Cảng thành phố Phan Thiết phù sa, tàu mắc cạn.

Khi thủy triều xuống, cửa biển Cảng Phan Thiết lộ ra những bãi bồi. Do không được nạo vét nên thời gian bồi lắng, lắng đọng của các hạt cát rất lâu khiến cửa sông Cà Ty khô cằn, trơ đáy. Lối ra vào của hải quân chỉ là một dải nước nhỏ ở bờ phải của bờ kè, rộng chừng 5m, dài chưa đến đầu gối. Thời đó, chỉ có thuyền thúng, thuyền gỗ nhỏ mới dám ra vào. Ảnh: Việt Quốc .

Hầu hết các tàu cá, tàu khách lớn đều phải nằm chờ về nước. Khi thủy triều lên, luồng tàu rất nhỏ, mực nước vùng cạn chỉ khoảng 2,8-3m, không đảm bảo an toàn cho tàu vận tải khi quay chân vịt. Vì vậy, khi xuất bến, tàu lớn phải thuê xuồng máy nhỏ buộc dây vào mũi tàu đi qua vùng nước nông khoảng 100m. Bàn triều, thuyền trưởng hoàn toàn bị động. Thuyền trưởng tàu khách SupperDong Phú Quý 1, ông Phan Minh Toàn cho biết, nước rất cạn, có lúc tàu phải rời bến vào sáng 4-5. Sau khi đến đảo, khách có thể lên và xuống xe trong vòng 15 đến 20 phút, hy vọng nước có thể về. Thời gian khởi hành không cố định, dù là muộn hay sớm. Nói .—— Ở cửa sông Phan Thiết, có khoảng 300 tàu cá thường xuyên cập bến. Nhiều tàu thuyền trong và ngoài tỉnh bị mắc cạn, hư chân vịt, gãy thuyền … mỗi khi đánh bắt xong, ngư dân muốn vào bến sớm bán cá được giá cao nhưng đành phải chờ con nước. Chờ nhập học muộn quá xin bán với giá rẻ hơn. Ngư dân Trần Văn Cường cho biết: “Chúng tôi thường đánh cá ở miền nam, phải về thẳng Bà Rịa để bán hàng”, Tite thừa nhận phản ứng của bố mẹ là có cơ sở. Không chỉ ngư dân mà thương lái cũng phàn nàn về điều này. Họ đã đưa ra các đề xuất trong nhiều năm, nhưng đó không phải là trách nhiệm của Ban quản lý cảng. Ông Điền cho biết: “Chúng tôi mong các khu vực chức năng nhanh chóng giải tỏa để tạo điều kiện thuận lợi cho tàu thuyền ra vào, đặc biệt là đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão.” Cửa sông Phan Thiết cạn và triều cường. Ảnh: Việt Nam.

Theo Bộ Giao thông Vận tải Bình Thuận, trách nhiệm của Cục quản lý hàng hải trong việc khơi thông luồng tàu của Cảng Phan Thiết. Cuối năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt kinh phí đầu tư và xây dựng để đầu tư dự án nạo vét luồng đường thủy Phan Thiết hơn 1.000 tấn để đảm bảo an toàn hàng hải. Giữa năm 2018, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án. – Đến nay, Bộ Hàng hải đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, phê duyệt phương án thi công và lựa chọn nhà thầu tư vấn giám sát, nhà thầu nạo vét thông qua tổ chức. “Tuy nhiên, do nguồn vốn, kinh phí chi ngân sách nhà nước không được cấp có thẩm quyền giao (gần 30 tỷ đồng) nên dự án chưa khởi công”, ông Nguyễn Quốc Nam, Phó Chi cục trưởng cho biết. Khối doanh nghiệp, Công ty Vận tải Bình Thuận cho biết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *