Doanh nghiệp Nhật gây sốc vì phí cảng Hải Phòng

Đại diện Jetro đưa ra quan điểm trên tại cuộc họp chiều 13/2 của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tại Hà Nội. Vụ việc xảy ra sau đầu năm nay, hàng hóa qua cảng Hải Phòng phải trả phí dịch vụ hạ tầng cảng của thành phố, với mức thấp nhất đối với container 20 feet. 250.000 VND; hàng rời 2.000.000-50.000 VND một tấn. Đặc biệt đối với hàng hóa tạm nhập, vận chuyển container, mỗi container 20 feet phải có 2,2-2,3 triệu đồng. Các quỹ này chưa từng được thu ở Hải Phòng hoặc các nơi khác trước đây.

Theo đại diện Jetro, nhiều công ty và nhà đầu tư Nhật Bản đã rất sốc trước quyết định trên. Họ không thể tưởng tượng được, vì theo thông lệ quốc tế, trước tiên người ta phải đầu tư rồi mới xuất hóa đơn. “Trong trường hợp này, chính quyền địa phương sẽ tăng chi phí kiếm tiền để mở rộng đường vào”, đại diện của Jetrow nói.

Cảng Hải Phòng xử lý số lượng lớn hàng hóa thông qua hải quan cả nước.

“Hiện chi phí bốc dỡ một container 40 feet vượt quá 4 triệu đồng nhưng chỉ một đoạn đường từ cao tốc vào cảng thu phí dịch vụ hạ tầng 500.000 đồng. Vì vậy, nhà đầu tư Nhật Bản không có đại diện công ty. Được giải thích: “Hãy hiểu chuyện gì đang xảy ra ở đây. “Bà Fan Ngọc Bà Ngọc Thúy-Phó Tổng thư ký Diễn đàn Kinh tế tư nhân (VPSF), đối với các quy định mới, thủ tục hải quan và phí áp dụng. Làm thủ tục xong, đến chiều doanh nghiệp mới ngã ngũ và phải thuê kho chứa hàng đến sáng hôm sau.

“UBND thị xã Hải Phòng quyết định thu phí cảng biển, thêm thủ tục hải quan ít nhất 0,5 ngày, môi trường kinh doanh Còn nỗ lực cải cách thì khác “, bà Thủy nói.

Theo số liệu năm 2017 của VPSF, ước tính tổng chi phí của cảng Hải Phòng khoảng 1,5 nghìn tỷ đồng, nhưng thực tế có thể ít nhất là 2,3 nghìn tỷ đồng. Hải Phòng. Tăng doanh thu tài chính, nhưng do lợi nhuận công ty giảm và hàng năm giảm khoảng 500 tỷ thuế thu nhập nên doanh thu tài chính tập trung sẽ giảm khoảng 20%, ngoài ra công ty cũng sẽ phải trả phí hành chính, phí lưu kho, phí trả chậm, vay ngân hàng … khoảng 1520 mỗi năm. 10 nghìn đô la Mỹ để hoàn thành thủ tục này Phong là cảng biến lớn thứ 2 ở Mỹ, khoảng 1/3 lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng này, ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu. Đặc biệt là hàng tạm nhập Hàng tái xuất sẽ phải chịu chi phí cao gấp đôi, một lần tại cảng Hải Phòng và một lần tại trạm biên phòng đường cao tốc, rủi ro là nhà đầu tư có thể “né” Việt Nam và đi vòng quanh Thái Lan. 600 km để tránh bị truy tố. Phí vận tải Hải Phòng thu phí, cơ cấu phí hợp lý, đúng quy định và đã xuất hóa đơn.

Theo lời giới thiệu của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Ruan Vancong, ông đã báo cáo Chính phủ về việc Văn phòng Hải Phòng thu phí hạ tầng cảng. Do đó, cần phải đặt câu hỏi là dự án hạ tầng cảng do chính quyền địa phương hay nhà nước đầu tư, phần công trình nào được sử dụng làm cơ sở theo tiêu chuẩn mới. Thuế tài nguyên.

Dưới sự chủ trì của Thủ tướng, các bộ, ngành liên quan đã có văn bản báo cáo, Chính phủ dự kiến ​​sẽ có ý kiến ​​về việc này. Vấn đề này sẽ được thực hiện vào cuối tháng Hai.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *