Tăng gấp đôi trên đường số 5

Theo thông báo từ Bộ Tài chính, mức thu phí hai trạm trên Quốc lộ 5 sẽ được điều chỉnh theo hai giai đoạn. Do đó, từ ngày 1/12/2015 đến ngày 31/3/2016, mức phí đơn lẻ đối với xe dưới 12 chỗ và xe tải dưới 2 tấn là 30.000 đồng, xe trên 18 tấn mức thu tối đa 160.000 đồng. . Kể từ ngày 31/3/2016, giá điện lần lượt được tăng lên 45.000 đồng và 200.000 đồng.

Từ đầu năm 2016, dự án nâng cấp Quốc lộ 5 theo hình thức BOT sẽ được giao cho Công ty phát triển. Cơ sở hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI). Nhà đầu tư sẽ chịu trách nhiệm sửa chữa, bảo dưỡng tuyến đường này bằng nguồn vốn thu được tại trạm thu phí.

Quốc lộ 5 xuống cấp nhanh chóng do lượng xe quá tải. Ảnh minh họa: Việt Hà

Theo cán bộ Vidifi, mức phí quốc lộ 5 hiện nay không thay đổi trong mười năm nên việc điều chỉnh phí là phù hợp với lộ trình. Ngoài ra, là giải pháp tăng doanh thu và đảm bảo phương án tài chính của dự án Đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Nếu công ty không được phép tăng phí trên Quốc lộ 5, phương án tài chính cho đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng có thể bị phá sản.

Cũng theo phương án tài chính của dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Vidifi sẽ tăng theo từng thời điểm như các trạm thu phí khác. Đồng thời, mức điều chỉnh thu phí của quốc lộ cao hơn quốc lộ 5 từ 2-3 lần.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, việc tăng phí đường cao tốc 5 có thể gây khó khăn cho công ty do giá cước tăng. Tuy nhiên, công ty có thể cân đối chi phí vận tải khi thời gian di chuyển ngắn và xe tiêu tốn ít nguyên liệu để đưa ra mức giá hợp lý. Vì vậy, việc nhà nước kiểm soát chất lượng các dự án BOT để chủ xe có thể trả phí cao mà không bị lỗ là rất quan trọng.

Quốc lộ 5 là trục đường chính phía Đông Bắc Hà Nội, được hơn 11.000 lượt phương tiện / ngày / đêm sử dụng, trong đó xe container và xe tải nặng chiếm khoảng 50%. Đường cao tốc này đã được hiện đại hóa và sửa chữa nhiều lần nhưng chất lượng mặt đường vẫn xuống cấp nhanh chóng.

Đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng dài 105 km do Vidifi tiếp quản được kỳ vọng sẽ giảm bớt gánh nặng giao thông. Hiện nhà thầu đang khẩn trương thi công bê tông nhựa khu vực vết lún, chuẩn bị thông xe toàn tuyến vào ngày 5/12.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *