Hiệp hội Taxi khuyến nghị không thêm xe Uber, Grab

Ngày 9/3, Hiệp hội Taxi Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng kêu gọi Thủ tướng Chính phủ dừng tăng số lượng xe ô tô lái xe điện tử hợp đồng vì có quá nhiều xe. Và nó không nên tăng. Các tỉnh, thành phố khác. Hiện Uber và Grab có hơn 60.000 xe ô tô, gấp 1,8 lần số lượng taxi ở Hà Nội và TP.HCM.

Ngoài ra, các công ty tiếp thị và hỗ trợ phần mềm kết nối (như Uber, Grab) nên được coi là công ty vận tải hành khách (taxi). Do đó, các công ty này phải trực tiếp ký hợp đồng với lái xe và có trách nhiệm giải quyết các vấn đề của khách hàng và thực hiện nghĩa vụ của mình trong ngân sách quốc gia.

Hiệp hội cũng đề nghị Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải cung cấp các báo cáo và quy định thống kê liên quan. , Địa chỉ liên hệ của Grab và Uber tại Việt Nam, nơi ăn, chốn ở và các quy định về xử lý vi phạm.

Hiện có gần 40.000 xe hợp đồng điện tử như taxi ở các thành phố lớn.

Các kiến ​​nghị của 3 hiệp hội vận tải cũng nêu rõ những bất cập của nhiều chính sách thí điểm hợp đồng điện tử được thực hiện theo Quyết định số 24 của Bộ GTVT. Điều này không chỉ giới hạn ở số lượng xe thí điểm khiến số lượng xe Uber và Grab tăng lên, Hiệp hội cũng cho biết do Uber và Grab chỉ nộp 285 tỷ đồng trong 4 năm qua nên ngân sách quốc gia mất hàng nghìn tỷ Đồng tương đương tiền taxi Vinasun phải trả trong vòng 9 tháng. Nhiều vụ tai nạn thương tích cá nhân đã xảy ra, những thiệt hại về thương tích cá nhân của hành khách trong hợp đồng điện tử vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

Nguyên nhân của những sự cố này đã được các cơ quan chức năng xác định. Hoạt động sai trái của Grab, Uber, đã bỏ qua hoạt động vận tải bằng taxi, nhưng tự nhận là công ty cung cấp phần mềm đăng nhập và đi xe. Cũng vì không được coi là taxi nên Uber và Grab có nhiều hoạt động không cân bằng với taxi truyền thống.

Theo Hiệp hội Taxi, hiện một nửa số thành viên Hiệp hội Taxi TP.HCM đã ngừng hoạt động, các đơn vị còn lại giảm 30% số lượng xe. Tại Hà Nội, lượng taxi truyền thống giảm hơn 35%.

Dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ, cuối năm 2015 khoa học công nghệ sẽ kết nối hành khách, Bộ GTVT đã ra quyết định thử nghiệm. Vào đầu năm 2016, năm thành phố đã ký hợp đồng với xe điện. Ba thành phố là Hà Nội, Quảng Ninh, Khánh Hòa và TP.HCM (Đà Nẵng chưa triển khai thí điểm).

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn cũng đã kêu gọi các công ty tư vấn sửa đổi chính sách để coi Uber và Grab là công ty vận tải taxi và nên có điều kiện kinh doanh như taxi truyền thống.

Đoàn Loan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *