Ngành giao thông vận tải kêu gọi xã hội hóa các tuyến đường sắt và vận chuyển

Tại cuộc họp của Bộ Giao thông vận tải vào sáng ngày 22 tháng 1, ông Nguyễn Hữu Thắng, người đứng đầu cục đường sắt, cho biết cơ quan này đã soạn thảo một loạt các kế hoạch và dự án đường sắt mới kêu gọi xã hội hóa. . — Sử dụng hệ thống cơ sở hạ tầng đường sắt hiện có, Bộ Đường sắt có kế hoạch thí điểm nhượng quyền quản lý kho và thương mại tại ga Yanwen, kêu gọi Songtan, Bimson, Japbat, Lào Cai và Tongdang, Cai Lan Khu vực nhà ga và bến cảng Cailan, ga Xuan Kiều và các nhà ga và nhà kho khác đầu tư. — Liên quan đến cơ sở hạ tầng đường sắt mới được xây dựng của hệ thống kết cấu, bộ sẽ kêu gọi xã hội hóa đầu tư vào các dự án đường sắt tại cảng nhập cảnh quốc tế Hải Phòng, biên giới và đường sắt nói chung. – Ngành giao thông vận tải đòi hỏi phải xã hội hóa cơ sở hạ tầng đường sắt. Ảnh minh họa: Quý Đoàn.

Công ty Đường sắt Việt Nam cũng đã nộp 8 bài báo, kêu gọi xã hội hóa đầu tư, như các dự án thương mại, xây dựng một trung tâm đường sắt hậu cần, và xây dựng một nhà kho ga yên. . Theo ông Ruan Renhuang, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cơ sở hạ tầng đường sắt cũng là một tài nguyên, nhưng nó không chỉ được duy trì bởi vốn nhà ở. Nước, không khai thác, huy động ngoại biên … Do đó, kêu gọi xã hội hóa đường sắt là một vấn đề rất cấp bách.

Trong cuộc họp, Dingla Tangtang nhận xét rằng để đình trệ quá lâu, một phần vì vốn đầu tư hạn chế và do hoạt động ngay lập tức, ban lãnh đạo có xu hướng đầu tư vào nhiều tuyến đường hơn, vì vậy đường sắt phải có toàn cầu Tình dục và lâu dài. Đồng thời, tốc độ đổi mới và phát triển của các công ty đường sắt chậm hơn so với thay đổi chung của cả nước. Đây là khi ngành đường sắt phải trải qua một cuộc đổi mới toàn diện và vững chắc để phát triển tiềm năng của nó.

Bộ trưởng yêu cầu cơ quan này hoàn thành chiến lược đường sắt vào năm 2020 và hiện thực hóa tầm nhìn vào năm 2050. Thủ tướng sắp phê chuẩn. Đồng thời, họ đã khẩn trương công bố danh sách các dự án cần đầu tư xã hội, bao gồm nhà kho, nhà ga và xe lửa, tập trung vào các tuyến đường Hà Nội-Lào Cai, Hà Nội-Hải Phòng, làm rõ lộ trình hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc Nam; Nha Trang, Hà Nội – Đường thành phố Rong đã tiến hành một nghiên cứu khẩn cấp.

“Vấn đề là cơ chế đầu tư đường sắt phải công khai, minh bạch và rõ ràng. Có sức hấp dẫn”, Bộ trưởng nói. Tang .

Tại cuộc họp ngày 21 tháng 1, Cục An toàn Hàng hải cũng đề xuất một kế hoạch huy động vốn để xã hội hóa đầu tư cơ sở hạ tầng trong khu vực hàng hải. . Do đó, trong giai đoạn 2015-2020, ngành sẽ huy động được khoảng 43 nghìn tỷ đồng (tương đương với 41 dự án) từ ngân sách. 19 cảng và dự án cảng, 3 dự án hệ thống hàng hải điện tử, 9 tòa nhà tránh neo và chống bão … sẽ đầu tư vào các quỹ ngoài ngân sách. Dự kiến ​​danh sách các dự án sẽ thu hút đầu tư sẽ được công bố vào tháng 1.

Cục An toàn Hàng hải cũng đang xem xét và cải cách các thủ tục hành chính để tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư. , Thông tư dự kiến ​​sẽ được hoàn thành vào quý II năm 2015, quyết định liên quan đến việc đầu tư và vận hành bảo hiểm hàng hải của công ty, tiền bản quyền và tiền bản quyền hàng hải …

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thắng ước tính rằng việc xã hội hóa đầu tư vào lĩnh vực hàng hải gần đây đã đạt được kết quả tốt, với đầu tư tư nhân chiếm tỷ trọng. Đạt 75-80%. Ông nhấn mạnh rằng Bộ Giao thông vận tải “sẽ từ chối đầu tư vào ngân sách” và sẽ mở rộng thảm đỏ cho công dân tư nhân và người nước ngoài. Bộ trưởng đề nghị thực hiện một số dự án để đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng, đặc biệt là ngăn ngừa lãng phí, mất mát và tham nhũng.

Đoàn Loan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *