Đường sắt Hà Nội-Thủ đô BOT có thể được sử dụng để xây dựng Sân bay Nội Bài

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến ​​chỉ đạo về chủ trương đầu tư 3 dự án xây dựng công trình giao thông đường sắt đô thị trên địa bàn Hà Nội.

Vì vậy, trên cơ sở quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông, Phó Thủ tướng chỉ đạo Hà Nội nghiên cứu lập phương án đầu tư đồng bộ với hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt. Trước mắt, Hà Nội lựa chọn các dự án ưu tiên đầu tư, quan tâm huy động các nguồn lực (kể cả theo hình thức hợp đồng BOT) để xây dựng Đường sắt Hà Nội – Sân bay Nội Bài, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. – Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội có trách nhiệm bảo đảm sự kết nối thống nhất của Đường sắt Hà Nội. Toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị của Hà Nội (nhà ga, đầu nối đoàn tàu với trung tâm quản lý, điều hành); công nghệ và an toàn khi kết nối các tuyến đường sắt phải đảm bảo.

Cát Linh-Hà Đông là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội và hiện đang đi vào giai đoạn cuối của công trường. Ảnh: Giang Huy

Lãnh đạo Chính phủ cũng yêu cầu quá trình triển khai các dự án đầu tư cần đảm bảo hạn chế tối đa ảnh hưởng đến các công trình xây dựng hiện có (đặc biệt là các dự án khác). Tài sản và các công trình quan trọng đảm bảo an toàn cho quá trình đầu tư xây dựng.

Các sở, ngành liên quan có trách nhiệm phối hợp với Hà Nội quy trình, thủ tục để Chính phủ sớm trình Quốc hội thông qua. Thông qua chủ trương đầu tư dự án tại cuộc họp cuối năm nay.

Trước đó, UBND Thành phố Hà Nội đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, hướng dẫn cơ chế chính sách đầu tư của 3 dự án. Các dự án đường sắt đô thị ưu tiên đến năm 2025, đặc biệt: Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Tân Hồng Đào-Định Định, tuyến số 5 Văn Cao-Hòa Lạc-Ba Vì và tuyến số 3, ga Hà Nội-Hoàng Mai là đặc biệt quan trọng .— – Về kế hoạch cân đối nguồn lực đầu tư cho các dự án ưu tiên đến năm 2025, Hà Nội đã kiến ​​nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép huy động sáu nguồn trong một thời gian. Trong 8 năm (2018-2025), con số này là 13,5 nghìn tỷ đồng. Các nguồn gồm: tiết kiệm thường xuyên; thu tăng ngân sách thành phố; thu theo phương pháp vốn chủ sở hữu giai đoạn 2016 – 2020; bán nhà chuyên môn, trụ sở sở, ban, ngành; đấu giá quyền sử dụng đất; phát hành trái phiếu để bổ sung nguồn vốn.

Hà Nội cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép thành phố sử dụng toàn bộ thu nhập thặng dư hàng năm và thu nhập từ xe đạp trước năm 2017 để đầu tư các dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị. – Hoàng Hồ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *