Nhà đầu tư nước ngoài không bị phân biệt đối xử khi đấu thầu dự án cao tốc

Tại cuộc họp kêu gọi đầu tư các dự án đường cao tốc Bắc Nam sáng 17/5, đại diện Bộ GTVT cho biết đã bán được 80 hồ sơ cho các nhà đầu tư, trong đó có nhiều hồ sơ của Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. .

Về băn khoăn của các nhà đầu tư Trung Quốc tham gia dự án đường cao tốc Bắc Nam, ông Nguyễn Dân Huệy, Vụ trưởng Vụ Đối tác khu vực công tư (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, Việt Nam là tổ chức thành viên của Thế giới. Tổ chức Thương mại (WTO) Và theo quy định của tổ chức, các quốc gia thành viên có một bộ quy định về mua sắm chính phủ (GPA). Bộ quy định này yêu cầu tất cả các quốc gia thành viên không được phân biệt đối xử với bất kỳ quốc gia nào.

– Theo ông Huey, vấn đề được dư luận quan tâm thực chất là chất lượng và tiến độ của dự án. Do đó, các cơ quan nhà nước phải xuất trình một bộ hồ sơ mời thầu và hợp đồng quản lý chặt chẽ về tiến độ và chất lượng để đảm bảo cung cấp cho chủ đầu tư những dịch vụ tốt nhất khi cần thiết. — “Điều này quan trọng hơn việc xem xét nhà đầu tư đến từ nước nào.” Tại cuộc họp, một số nhà đầu tư trong nước bày tỏ lo ngại về sự cạnh tranh với nhà đầu tư nước ngoài. Ông Nguyễn Văn Lợi, đại diện Hiệp hội các nhà đầu tư hạ tầng giao thông cho rằng, các nhà đầu tư trong nước có thể đáp ứng tiêu chuẩn tài chính, nhưng khó đáp ứng yêu cầu về kinh nghiệm. Chẳng hạn, theo quy định “nhà đầu tư trước hết phải thực hiện dự án có tổng mức đầu tư bằng 50% tổng mức đầu tư của dự án đang xem xét”, nhiều công ty trong nước không đáp ứng được yêu cầu của họ do chưa thực hiện được dự án quy mô lớn. Ông Lai cho rằng: “Với quy định như vậy, rõ ràng các nhà đầu tư trong nước không có lợi thế hơn các công ty nước ngoài.” Đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Nghĩa sẽ kết nối tất cả các đoạn của đường cao tốc Bắc Nam. Ảnh: Đắc Thanh .

Theo đại diện Đèo Cả, ông Ngô Trường Nam, thông thường các nhà đầu tư trong nước có thể vay vốn ngân hàng, chỉ với 20% vốn tự có. Mặc dù các tài sản tín dụng cho cơ sở hạ tầng giao thông được coi là tiềm ẩn nhiều rủi ro, các ngân hàng đang siết chặt các khoản cho vay.

Ngoài ra, mức lãi suất trong hồ sơ áp dụng hiện nay khoảng 7%, lãi suất thị trường là 11% đến 12%, đây là mức chênh lệch rất lớn mà Bộ GTVT chưa giải quyết được; Nhà đầu tư trong nước khó chấp nhận mức lãi suất này.

“Các bộ phận và tổ chức liên quan nên phối hợp với Ngân hàng Quốc gia để tạo nguồn tài chính cho các nhà đầu tư với lãi suất phù hợp”, ông Nande Export nói. Các nhà đầu tư bày tỏ lo ngại về rủi ro khi thực hiện các dự án PPP, chẳng hạn như dọn dẹp địa điểm, họ cũng hy vọng có được sự bảo lãnh từ chính phủ hoặc bên thứ ba để đảm bảo khả năng trao đổi ngoại hối và thu nhập. Ông Kong Xin P, Trưởng đại diện Tập đoàn Huyndai, đã sửa đổi nhiều quy định của Chính phủ Việt Nam và kêu gọi nước ngoài đầu tư vào cơ sở hạ tầng giao thông, ông đánh giá cao điều này và mong rằng Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cường các chính sách liên quan đến bảo lãnh để chia sẻ với các nhà đầu tư. -8 Dự án đường cao tốc sẽ đầu tư là Mai Sơn-Quốc lộ 45, Quốc lộ 45-Ng Sơn, Ng Sơn-Đê, Dean-Bitwo, Nha Trang-Jim, C ây Lâm-Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo- Phan Thiết và Phan Thiết-Đồng Nai.

Các dự án này đã được sang nhượng cho các địa danh địa phương. Chính phủ đã bố trí khoảng 15 nghìn tỷ đồng để dọn dẹp hiện trường, kêu gọi đầu tư và lập kế hoạch hoàn thành dự án vào năm 2024.

Đoàn Loan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *