Dừng các chuyến bay thương mại từ nước ngoài

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra yêu cầu trên tại kết luận cuộc họp thường trực Chính phủ về phòng chống Covid-19 chiều 1/12. Hành khách trên tất cả các chuyến bay khứ hồi phải được cách ly trong 14 ngày. Mai Tiến Dũng, người đứng đầu văn phòng chính phủ, giải thích rằng tuyến đường thương mại quốc tế sẽ mở cửa trở lại vào giữa tháng 9. Chiều dừng đón khách Việt Nam, chiều mới đưa khách Việt Nam sang các nước. Đây là việc kiểm soát dịch bệnh và kiểm soát chặt chẽ việc cách ly những người tham gia. Các chuyến bay cứu hộ công dân Việt Nam ở nước ngoài còn nhiều khó khăn, người già, sức yếu, thu nhập thấp … Chính phủ sẽ xem xét mở lại các tuyến giao thương từ nước ngoài khi phù hợp. —— Tại buổi làm việc, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần “phải bình tĩnh, quyết liệt hơn nữa”, cả hệ thống chính trị vào cuộc kiên quyết hơn nữa, đồng chí thể hiện tinh thần trách nhiệm, cảnh giác trên mọi lĩnh vực. Địa phương thực hiện thông điệp 5K (khẩu trang, khử trùng, loại bỏ, không tụ tập, báo cáo y tế), đầu tiên, đeo khẩu trang và khử trùng.

“Tiếp tục thực hiện chiến lược cá nhân. Thủ tướng cho rằng trong hai vụ dịch vừa qua, việc kiểm soát chặt chẽ từ bên ngoài, phân chia ổ dịch đầy đủ từ bên trong, điều trị hiệu quả, có trách nhiệm thì mới có hiệu quả .

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp thường trực Chính phủ về công tác phòng chống vụ Covid-19 vào chiều 1/12. Ảnh: VGP

Lãnh đạo Chính phủ đã yêu cầu TP.HCM khẩn trương điều tra, truy tìm và cách ly tất cả các trường hợp F1 và F2. Đã tìm thấy Covid-19 tích cực hai ngày hôm nay, “Đừng lan truyền mối nguy hiểm thứ ba ra bên ngoài cộng đồng. “TP.HCM không được coi là ổ dịch mà là nơi lây nhiễm từ bên ngoài vào.

Do bệnh nhân là tiếp viên của Vietnam Airlines nên Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo Bộ GTVT làm rõ, xử lý trách nhiệm, nghiêm khắc tổ chức, cá nhân hạn chế, vì Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng các biện pháp kiểm dịch, phòng chống dịch, Bộ trưởng đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc thao túng này.

“Các cấp, ngành, địa phương khi tiếp khách nước ngoài, người từ nước ngoài trở về, vùng có nguy cơ lây nhiễm cao Lúc thì phải lấy ý kiến ​​của ngành. Trước khi ra quyết định, Thủ tướng nói và yêu cầu quản lý chặt chẽ đường biên giới, xuất nhập cảnh.

Đề nghị Bộ GTVT, Bộ Y tế chủ trì việc cách ly tổ bay, nhân viên hàng không là rất nghiêm trọng, Thủ tướng cho rằng chỉ nên tránh xa các khu vực có nguy cơ cao, phân chia hợp lý trong xã hội, không để khoảng cách xã hội lan rộng ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất, kinh doanh . Thủ tướng nói: “Khi xảy ra lây nhiễm trong cộng đồng, phải chủ động, tích cực, không yên tâm, không sợ hãi, run sợ.” – Ngày 30/11, Cục Hàng không Việt Nam cho biết sẽ tổ chức thực hiện 33 chuyến bay từ tháng 12/2021. Từ ngày 1 đến ngày 15 tháng 1 năm 2021, công dân Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan sẽ được đưa về nước hàng tuần với chi phí tự túc. Lãnh sự quán sẽ thu thập danh sách những công dân muốn trở về nước xuất xứ của họ, Bộ Ngoại giao, sau đó chuyển đến bộ phận phòng chống Covid-19 -19 Ban chỉ đạo quốc gia. Sau khi được ban chỉ đạo phê duyệt, Cục Hàng không Việt Nam sẽ cho phép các chuyến bay này và hãng sẽ tổ chức bán trọn gói.

Theo quyết định mới của Thủ tướng Chính phủ tối nay, các chuyến bay nói trên thuộc danh mục nghỉ ngơi, nhưng Cục Hàng không vẫn chưa đưa ra tuyên bố chính thức về việc này.

Kể từ đầu tháng 4, Việt Nam đã đóng cửa tất cả các tuyến đường thương mại với các nước. Sau đó, một số hãng hàng không nối lại các chuyến bay quốc tế, nhưng chỉ vận chuyển hàng hóa và hành khách từ Việt Nam. Các chuyến bay chở khách đến Việt Nam được thực hiện theo sự ủy quyền của các cơ quan chức năng, đối tượng hành khách là công dân, chuyên gia, doanh nhân, lao động kỹ thuật cao gặp khó khăn … được Chính phủ cho phép ngành hàng không nối lại các chuyến bay thương mại đến 6 quốc gia và khu vực. Tuy nhiên, các hãng hàng không chỉ được phép đưa hành khách từ Việt Nam một chiều và đưa từ chiều ngược lại vì không có ai vào chương trình kiểm soát phiên dịch. Cục Hàng không Việt Nam đã triển khai thí điểm hai chuyến bay thương mại từ Hàn Quốc để lập quy trình phòng chống dịch.

Sau hai chuyến bay thử nghiệm, sự hỗ trợ của hành khách thương mại từ những người lạ đã bị gián đoạn và phải chờ đợi. Bộ Y tế đã ban hành “Quy trình giám sát nhập cảnh và chủng cách ly y tế để phòng chống dịch Covid-19 xâm nhập thương mại”. -Bộ Y tế ghi nhận thêm 4 trường hợp dương tính vào chiều 1/12. Hai trường hợp nhiễm nCoV do “bệnh nhân 1347” ở Thành phố Hồ Chí Minh, và hai trường hợp được cách ly ngay sau khi nhập viện. Tổng số ca nhiễm trên cả nước là 1.351 ca, trong đó 1.195 caĐã chữa lành; 35 người chết.

Ngày 30/11, một người đàn ông 32 tuổi “Bệnh nhân 1347” đi qua máy bay Covid-19 của một tiếp viên Vietnam Airlines, lúc đó tiếp viên Bode đang ở khu vực cách ly và bệnh nhân là “Bệnh nhân 1342”. Trong gần 90 ngày không có lây nhiễm tại cộng đồng tại Việt Nam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *