Bộ GTVT khuyến cáo mái che của xe đầu kéo giống taxi

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định (lần 6) thay thế Nghị định 86 quy định điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, trong đó có nội dung quản lý xe hợp đồng điện tử (Grab). .

Trong quá trình soạn thảo, Bộ GTVT cho biết đã nhận được nhiều ý kiến ​​đóng góp của 2 nhóm. Trước hết, lực lượng đặc nhiệm của chính phủ và hiệp hội taxi yêu cầu hoạt động của Grab (xe dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử) phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt và bị hạn chế bởi taxi và các cơ quan hành chính khác không được thực hiện cuộc gọi. Đây là một loại “hợp đồng điện tử” vì nó không xuất hiện trong các quy định của luật giao thông đường bộ.

Nói chính xác hơn, tất cả các xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi phải được vận chuyển theo hợp đồng điện tử. Lộ trình thực hiện phù hiệu taxi và các quy định về thuế doanh nghiệp.

Luồng ý kiến ​​thứ hai của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Viện Kinh tế và Quản lý Trung ương (ICES) và một số chuyên gia kinh tế cho rằng 9 chỗ có ứng dụng phần mềm sẽ được quản lý theo hợp đồng vận tải điện tử, và liên quan Quy định đối với taxi điện tử. -Grabcar được nhiều khách hàng ưa chuộng vì giá vé rẻ hơn taxi truyền thống và nhiều chương trình khuyến mãi. Ảnh minh họa: Xuân Hòa

Bộ GTVT cho rằng xe dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử có nhiều điểm tương đồng và quy định với taxi. Cùng quản lý bình đẳng để đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch và tuân thủ các điều khoản và điều kiện kinh doanh hiện hành. Vì vậy, Bộ GTVT chấp nhận ý kiến ​​thứ nhất.

Do đó, trong trường hợp áp dụng quy định này, tất cả các xe kết nối với phần mềm điện tử (như Grab) đều phải gắn biển “taxi”. Trên cửa sổ xe, một danh sách đầy đủ các thông tin về xe. Đặc biệt, softbox nên được lắp trên nóc xe như taxi truyền thống. Xe ben cũng phải chịu sự trưởng thành của taxi; chuẩn mực ứng xử; các công ty, hợp tác xã phải định giá taxi …—— Đề xuất của Bộ GTVT về quản lý taxi và các loại xe Grab khác vẫn đang gây bức xúc ý kiến ​​khác nhau. Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam ủng hộ đề xuất này vì cho rằng xe Grab cũng giống như taxi vì hoạt động thương mại. Vì vậy, việc gắn logo, phù hiệu điện tử trên xe Grab để phân biệt với xe cá nhân là cần thiết.

Ông Thành cho rằng trước khi vào Việt Nam, xăng của Uber và Grab là “nền kinh tế chia sẻ”. Điều này giúp giảm bớt dòng xe cá nhân trên đường. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều người đã ký hợp đồng với các công ty như taxi để mua xe điện, và tỷ lệ ô tô cá nhân chạy không tải ở khu vực này không cao. “Ông Thành nói:” Tôi không biết giá cả thế nào, nhưng khi được hỏi về việc cướp tài xế, họ đều nhận được câu trả lời là làm ăn chuyên nghiệp chứ không thích chạy xe không tải. “Ông Nguyễn Công Hùng, taxi Hà Nội cũng cho rằng, xe grab về bản chất là công ty vận tải nên được coi là taxi. Loại xe này nên có mã định danh riêng hoặc thẻ vàng để phân biệt với xe gia đình dễ quản lý.

Trái ngược với quan điểm trên, ông Bùi Danh Liên, Phó chủ tịch Hiệp cho rằng, theo Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội, xe Grab là sản phẩm của công nghệ, nếu hoạt động như taxi thì không thể khoác áo như taxi truyền thống. “Sẽ trở lại thời kỳ đồ đá”. Không thể thúc đẩy công nghệ 4.0.

Ông Liên cho rằng Bộ GTVT không nên đàm phán với các hãng taxi mà với người dân. Hầu hết mọi người sẽ ủng hộ Grab theo hình thức hợp đồng điện tử như hiện nay, họ sẽ không thích xe Grab có mui, hoạt động như taxi truyền thống.

Trước đây, taxi bị quản lý chặt chẽ dẫn đến việc mất bình rượu. “Cũng giống như Grab, nên cần nới lỏng hơn nữa điều kiện taxi, chứ không nên tăng cường mô hình của Grab”, ông Liên nói.

Cả nước hiện có 866 đơn vị vận tải và hơn 36.800 phương tiện tham gia. Hợp đồng hoa tiêu điện tử. Trong đó, TP.HCM có 506 công ty, 3 nhà cung cấp phần mềm và 21.600 phương tiện. Thành phố Hà Nội có 354 đơn vị vận tải, 7 đơn vị cung cấp phần mềm, hơn 15.000 phương tiện.

Hiện nay, xe hợp đồng điện tử chỉ được gắn phù hiệu nhỏ trên xe, chưa có đỉnh trên nóc xe. Chức năng và hành khách khó phân biệt với taxi truyền thống.

Đoàn Loan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *