Lo lắng về việc không thể vay cho Đường cao tốc Bắc-Nam

Việc hủy bỏ đấu thầu quốc tế cho Đường cao tốc Bắc-Nam là tin tốt cho nhiều công ty trong nước. Nhưng với niềm vui là sự lo lắng về vốn.

Ông Vũ Minh Hoàng, phó chủ tịch Tập đoàn Deo Ca, cho biết khi đánh giá cơ hội nhà đầu tư, không khó để các nhà đầu tư trong nước thỏa mãn đầy đủ năng lực và kinh nghiệm xây dựng của các nhà đầu tư trong nước. Vốn chủ sở hữu chiếm 20% tổng vốn đầu tư. Điều đáng lo ngại nhất là thiếu vốn, vì công ty sẽ phải vay khoảng 60-70% tổng vốn đầu tư dự án. Ưu tiên cho vay thương mại, bất động sản và tăng cường cho vay để vận chuyển các dự án cơ sở hạ tầng. Hoàng nói: “Các ngân hàng thường đưa ra các yêu cầu riêng của họ, điều này mang lại khó khăn cho các doanh nghiệp.” Dự án đường cao tốc Trọng Lương-Mỹ Thuận được ngân hàng yêu cầu các nhà đầu tư phải sở hữu 36% tổng vốn. Trong dự án này, mặc dù triển vọng thu hồi vốn của dự án khá tốt, ngân hàng đã thanh toán vì lưu lượng giao thông lớn tại cổng thành phố Hồ Chí Minh. Ca cho rằng chính phủ tiểu bang cần yêu cầu các ngân hàng can thiệp và tăng vốn của các ngân hàng thương mại khi cần thiết để cung cấp các khoản vay cho dự án đường cao tốc Bắc-Nam. Tàu tốc hành Bắc Giang-Lang Sơn sẽ sớm ra mắt. xe hơi. Ảnh: Bà Đỗ .

Mọi người thường lo lắng rằng ngân hàng “sẽ không tạo điều kiện thuận lợi”, nhưng ông Vũ Đức Nhân, đại diện Công ty Phương Thành, bày tỏ sự thông cảm với “nhiều dự án trong quá khứ”. Dự án BOT đã bị thua lỗ và kế hoạch tài chính “khiến nhiều nhà đầu tư run sợ và các ngân hàng khó thu hồi vốn, vì vậy họ không muốn tiếp tục cho vay. – Theo ông Nhận, Đường cao tốc Bắc-Nam sẽ khiến các dự án này không hấp dẫn trong quá trình triển khai ban đầu. Do đó, nó đã mang lại khó khăn lớn hơn cho công ty quốc gia, bởi vì sẽ có ba đường cao tốc bắc nam, quốc lộ số 1, đường ven biển và đường Hồ Chí Minh. Thời gian thu phí của tuyến 1 sắp hết. Ông Gay nói: Nó là miễn phí, vì vậy Đường cao tốc Bắc Nam có thể trống, đặc biệt là xe tải và container. “Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải có phần lạc quan về cách tính lưu lượng phương tiện trên Quốc lộ Bắc-Nam .

Một khó khăn khác mà công ty có thể gặp phải khi đầu tư vào North-South Express lần đầu tiên là chi tiêu, khiến dự án bị trì hoãn. Ông Anh Tú (Nhà đầu tư đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng) cảnh báo rằng tổng vốn đầu tư của mỗi dự án đường cao tốc Bắc-Nam là 5 nghìn tỷ đến 7 nghìn tỷ đồng, được hỗ trợ một phần bởi nhà nước. Thủ đô, nhưng chi tiêu ngân sách vốn chậm, dẫn đến Cho vay ngân hàng chậm.

Ông Tú kể lại kinh nghiệm của mình trong việc thực hiện dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng. Mặc dù con đường này đã đi vào hoạt động được vài năm, Vidifi vẫn chưa nhận được 4 nghìn tỷ đồng từ các quỹ hỗ trợ của nhà nước. Công ty thu phí cao tốc này không đủ để trả lãi ngân hàng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (phải) tại điểm bắt đầu của đường cao tốc Kim Lo-Rasong (đầu tiên trong số 11 thành phần của đường cao tốc Bắc-Nam). Nhiếp ảnh: VGP — -Ông Trần Anh Tú cho biết khi đánh giá các tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư, vì cần một lượng vốn lớn (20%) khi đầu tư vào đường cao tốc Bắc-Nam, nhiều công ty có thể mạo hiểm lẫn nhau và tận dụng triệt để lợi thế của nhau. Toàn bộ liên doanh phân bổ điểm tài chính thay vì tách riêng từng doanh nghiệp Ông Tu nói: Ngoài ra, mặc dù có những bộ phận như Vidifi, mặc dù họ có kinh nghiệm đầu tư vào băng thông rộng, họ vẫn khó tham gia. “- Tham gia chính sách huy động các nhà đầu tư trong nước, nhưng chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng Bộ Giao thông vận tải không nên giảm tiêu chuẩn năng lực sản xuất để các doanh nghiệp nhỏ không thể” bắt kẻ thù “. Những lo ngại về đầu tư trên đường cao tốc phía Bắc – miền Nam sẽ “toàn diện hơn” với các công ty nước ngoài và bị chi phối bởi chính quyền bang Ngô Tri Long. Các cơ quan hành chính cần các quy định đấu thầu nghiêm ngặt và tư pháp để điều tra các công trình này. Một số hình thức xử phạt nghiêm khắc phải được thông qua.

Ông Nguyễn Việt Huy, Phó Giám đốc Đối tác công tư (PPP) của Bộ Giao thông vận tải, cho biết trong khi Bộ Giao thông vận tải thấy khó khăn cho các nhà đầu tư trong nước, Bộ Giao thông vận tải Họ đang tìm cách hạ thấp các tiêu chuẩn nhất định, chẳng hạn như khả năng và kinh nghiệm của các nhà đầu tư, và yêu cầu về vốn là 20%. Để duy trì sự thống nhất với các nghị quyết của chính phủ.

Ông Huey, có hai vấn đề chính quyết định tám dự án PPP Bắc-Nam Thành công. Trước tiên, chúng ta phải chọn một nhà đầu tư mạnh với đủ sức mạnh và kinh nghiệm tài chính. Thứ hai là loại bỏ các hạn chế về nguồn.Vốn tín dụng. Ông Huey cho biết, dự án PPP đường cao tốc Bắc Nam. Cẩm Lò-La Sơn, cầu Mỹ Thuận 2) và 8 dự án còn lại được triển khai với hình thức PPP (loại hợp đồng BOT). Tổng mức đầu tư của dự án là 102,513 tỷ đồng, trong đó quỹ BOT là 51,702 tỷ đồng và vốn nhà nước là 50,812 tỷ đồng.

8 dự án này bao gồm: Mai Sơn-Quốc lộ 45, Quốc lộ 45-Nghi Sơn, Nghi Sơn-Điện Châu, Điện Châu-Bai Vot, Nha Trang-Cẩm Lâm, Cẩm Lâm-Vinh Hao, Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết-Đồng Nai.

Thông tin của Bộ Giao thông Vận tải sau khi hủy kết quả là trong vòng sơ tuyển quốc tế. Dự kiến ​​Bộ sẽ phân phát hồ sơ mời thầu vào tháng 10 và tiến hành sơ tuyển cho các nhà đầu tư trong nước. Để thực hiện tám dự án đường cao tốc Bắc-Nam, sơ tuyển và lựa chọn đấu thầu nhà ở. Đầu tư vào đầu năm 2020.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *