Nguyễn Bá Thanh Bệnh tăng sinh tủy là gì?

Theo tài liệu nghiên cứu của bác sĩ Trương Thị Như Ý, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, hội chứng rối loạn tạo máu là một nhóm các khối u ác tính thuộc dòng tế bào tạo máu của tủy xương, có đặc điểm là hiệu quả tạo máu thấp dẫn đến dị tật hoặc phát triển bất thường trong dòng tế bào máu.Có nguy cơ cao mắc bệnh bạch cầu dòng tủy cấp tính (bệnh bạch cầu dòng tủy cấp tính). Mặc dù được cho là tiền bạch cầu hình thành một dòng tế bào gốc ác tính trong tủy xương nhưng không phải tất cả các bệnh lý tủy đều phát triển thành bệnh bạch cầu cấp tính. Do sự trưởng thành của tế bào bị suy giảm và sự tăng sinh không kiểm soát được, hội chứng loạn sản tủy có liên quan đến nhiều bất thường về nhiễm sắc thể. Phổ biến nhất là thiếu đoạn hoặc nhiễm sắc thể số 5 hoặc số 7, và các đoạn nhiễm sắc thể bị thiếu ít phổ biến hơn là 9, 11, 12, 13, 17 hoặc 20. – Ảnh: Health-Theo một nghiên cứu ở nước này Viện Huyết học – Truyền máu T.Ư, các bệnh lý tăng sinh tủy chiếm 4,5%, đứng thứ 6 trong tổng số các bệnh lý về máu của viện. Bệnh có thể là nguyên phát hoặc thứ phát (xuất hiện sau khi điều trị các bệnh khác).

Hội chứng bệnh lý tủy nguyên phát được chia thành nhiều bệnh, và phương pháp phân loại hiện đã được áp dụng ở Việt Nam. Kể từ Tổ chức Y tế Thế giới năm 2001, nó được chia thành: -1. Thiếu máu dai dẳng (PR).

2. Thiếu máu dai dẳng (RARS) kèm theo sự tăng sinh tuần hoàn của các tế bào sắt.

3. dai dẳng thiếu tế bào máu Bệnh đa dòng (RCMD) .

4. Thiếu máu dai dẳng. Bệnh đa dòng với đa hồng cầu (RCMD-RS) .

5. Tăng máu dai dẳng và / hoặc tủy xương Thiếu máu tình dục (RAEB) .- — Hội chứng mất nhiễm sắc thể 6-Cánh dài 5 .

7-Sự tạo tủy không được kiểm soát không được phân loại.

Điều trị chủ yếu là điều trị triệu chứng. Sử dụng các sản phẩm máu và thuốc kháng sinh khi thích hợp. Hóa trị và cấy ghép tế bào gốc có thể được sử dụng để điều trị một số bệnh. Bệnh diễn tiến ngày càng nghiêm trọng, có tốc độ chuyển hóa thành bạch cầu cấp tính rất cao. Tùy từng loại bệnh và phương pháp điều trị mà bệnh kéo dài từ 2 – 6 – 7 năm. Nguyên nhân tử vong thường là bệnh bạch cầu cấp tính, nhiễm trùng hoặc chảy máu nặng, nhiễm sắt, và các biến chứng khác trong quá trình điều trị. Ngoài ra còn có các bệnh nhiễm trùng kéo dài, Xơ gan ảnh hưởng đến quá trình sản xuất máu trong tủy xương nên có thể có hình ảnh máu và tủy xương tương tự như các bệnh về tủy xương. Những trường hợp này nếu điều trị bệnh chính ổn định thì tủy sẽ tạo máu bình thường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *