Các chuyên gia lo ngại rằng Việt Nam “vẫn là nhà thầu phụ” khi xây dựng tàu cao tốc

Tại một cuộc họp do Bộ Giao thông vận tải tổ chức vào sáng ngày 11 tháng 10, nhà tư vấn đã giới thiệu báo cáo nghiên cứu thứ ba của Dự án Đường sắt cao tốc Bắc-Nam. 320 km / h, sử dụng công nghệ động lực phân tán và hệ thống thông tin sóng vô tuyến.

Nhà tư vấn cũng đề xuất một mô hình quản lý riêng biệt thành hai phần. Cơ sở hạ tầng và đầu tư công ty vận tải. Do đó, các cơ quan chính phủ tiểu bang sẽ tập trung vào đầu tư và quản lý cơ sở hạ tầng, và các nhà đầu tư sẽ thành lập các công ty vận tải và trả phí thuê cơ sở hạ tầng cho nhà nước.

Về nguồn nhân lực, dự kiến ​​đến năm 2030, dự án sẽ cần 5.100 người vào năm 2040 và sẽ có hơn 7.600 nhân viên. Do đó, chuyên gia tư vấn khuyên nên thành lập một công ty khai thác trước 5 đến 7 năm để chuẩn bị lực lượng lao động và thành lập một học viện đường sắt để đào tạo nguồn nhân lực.

Tàu cao tốc Shinkansen ở Nhật Bản sử dụng công nghệ động phân tán. Nhiếp ảnh: SKS

Ông Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ tịch Ủy ban Kinh tế, nhận xét về bài phát biểu của nhà tư vấn rằng dự án đường sắt cao tốc không chỉ là một dự án cụ thể, mà còn phải được công nhận ở đây. Đó là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế và công nghệ của Việt Nam. Với sức mạnh tài chính của đất nước, đầu tư công chỉ là một yếu tố cơ bản để huy động các nguồn lực khác.

khẳng định rằng Việt Nam có nhiều cơ sở quốc gia có thể đào tạo công nhân xây dựng, do đó không cần phải thành lập trường cao đẳng đường sắt.

“Các chuyên gia tư vấn phải nghiên cứu ngành này, vì ngành này thiếu nhân lực, thời gian và tiền bạc, nên không thể thành lập phòng thí nghiệm trong trường đại học, và cần bao nhiêu đào tạo. Nếu khoản vay cho dự án bị phân tán, bao gồm cả việc thành lập viện, ông Kenny Do đó, năm 2019, chính phủ đã đệ trình dự án đường sắt cao tốc lên Quốc hội, theo đó, nội dung đào tạo có thể được tách ra trước. Do đó, đến năm 2027, Việt Nam sẽ có nhân viên có thể theo dõi, tổ chức và đào tạo sinh viên .– – “Nếu có nhân viên trong nước, chúng tôi không phải thuê chuyên gia nước ngoài và mỗi người trả 10.000 đô la mỗi tháng”, Nguyễn Đức Kiên .

Ngoài phát triển lao động, Jian cũng khuyến nghị thiết bị đường sắt, như đường ray Và phụ kiện đường sắt. Số lượng đặt hàng từ đơn vị sản xuất trong nước cũng cần được chỉ định để tránh phải nhập khẩu 100% thép từ nước ngoài .

Ông đề nghị nên giao cho đơn vị Việt Nam thông qua tự động hóa. Giấy phép dần dần hình thành một ngành công nghiệp trong nước, “giống như Vinfast sản xuất ô tô mua động cơ ở nước ngoài. “

” Sau khi giám sát các dự án được tài trợ bởi ODA, chúng tôi nghĩ rằng tất cả những gì chúng ta có thể làm là người Việt Nam. , Tránh sở hữu công ty nước ngoài, và người Việt Nam là nhà thầu phụ suốt đời, vì đây là khoản vay của họ “, Nguyễn Đức giải thích. Insista Kiên .

Tương tự, Giáo sư Đỗ Đức Tuấn của Đại học Giao thông Vận tải cho biết. Việt Nam nên hiện đại hóa hai nhà máy thiết bị đường sắt hiện có ở phía bắc và phía nam để chuẩn bị sản xuất thiết bị. Kết thúc cuộc họp, Thứ trưởng Ruan Yugo của Bộ Giao thông vận tải ước tính rằng bộ phận tư vấn có tài liệu tham khảo nước ngoài, nhưng các tài liệu tham khảo và lập luận là không đủ. Các chuyên gia tư vấn được yêu cầu đánh giá khả năng của các cơ sở đào tạo quốc gia và nghiên cứu tiềm năng của ngành sản xuất quốc gia để hướng dẫn dự án. “” Đối với mỗi lĩnh vực, chúng tôi hướng đến làm chủ công nghệ, như sản xuất đường sắt, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải … ” Đường sắt cao tốc đang được nghiên cứu. Tổng vốn đầu tư vượt quá 58 tỷ USD trên 1.545 km từ Bắc tới Nam. Trong số đó, Hà Nội-Rong City và Nha Trang-Thành phố Hồ Chí Minh là những khoản đầu tư đầu tiên, sẽ được chia trong 10 năm (2020-2030) Ngã ba, tổng số vốn vượt quá 24 tỷ đô la Mỹ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *