Đường sắt TP.HCM-Qin T dự kiến ​​cắt giảm 200 triệu đô la Mỹ

Đây là phương án khả thi, được Viện Công nghệ Phương Nam (đơn vị nghiên cứu) đánh giá, đã trình Bộ GTVT đề xuất đầu tư dự án đường sắt TP.HCM – Chân T. Hiện nay, Bộ Đường sắt chỉ đạo Ban quản lý dự án đường sắt lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án trong kế hoạch đầu tư giai đoạn 2021-2025.

Điều chỉnh tuyến theo đề xuất mới của TP.HCM – Đường sắt Tần T. Đồ họa: Khánh Hoàng .

Tuyến đường sắt đi qua 5 tỉnh: TP HCM, Long nhãn, Thiên Giang, Ronglong và Cần T. Theo quy hoạch mới, tuyến dài 135 km, giảm 5 km so với quy hoạch trước đây, thấp hơn một điểm dừng. Nguyên nhân giảm là do điều chỉnh hành lang phải đường cao tốc TP.HCM-Trung Lương-Mỹ Thuận-Cần Thơ.

Cuối cùng, tại ga Tân Kiên (Chánh, Bình, TP. HCM), điểm đầu là huyện Cailang, thị trấn Cần T. Dự án sẽ xây dựng đường phụ từ ga Thạnh Phú đến Long An và cảng Tàu Fuk, dài 44 km từ Thành phố Hồ Chí Minh và Long An.

Trên tuyến chính, có 9 ga nội thành, gồm: Tân Kiên (TP.HCM); Thạnh Phú, Tân An (Long An); Tân Phước, Cai Lậy, Cái Bè (Thiên Giang); Vĩnh Long, Bình Minh (Vĩnh Long); Trạm Tần (Thị trấn Tần T). Tuyến nhánh có 2 ga ở Long nhãn là Lind Dinh và Cần Giuộc. Hệ thống giao thông công cộng, nhà ở, trường học, bệnh viện, siêu thị được cung cấp cạnh ga thành phố. Tuyến đường này có kho bãi (nơi sửa chữa, bảo dưỡng tàu biển) tại xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Theo đơn vị đề xuất, việc điều chỉnh bên ngoài đã giảm chi phí đầu tư khoảng 200 triệu USD (tương đương 4,6 tỷ đồng) và giảm thông quan. Thuận lợi hơn để phát triển đường cao tốc về phía Tây – có nhiều quỹ đất ở phía Tây giúp hình thành các đô thị vệ tinh, trung tâm giao thông, khu đô thị …

Theo quy hoạch điều chỉnh, TP.HCM-Tần T Công ty Đường sắt bên phải đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận sắp hoàn thành. Ảnh: Quỳnh Trân.

Dự án này dự định sử dụng đường sắt đôi khổ 1435mm – cho đường sắt cao tốc phổ biến trên thế giới, cho tàu khách tốc độ 200 km / h và tàu hàng với tốc độ 150 km / h. Dự kiến, dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 10 tỷ USD. Sau khi hoàn thành, nhà đầu tư cần vận hành trong 25 năm để trả vốn vay, sau đó sẽ chuyển giao cho Bộ GTVT.

Từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Can The City, hành trình ước tính là 45 phút thay vì 5 phút. Bây giờ 6 giờ. Ngoài ra, tuyến đường này còn nâng cao khả năng giao thương hàng hóa giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long, phát triển kinh tế – xã hội của vùng … – Biểu giá đề xuất: Thành phố Hồ Chí Minh từ Long An là 120.000 đồng / lượt, Tiian Giang 280.000đ, Vĩnh Long 425.000đ và Cần T 500.000đ. Bốn chặng này cộng lại với nhau, giá cước mỗi tấn hàng là 20.000 đồng, 45.000 đồng, 70.000 đồng và 80.000 đồng. Tỷ lệ được đơn vị nghiên cứu theo tiêu chuẩn cạnh tranh với các phương tiện vận tải khác để đảm bảo có thể thu hồi vốn đầu tư trong vòng 25 năm.

Trước đó, năm 2018 cũng đưa ra một phương án vì tuyến dài hơn 139 km, thấp hơn dự kiến ​​khoảng 1 km, trong khi sử dụng hành lang đô thị HCM – Trung Lương và Trung Lương Mỹ Thuận. Tuy nhiên, do chiều dài tuyến đường còn rất dài, chi phí đầu tư cao nên việc quy hoạch ga thành phố gặp nhiều khó khăn.

Cán bộ Viện Khoa học và Công nghệ Đông Nam Bộ cho biết, tuyến TP HCM – Cần T ổ đã thu hút được hơn 20 nguồn vốn tài trợ từ nhiều quốc gia, rất mong Quỹ tài chính quốc tế hợp tác đầu tư. Hiện đã có 2 nhà đầu tư Mỹ và Anh quan tâm đến dự án và họ đang đánh giá hiệu quả của tuyến khi điều chỉnh lộ trình.

Mới đây, đề án phát triển ngành logistics đến năm 2025 đã được phê duyệt. Đến năm 2030, TP.HCM xác định trong 10 năm tới phải phát triển mạng lưới đường sắt hiện đại để vận chuyển hàng hóa thông suốt và kết nối các cảng biển quan trọng của thành phố đến khu vực phía Nam. Trong đó, 5 tuyến đường sắt tốc độ cao bao gồm tuyến TP.HCM-Qin T sẽ được tập trung đầu tư xây dựng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *