Tranh chấp giữa hai kế hoạch đường sắt cao tốc là “ chênh lệch 32 tỷ đô la Mỹ ”

Trong văn bản về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết tổng vốn đầu tư của dự án chỉ 26 tỷ USD và áp dụng cho tuyến đường sắt tốc độ cao 200km / h. Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất tốc độ chạy tàu 350 km / h và tổng vốn 58,7 tỷ USD.

Với tư cách là đơn vị tư vấn dự án đường sắt nghiên cứu và báo cáo tiền khả thi tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, Giám đốc điều hành TEDI, ông Phạm Hữu Sơn (đại diện cho đối tác tư vấn TEDI-TRICC-TEDIS) cho rằng tính toán của Bộ Kế hoạch và Đầu tư là “không có cơ sở của “. – Theo Liên danh, chi phí xây dựng và lắp đặt tuyến đường sắt tốc độ 200 km / h thấp hơn 10% so với tuyến tàu cao tốc 350 km / h; chi phí thiết bị giảm 26%; hệ thống thông tin tín hiệu và thiết bị phụ trợ như nhau Đầu tư cơ bản. Vì vậy, nếu chúng ta xây dựng đường sắt Bắc Nam với tốc độ 200 km / h thay vì 350 km / h thì tổng mức đầu tư không thể giảm quá một nửa. chi tiết. Với rất nhiều lựa chọn tàu cao tốc khác nhau, sẽ không có sự khác biệt khủng khiếp như vậy. “-TEDI CEO nói rằng các nhà tư vấn Nhật Bản đã tính toán rằng dự án sẽ xây dựng đường sắt tốc độ cao 350 km / h Cơ sở hạ tầng đường sắt hiện có của Việt Nam, có thể giảm 30% chi phí so với việc xây dựng của Nhật Bản.

Tàu cao tốc Shinkansen của Nhật Bản. Ảnh: Ảnh: Japantourist / Kyotostation .

Về lý do tại sao Bộ Giao thông vận tải nên cung cấp tàu cao tốc 350 km / h thay vì 200 km / h của tàu cao tốc Quy hoạch tập trung vào năm 2050. Tàu cao tốc phải vận chuyển được khối lượng lớn hành khách mà ngành hàng không và đường cao tốc không làm được. Tàu cao tốc phù hợp với cự ly 300-800 km; nếu tàu bắc nam chạy với tốc độ 200 km / h sẽ không cạnh tranh được với hàng không và Các phương tiện khác cạnh tranh nhau.-Son Zhengyi cho biết, mặt khác, công nghệ tàu cao tốc đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, phương thức vận tải được đề xuất là “động cơ phi tập trung” tương tự như tàu Shinkansen của Nhật Bản. Đây là xu hướng được áp dụng ở nhiều nước. Nếu bạn chọn tàu 200 km / h, nó sẽ đi ngược lại xu hướng toàn cầu và nhiều thiết bị của loại tàu này sẽ không còn được sản xuất.

Về mặt xây dựng, công nghệ động lực học phân tán sẽ đảm bảo giảm thiểu tình trạng đồng tính Chi phí đầu tư cho xây dựng cơ sở hạ tầng trong bối cảnh chiều dài cầu và hầm của tuyến Đường sắt Việt Nam là 70%. “Trung Quốc đã có hệ thống đường sắt cao tốc 30.000 km, còn Nhật Bản sẽ có tàu 500 km / h. Chúng tôi đã thiết lập tàu cao tốc ở nhiều quốc gia / khu vực trong nhiều thập kỷ, nhưng trong tương lai, chúng tôi sẽ vẫn sử dụng tàu 200 km / h. Anh Sơn nói, tôi sợ mình thị phi.

Giáo sư Lã Ngọc Khuê, nguyên đại diện chuyên gia của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, bày tỏ quan điểm của mình tương tự như quan điểm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư từ góc nhìn của các chuyên gia. Ông Khuê cho rằng rất khó đảm bảo khả năng tài chính của tuyến đường sắt 350 km / h vì nó đòi hỏi tổng vốn đầu tư lên tới 58,7 tỷ đô la Mỹ. “Đây là gánh nặng cho nền kinh tế.” – Ông Khuê phân tích rằng phải thực hiện được tuyến đường sắt 350 km / h. Đối với dự án, trong vòng 30 năm, ngân sách trung ương cho hạ tầng giao thông gần như năm nào cũng phải tăng gấp đôi, đồng thời phải hoãn dự án. Các ngành giao thông khác nhường lại nguồn lực cho ông Khuê và cho biết: “Đây là một công việc khó khăn, phải mất hơn 40 năm, thậm chí lâu hơn nữa mới hoàn thành dự án tàu cao tốc.” Việc phát triển tốc độ tàu 160-200 km / h là khả thi. Ông Khuê cho rằng dự án tàu tốc độ 350 km / h có thể mang lại cho Việt Nam sức chở hành khách rất lớn vì có thể chở 364.000 lượt khách / ngày và đến năm 2050, lượng khách dự kiến ​​chỉ đạt 40% con số này. Ngoài ra, tàu có tốc độ 350 km / h mới chở được. Do đó, vận chuyển hàng hóa trên trục bắc nam vẫn chưa được cải thiện. Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định Lê Công Nhường chất vấn Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng tàu cao tốc của Việt Nam, ông cũng cho rằng phương án của Bộ Kế hoạch và Đầu tư là “sát với những tính toán trước đây của tôi .——” Từ Nông Khai đến Bangkok (Thái Lan) Tuyến đường sắt tham chiếu dài khoảng 800 km, kinh phí hơn 8 tỷ đô la Mỹ. Tôi ước tính tuyến đường sắt bắc nam của chúng ta dài khoảng 1.600 km và quy hoạch chi phí 20 tỷ đô la Mỹ. Vì vậy, tôi ủng hộ Bộ Kế hoạch và Đầu tư ”, ông Nhưỡng nói.

Tối ngày 9/7, Bộ GTVT đã báo cáo kết quả nghiên cứu và ý kiến ​​của Bộ GTVT. Các phương án đầu tư liên quan đến quy mô, tổng mức đầu tư của dự án… Trước khi trình Quốc hội, Bộ GTVT sẽ tiếp tục có ý kiến, giải trình với Bộ GTVT trong quá trình thẩm định trình cấp có thẩm quyền của Hội đồng thẩm định, phê duyệt theo yêu cầu.Xúc tiến đầu tư dự án.

Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất và triển khai các bước tiếp theo của Dự án một cách nghiêm túc, khách quan và đúng quy định. — Cuối năm 2018, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam. Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam dài 1.559 km dọc theo hành lang Bắc – Nam, đi qua 20 quận, huyện và kết nối Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Tốc độ định mức của tàu là 350 km / h và tốc độ vận hành được thiết kế đặc biệt để vận hành tàu khách là 320 km / h. Thời gian đi tàu từ Hà Nội đến Thành phố Hồ Chí Minh là 5 giờ 20 phút (nếu bạn không dừng ở một số ga nhất định) và 6 giờ 55 phút nếu bạn dừng ở tất cả các ga.

Tổng mức đầu tư của dự án hơn 1,3 triệu đồng (58,7 tỷ đô la Mỹ).

Đoàn vay-Gia Chính

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *