5 giải pháp giảm ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất

Dự kiến ​​đến năm 2020, lượng hành khách hàng năm của sân bay Tân Sơn Nhất là 25 triệu lượt, nhưng từ năm 2017 đến nay, nơi đây đã đón gần 40 triệu lượt khách. Lượng hành khách tăng nhanh đã gây ra tình trạng quá tải “đường không, mặt đất” tại sân bay, từ đường nội địa đến các đường xung quanh bị ùn tắc. Ngoài dự án cầu cạn và mở rộng các cửa bên ngoài, sân bay cũng đã triển khai hàng loạt giải pháp để giảm ùn tắc.

Cấm ô tô đỗ quá 3 phút tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Kể từ năm 2015. Bất chấp lệnh cấm, bãi đậu xe vẫn diễn ra phổ biến, nhất là xe công. Nhiều ô tô đậu nhiều giờ đồng hồ, choán hết đường và cản trở các phương tiện phía sau. Trong thời gian nhiều chuyến bay hạ cánh, hàng loạt ô tô xếp hàng dài dọc ngõ A (gần sảnh ga quốc nội), một số ô tô khóa cửa, tài xế bỏ đi khiến nhân viên sân bay bơ vơ. Nhân viên an ninh sân bay Tân Sơn Nhất khóa xe 2018 chờ cẩu xuất bến do bãi đậu quá nhiều trên đường A, nhưng tài xế không có mặt. Ảnh: Gia Minh.

Trong trường hợp này, các ngành giữa quân gồm: cảnh sát giao thông 113, công an quận Tân Bình, thanh tra Bộ GTVT, an ninh sân bay và kiểm soát viên quân sự, bị tạm giữ tại sân bay. Thời gian của đội kiểm soát là từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều. Từ 16h đến 19h30, hàng ngày họ xử lý xe quá tải tại nhiều chốt trong và ngoài sân bay. Ngoài ra, khi xảy ra việc này, các đơn vị ra quân sẽ tổ chức lực lượng phối hợp kiểm tra, xử lý. Thậm chí, ra quân xử lý mạnh tay để chặn bánh xe, xe cẩu đậu hơn 3 phút, tài xế không có mặt, chủ xe chịu chi phí cẩu. Hơn 3 phút đi xe đã được cải thiện. Rất tốt, nhưng không hoàn toàn giải quyết. Theo đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, để xảy ra tình trạng nhiều ôtô bị khống chế, trong gần ba phút đã “manh động” khiến lực lượng chức năng không kịp đối phó. Vi phạm các quy định của sân bay và áp dụng các biện pháp mới để cải thiện việc quản lý bãi đậu xe và quản lý xe ô tô đón khách. Trên 4 đường ray A, B, C, D phía trước các công trường quốc gia và quốc tế đều được lắp đặt camera để làm mát. Các biển cảnh báo được đặt ở những vị trí thích hợp giúp lái xe dễ dàng nhận biết.

Hiện tại đã truyền dữ liệu camera cho CSGT trực tiếp quản lý và làm thủ tục xử phạt. Điều này giúp giảm tình huống đỗ xe cục bộ khi chức năng này không hiển thị. Đồng thời hỗ trợ kiểm soát nhân lực sân bay như lực lượng an ninh, cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông … – Bãi đậu xe TCP được xây dựng từ đầu năm 2016 và hoàn thành cùng năm, với vốn đầu tư 550 tỷ đồng. Công trình nằm trước ga quốc nội với tổng diện tích xây dựng hơn 11.300m2, có sức chứa 10.000 chỗ ô tô, xe máy, xe đạp. Tổ chức xung quanh phân làn giao thông, sân, vườn, cây xanh, hàng quán … – Trong tháng 4, tại bãi xe TCP trước ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất. Hình: Quỳnh Trân.

Tòa nhà có 1 tầng hầm, 1 lửng và 5 tầng nổi, giúp sân bay tiết kiệm được nhiều diện tích mặt tiền. Giá trông xe đạp 4 giờ đầu là 3000đ, xe máy 4 giờ đầu 6.000đ, 90 phút đầu ô tô 4-8 chỗ là 25.000đ, sau đó tính theo tiến trình và gửi thời gian. Cái dài hơn. — Hiện tại tầng trệt bãi xe là bãi đậu xe của nhân viên sân bay. Khu vực tầng lửng và tầng 2 cho phép du khách để xe máy. Tầng 3, 4, 5 là nơi để xe. Trong nhà xe, một làn đường (làn D) được tổ chức cho taxi và ô tô đóng gói để đón khách, từ đó giảm lượng xe chờ bên ngoài ở những khúc cua của các làn đường khác. Xe khách được để trong nhà xe, giúp giảm thiểu tình trạng gián đoạn đỗ xe so với trước đây.

Cũng nên tổ chức bãi đậu xe taxi trước các ga quốc tế trước khi giao thông tăng. Đặc biệt trong dịp Tết, khi xe ô tô dừng, đỗ tràn lan để đón bố mẹ về quê khiến khu vực này luôn trong tình trạng quá tải và ùn tắc giao thông gia tăng.

Giải pháp này được đưa ra vào tháng 9 vì bãi đỗ taxi là lối vào của nhà ga quốc tế trên bộ liền kề, nhưng nó vẫn chưa được triển khai.

Ngày 14/11, các làn đường nội bộ sân bay được phân luồng để tổ chức xe khách ra vào ga quốc nội. Đường A (gần nhà ga) chỉ cho phép ô tô cá nhân vào sân bay. Hai làn đường B và C dành cho ô tô cá nhân vào đón người. Ngõ D (nằm trong nhà xe TCP) chịu trách nhiệm quản lý taxi và xe hợp đồng.

Sau khi điều chỉnh, các làn đường đã thông thoáng hơn. Đặc biệt ở làn A, lượng ô tô đậu đã giảm hẳn do trước đây ô tô được phép ra vào đón khách. Ở làn đường B và C sẽ không xảy ra tình trạng lộn xộn, vì chỉ có ô tô cá nhân ra vào.

Một cuộc khảo sát trước đó tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho thấy khoảng 80% xe vào Sân Bay là taxi công nghệ dùng để đón trả khách.Những người hầu thường rất phức tạp. Sau ba ngày điều chỉnh giao thông, đến ngày 16/11, Sở đã đón gần 72.000 lượt hành khách, mỗi ngày có 487 chuyến nhưng các làn đường đã thông thoáng, không đông đúc như trước. Vấn đề này hiện chỉ xuất hiện ở làn đường D do chỉ cho phép xe của 4 hãng taxi và 7 đơn vị hợp tác với cảng vào đón khách. Điều này buộc các xe công nghệ cao như GrabCar, BeCar … phải chạy xe vào các tầng 3, 4, 5 của nhà xe TCP phải dừng chờ. Hành khách đi xe này nên lái xe lên tầng trên của nhà để xe. Hai thang máy nhỏ không đủ, nhiều người phải dắt bộ hành lý.

Ngày 17/11, một biển báo dừng hơn 3 phút trên đường A và B Tân Sơn Nhất. Ảnh: Gia Minh .

Hiện Bộ GTVT đã đề nghị Cảng Tân Sơn Nhất và các bên liên quan tiếp tục phối hợp để đảm bảo trật tự giao thông tại sân bay. Trong đó, ngoài việc tăng cường hướng dẫn, tổ chức cho hành khách lên xuống xe, đơn vị vận tải phải chấp hành nghiêm túc quy định, khi có vướng mắc cần có văn bản gửi bộ phận phục vụ, sân bay để phối hợp giải quyết. Ngoài ra, Bộ GTVT đề xuất phía sân bay nghiên cứu xây cầu đi bộ hoặc hầm trước nhà ga quốc nội để giảm ùn tắc.

Theo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, ngoài các giải pháp trên, sân bay đã triển khai dịch vụ làm thủ tục trực tuyến từ năm 2015, giúp tạo điều kiện thuận lợi và giảm lượng người tập trung lâu tại sân bay. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là hạ tầng giao thông của sân bay ngày càng quá tải do công suất vượt kế hoạch. Mặc dù vấn đề triển khai vẫn chưa được giải quyết triệt để nhưng nhiều giải pháp công trình và phi công trình đã được đưa ra.

Vào dịp Tết Nguyên Đán năm 2020, sân bay này đã phục vụ hơn 3,7 triệu lượt khách, tăng gần 6%. Giống như cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời, tần suất trộm cắp cũng tăng từ 5,68% -6,24%.

Gia Minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *