Hơn 21 tỷ USD để thay thế vị trí mở rộng cầu Phú Mỹ

Ngày 17/9, đại diện Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Fumi (chủ đầu tư dự án) cho biết, kết cấu kỹ thuật của dự án phức tạp nên việc cố định hai khe là không khả thi và khó đảm bảo độ chính xác. . Mật độ phương tiện trên cầu quá đông nên việc bảo dưỡng không đảm bảo.

Do đó, chủ đầu tư đề nghị thay thế hai khe co giãn bị hư hỏng bằng phương pháp sản xuất của Châu Âu giống như thiết kế ban đầu. Thời gian thay thế dự kiến ​​là 9 tháng, bao gồm 6 tháng đặt hàng thiết bị và 3 tháng vận chuyển, lắp đặt. Hai khe hư hỏng sẽ được sửa chữa tạm thời để đảm bảo an toàn cho kết cấu công trình và phương tiện qua lại.

Do khe co giãn bị hư hỏng nên ngày 10/9 đã đặt thép bảo vệ tạm thời. Ảnh: Gia Minh.

Khi khe co giãn được đặt trở lại vị trí cũ, đơn vị sửa chữa sẽ tiến hành sửa chữa lòng đường bên phải (từ khu 7 đến khu 2), sau đó sửa chữa phần bên trái, cuối cùng là thay thế thiết bị Trên đường đua của bánh xe. Đại diện chủ đầu tư cho biết: “Đơn vị thi công sẽ lập hàng rào, biển báo, đèn định vị, quy định đường 24/24 giờ… để đảm bảo an toàn cho người đi đường.” Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Cầu Fumei có kinh phí thay thế hơn 21 tỉ đô la Mỹ, bao gồm cả công trình bảo trì tạm thời. Mua, lắp đặt và thi công tại hai địa điểm. Đơn vị đang hoàn thiện phương án bảo trì, phương án điều hành giao thông, chuẩn bị trình thành phố xem xét.

Cách đây vài tháng, hai cầu nối mở rộng cách đỉnh núi Phu Mei khoảng 100 m đã bị hư hỏng. Trong tháng 7, Trung tâm Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (Bộ GTVT) đã tiến hành kiểm tra với chủ đầu tư và đề xuất thay thế hai khe co giãn.

Khe co giãn bị hư. Đầu cầu Phú Mỹ cách tôi khoảng 100 m. Ảnh: Gia Minh .

Khe co giãn là yếu tố quan trọng liên quan đến sự vận hành và an toàn của các gối của công trình. Đối với cầu, khe co giãn là không gian của dầm, phải tránh thừa khoảng trống để tránh nứt bề mặt bê tông do quá trình giãn nở khi nhiệt độ thay đổi.

Bảo dưỡng khe co giãn rất phổ biến trong quản lý vận hành, bảo trì, bảo dưỡng kết cấu công trình giao thông. Cũng như Hà Nội, sau hơn 10 năm đưa vào sử dụng, cầu Vĩnh Tuy vào tháng 2 đã thay mới 14 khe co giãn. Trước đó, sau 11 năm sử dụng, cầu Thanh Trì đã được thay thế bằng máy đánh bạc vào năm 2018. Tính đến nay, dự án đã chạy được 11 năm tại cầu Phú Mỹ.

Kể từ năm 2005, dự án cầu Phú Mỹ trên sông Sài Gòn sẽ nối Quận 2 với Quận 7, với tổng vốn đầu tư gần 2,1 nghìn tỷ đồng. Hình thức là BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao). Kể từ khi khánh thành vào năm 2009, đây là cây cầu dây văng lớn nhất cả nước, với tổng chiều dài hơn 2 km, 6 làn xe và vỉa hè.

Gia Minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *