Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra 7 dự án thu hút đầu tư nước ngoài

Nội dung này đã được đề cập trong báo cáo kết quả thực hiện danh mục dự án quốc gia cần đầu tư nước ngoài vừa được UBND TP.HCM chuyển đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Bảy cấu trúc này được chọn từ 27 dự án do sở dịch vụ thành phố đề xuất.

Trong đó, tuyến metro số 2 (giai đoạn 2 gồm 2 phần Bến Thành – Thủ Thiêm và Bến xe Tham Lương – Tây Ninh, tại Củ Chi) dài 9,1 km, tổng vốn đầu tư 1,4 tỷ đô la Mỹ. Dự án sẽ giúp kết nối hành khách từ phía Tây Bắc thành phố vào trung tâm, xuyên biên giới với các tuyến tàu điện ngầm, đường sắt quốc gia, trong tương lai còn kết nối đường sắt Thủ Thiêm-Sân bay Long Thành (Đồng Nai).

Tuyến metro số 3A (Bến Thành-Tân Kiên) dài 19,5 km, tổng vốn đầu tư 1,8 tỷ đô la Mỹ. Dự án nhằm kết nối với các tuyến tàu điện ngầm khác tại ga Bến Thành (Khu 1) để vận chuyển hành khách từ trung tâm thành phố đi các tỉnh miền Tây Nam bộ nối thành phố Tân An (Long An). — Metro 3A- Một trong 7 dự án được TP.HCM đề xuất kêu gọi đầu tư trong 5 năm tới. Ảnh: MAUR .

Tuyến metro số 4 (Khu công nghiệp Thanh Xuân-Shipfu) dài 36,2 km, tổng vốn đầu tư hơn 4,5 tỷ đô la Mỹ, mục tiêu vận chuyển hành khách dọc theo các khu dân cư đông đúc, phần lớn là khu vực Bến Thành dọc theo hai miền Nam Bắc. Trục kéo dài.

Tuyến metro số 5 (giai đoạn 1, nút giao Bảy Hiền – cầu Sài Gòn) cách đó gần 9 km, tổng vốn đầu tư hơn 1,7 tỷ đô la Mỹ. Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, đây là một trong ba tuyến tàu điện ngầm thuộc danh mục đầu tư dự án ưu tiên cho giai đoạn 2012-2015 và 2016-2020, nhưng nó đã không được thực hiện cho đến nay. Chính phủ hy vọng sẽ hợp tác với các tổ chức chính phủ hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), các công ty lớn và các nhà đầu tư trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông vận tải có năng lực tài chính và kỹ thuật để xây dựng các tuyến tàu điện ngầm này. Ngoài 4 tuyến tàu điện ngầm, thành phố còn đề xuất đưa 3 dự án khác vào danh mục các dự án quốc gia cần đầu tư từ năm 2021 đến năm 2025: Trung tâm Tài chính Thiêm , Trung tâm Hội nghị và Triển lãm, Khách sạn và Trung tâm Thương mại Dịch vụ, Trung tâm Thể dục Thể thao Rạch Chiếc đều tọa lạc tại Thành phố Thủ Đức.

Trước năm 2016 – 2020, trên địa bàn thành phố có 11 dự án thuộc danh sách kêu gọi đầu tư, nhưng đến nay, dự án Khu đô thị Đại học Quốc tế tại huyện Hóc Môn đã thu hút được nhà đầu tư nước ngoài và đang được triển khai. . — Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng việc huy động vốn không thành công do nhà đầu tư không thấy hiệu quả khi tham gia vào các dự án giao thông đô thị và đường sắt. Ngoài ra, quy mô lớn của các dự án trên và nguồn vốn lớn buộc nhà đầu tư phải có tiềm lực tài chính. -Hiện nay, các khoản vay hỗ trợ phát triển chính thức cho đầu tư cơ sở hạ tầng và giao thông đô thị bị thắt chặt. Các quy định về đầu tư theo mô hình PPP tuy còn nhiều kẽ hở nhưng cũng là điểm nghẽn của các dự án giao thông.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *