thực hiện các hình phạt nghiêm khắc, nhưng không nên quá gấp ba lần quy định hiện hành.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *