Nên sử dụng điện thoại thay vì vé tàu điện ngầm

Đề xuất được Ban Quản lý Đường sắt Đô thị (MAUR) chuyển đến Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 6/11 về việc triển khai hệ thống thu giá vé tự động (AFC) của tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên), số 2. (thành phố này)). -Tham Lương) và các tuyến tàu điện ngầm khác trong thành phố.

Chuyến tàu đầu tiên của tàu điện ngầm số 1 đã khai trương vào ngày 13 tháng 10. Hình: Hữu Khoa .

AFC (thiết bị cơ điện, đầu máy, đường ray …) của tàu điện ngầm số 1 thuộc gói thầu CP 1. Hệ thống bao gồm nhiều yếu tố như: cổng soát vé, quầy điều chỉnh giá vé, thiết bị đầu cuối cho nhân viên nhà ga; máy chủ; thiết bị mạng; máy xuất và thu tiền; thiết bị quản lý tính tiền … – Thiết kế hệ thống có nhiều tính năng kỹ thuật, độ an toàn cao , và thời gian sử dụng ít nhất 5 năm kể từ ngày hoạt động. Đặc biệt, hệ thống đã thiết kế khoảng 5 triệu lượt đi tàu điện ngầm, trong đó có 3 loại là: vé một chiều, vé ngày và vé tích lũy (số tiền tích lũy được trừ khi đi tàu, nếu tàu nạp không đủ tiền sẽ bị trừ. sẽ được khấu trừ). Trong ý tưởng thiết kế và xây dựng cách đây 10 năm, chức năng của hệ thống còn hạn chế, không phân biệt được khách hàng (như học sinh, sinh viên, người khuyết tật) được ưu đãi, giảm giá vé … Không áp dụng hình thức nạp tiền và mua vé đa dạng do chỉ được cung cấp bởi các máy bán vé hoặc quầy nhà ga; không hỗ trợ ATM, thẻ tín dụng, ví điện tử … Ngoài ra, AFC của Metro số 1 không thể thanh toán qua ngân hàng thẻ hoặc thay thế bằng điện thoại thông minh khi lái xe Vé; vé chưa được tích hợp vào ví điện tử nên khách hàng có thể mua sắm tại ga và thanh toán dễ dàng khi sử dụng dịch vụ của ga … mặc dù hình thức này đã phổ biến ở nhiều nước từ nhiều năm nay . Hệ thống Metro AFC đã hoàn thành giai đoạn thiết kế kỹ thuật, bước qua giai đoạn sản xuất chế tạo với tiến độ hơn 50%, dự kiến ​​cuối năm 2021 sẽ vận hành thử nghiệm đồng thời với tàu điện ngầm này. Do đó, MAUR khuyến nghị AFC nên hoàn thiện các chức năng còn thiếu nêu trên trước khi gỡ lỗi. Người ta ước tính rằng dự án cải tạo sẽ kéo dài trong 5 năm và có vốn ngân sách.

Người cao tuổi, phụ nữ có thai và người tàn tật trên tàu điện ngầm số 1 có ghế ưu tiên. Ảnh: Quỳnh Trân .—— Với tuyến Metro số 2, hệ thống của AFC hiện đang trong giai đoạn chuẩn bị đấu thầu, đang chờ khung kỹ thuật tiêu chuẩn để kết nối với hệ thống bán vé chung của thành phố. Do hạn chế về thiết kế hệ thống bán vé chung, MAUR đề nghị tuyến metro số 2 và các tuyến khác cần phát triển hệ thống AFC tốt nhất để khắc phục những tồn tại và kết nối với tuyến metro số 1. – Thành phố Hồ Chí Minh cần có 8 tuyến tàu điện ngầm với tổng chiều dài khoảng 220 km. Hiện tuyến số 1 chiếm khoảng 77% tổng lượng vận tải, thành phố dự kiến ​​đưa vào khai thác trước cuối năm 2021. Dây chuyền 2 đang trong giai đoạn rà phá bom mìn và sẽ đi vào hoạt động trong năm tới. Các tuyến đường còn lại đang được chuẩn bị đầu tư.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *