Đề xuất trả nợ trước hạn của tàu điện ngầm số 1 là 4,149 tỷ đồng

Ủy ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR) đã nêu vấn đề này trong một báo cáo gửi Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM để thành phố nhanh chóng nhận được nguồn vốn dự kiến ​​cho dự án. — Tuyến metro số 1 thuộc Opera sắp hoàn thành. Ảnh: Quỳnh Trân.

Trước đây, do vướng mắc về điều chỉnh dự án, nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức do ngân sách trung ương cấp không được phân bổ đầy đủ cho Tuyến metro số 1 (Honjo-Soytian). UBND thị trấn phải ứng trước ngân sách gấp 5 lần, tổng trị giá 4,149 tỷ đồng để kịp thời phát hành hồ sơ mời thầu. Trong đó, thành phố được hoàn vốn 591 tỷ đồng.

Hiện đã phê duyệt thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án Metro số 1 (hơn 43700 tỷ đồng). Để hoàn trả ngân sách của thành phố, cần phải tìm kiếm lời khuyên từ Bộ Tài chính và các nhà tài trợ JICA.

Ba tháng trước, MAUR đã gửi văn bản yêu cầu Bộ Quản lý Nợ và Tài chính (Bộ Tài chính) và JICA đề xuất hướng dẫn thủ tục. Hiện các nhà tài trợ đã có hướng dẫn nhưng bộ phận quản lý nợ và tài chính đối ngoại vẫn chưa phản hồi.

Một vấn đề khác được MAUR nêu ra là việc xây dựng tuyến Metro số 1 đang được tiến hành. Doanh nhân không thể làm thủ tục xuất nhập cảnh cho các chuyên gia nước ngoài (đặc biệt là chuyên gia Nhật Bản) sang Việt Nam bằng tàu điện ngầm do gặp khó khăn do ảnh hưởng của bão Covid-19. – “Điều này có thể ảnh hưởng đến kế hoạch vận chuyển đầu máy và xe tải từ Nhật Bản đến TP.HCM trong quý II, cũng như tổng kho Bình Thái-Long Bình dự kiến ​​bắt đầu sản xuất vào tháng 8”, MAUR tìm hiểu. Đề nghị Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) cho phép các chuyên gia nước ngoài nhập cảnh càng sớm càng tốt.

Tuyến metro số 1 dài khoảng 20 km, có 14 nhà ga, hiện đã hoàn thành gần 73%. Dự án khởi công từ tháng 8/2012, dự kiến ​​cuối năm 2021 sẽ đưa vào sử dụng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *