Gợi ý xây cầu và hầm chui tại sân bay Tân Sơn Nhất

Đây là một trong những phương án được Bộ Giao thông Vận tải gửi Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các bên liên quan vào chiều 18/11 nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại sân bay. Sau khi điều chỉnh giao thông nội bộ sân bay từ ngày 14/11, tình trạng ùn tắc giao thông trước sảnh ga quốc nội và bãi đậu xe đã được giải quyết. Xe đã được đóng cửa chiều 17/11. Nhiếp ảnh: Gia Minh.

Nên sử dụng cầu đi bộ hoặc hầm chui để nối ga dân cư với ga ra TCP đối diện. Điều này có thể làm giảm phần đường dành cho người đi bộ qua đường của các phương tiện chạy trên bốn làn đường A, B, C và D phía trước nhà ga. Bộ GTVT đề xuất bổ sung thang máy để hành khách lên các tầng cao hơn của nhà xe TCP được thuận lợi, do chỉ có 2 thang máy thì không đáp ứng được. Các bộ phận cần phối hợp lắp thêm bộ giảm tốc, biển báo an toàn … giúp giao thông khu vực ổn định hơn. Do giao thông điều chỉnh khiến nhiều người hoang mang, sân bay phải tăng cường lực lượng an ninh để hướng dẫn, tổ chức đưa đón hành khách.

Ngày 14/11, giao thông sân bay Tân Sơn Nhất thay đổi. Trong nhà ga nội bộ, bốn đường ray A, B, C, D được thiết lập để hành khách lên xuống. Khác với làn trước, làn A (gần nhà ga) chỉ cho phép ô tô cá nhân vào sân bay. Hai làn đường B và C dành cho ô tô cá nhân vào đón người. Làn đường D (nằm trong nhà xe TCP) được sử dụng cho taxi và các phương tiện vận tải để đón khách.

Điều chỉnh làn đường cất, hạ cánh của nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất. Đồ họa: Thanh Huyền.

Sau khi điều chỉnh, các xe công nghệ cao như GrabCar, BeCar … không được vào đường D đón khách mà phải lên tầng 3, 4, 5 của nhà xe TCP dừng chờ. Điều này khuyến khích những khách hàng đi loại phương tiện này đi xa hơn và đi lên cầu thang thay vì lên xe buýt gần sảnh ga như trước đây. Chi phí tài xế xe ôm công nghệ đưa đón tại sân bay là 25.000 đồng, so với 10.000 đồng.

Theo ông Lưu Việt Hùng, Giám đốc văn phòng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, việc điều chỉnh lại đã giảm đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông và lưu thông. Các loại phương tiện kỹ thuật nhất định phải vào bãi đậu của TCP, vì sân bay ưu tiên cho các hãng đã ký hợp đồng nhượng quyền với cảng. Ông Hồng cho biết, hiện có 4 hãng taxi và 7 hãng xe hợp tác với cảng.

Anh Hồng cho biết tài xế phải trả 25.000 đồng, bao gồm phí đỗ xe 90 phút và phí ra vào sân bay. Tài xế cầm vé vào bãi giữ xe ở cổng không phải trả thêm phí.

Sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến ​​đón 25 triệu hành khách mỗi năm vào năm 2020, nhưng từ năm 2017, nó có thể đáp ứng lần lượt gần 2 triệu hành khách đến 40 triệu hành khách. Tốc độ phát triển quá nhanh và sân bay quá tải. Để giảm ùn tắc trên các tuyến đường nội địa, ô tô vào sân bay bị cấm đỗ quá 3 phút nhưng tình trạng vi phạm vẫn diễn ra phổ biến.

Gia Minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *