Những điểm mới của Luật Giao thông đường bộ là gì?

Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, bà Phan Si Chou En, trao đổi với VnExpress về việc sửa đổi Luật Giao thông đường bộ 2008.

– Trong 12 năm qua, “Luật Giao thông đường bộ năm 2008” đã góp phần quan trọng nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân và hình thành hệ thống kết cấu hạ tầng hiện đại, an toàn. Toàn bộ; định lượng và định tính có nghĩa là phát triển. Tỷ lệ TNGT đường bộ giảm từ 3 tiêu chí là số vụ và số người chết, bị thương, giảm từ khoảng 15.000 người năm 2009 xuống còn khoảng 8.500 người năm 2019.

Cho đến nay, luật còn nhiều bất cập cần được sửa đổi, bổ sung theo những thay đổi và phát triển. Về quy hoạch, xây dựng và quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, một số luật mới được thông qua, hoặc chúng ta chưa có khung pháp lý cho phương tiện công nghệ mới (giao thông thông minh). Ngoài ra, ngay cả khi chúng ta đã tham gia “Công ước về giao thông đường bộ” (Công ước Viên năm 1968) thì Việt Nam vẫn chưa luật hóa.

– Khía cạnh quan trọng nhất của luật đề xuất là gì?

– Dự luật là sự bổ sung của luật cấm lái xe hạng nặng tuân thủ “Đạo luật phòng chống và kiểm soát mối nguy hiểm của rượu và bia”; cấm sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện hoặc cấm rẽ hoặc lùi xe trên đường cao tốc; giao thông thông minh, công cộng Các khái niệm khác về giao thông vận tải.

Bà Pan Xihuan, Phó Cục trưởng Cục Đường cao tốc. Ảnh: Anh Duy .—— Dự án vẫn đang sửa quy định thắt dây an toàn ở những nơi có thắt dây an toàn; nhường đường cho xe đưa đón học sinh; xây dựng nội quy đường cao tốc và nội quy dành cho người đi bộ; làm rõ trách nhiệm của người quản lý tai nạn giao thông để đảm bảo an toàn Trong quá trình lưu hành, điều kiện của phương tiện cơ giới cũng được bổ sung; điều kiện của phương tiện bốn bánh, điều kiện của xe ô tô thông minh, xe có công nghệ mới.

Dự luật cũng cho phép công dân sử dụng giấy chứng nhận của cơ quan tín dụng để thay thế khi cầm cố đăng ký xe; theo “Công ước giao thông đường bộ quốc tế” được chia thành 17 loại giấy phép lái xe; theo quy định của “Luật lao động”, theo độ tuổi lao động Tuổi người điều khiển xe ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi tăng lên.

Ngoài ra, phải tiến hành quản lý hành chính vi phạm và tần suất của người điều khiển phương tiện, nếu để xảy ra tai nạn giao thông liên tục, gây hậu quả nghiêm trọng trên cơ sở dữ liệu quản lý thì sẽ bị thu hồi giấy phép lái xe, nhằm nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người dân.

Sau hơn một tháng hỏi ý kiến ​​của Ban biên tập, những vấn đề gây tranh cãi nhất mà các bộ, ngành và cá nhân nhận được là gì?

– Những vấn đề gây tranh cãi như quy định về đèn nhận dạng xe máy, đèn xanh khi đèn xanh, đoạn đường đông người không được vào ngã tư, quy định về điều kiện kinh doanh vận tải … Ban soạn thảo giải thích là theo tình hình thực tế Việt Nam. Hoàn cảnh, các quy định được bổ sung, tiếp thu kỹ lưỡng, cung cấp đầy đủ thông tin, sửa đổi để làm rõ các quy định.

Ví dụ, đèn nhận dạng xe máy đã được điều chỉnh theo hướng của các quy định lỏng lẻo trong quy định giao thông, nhưng chỉ có trong các quy định. Nếu xe được thiết kế cho loại phương tiện này, hãy sử dụng nhận dạng. Điều kiện hoạt động vận tải cũng bãi bỏ yêu cầu bộ phận quản lý an toàn phải đào tạo và cấp chứng chỉ, thay vào đó sẽ được cơ quan quản lý xem xét sau khi thực tế; đối với các phương tiện không có thiết kế này, quy định về đèn nhận dạng xe máy cũng sẽ được bãi bỏ.

Nhiều người cũng lo ngại về các vấn đề khác như tiêu chuẩn ghế trẻ em đặc biệt hay cách kiểm soát khí thải theo lộ trình … Những vấn đề này đã được các cơ quan đăng kiểm tìm hiểu và đưa vào luật, thông tư để chuẩn bị. Sử dụng sau.

– Cô ấy mong đợi tác động gì đến xã hội sau khi Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) được thông qua?

– Như đã nói ở trên, việc sửa đổi “Luật Giao thông đường bộ” phải được luật hóa bằng Công ước Viên và phải phù hợp với thực tiễn của Việt Nam trong 10 đến 20 năm tới. Do đó, cần tiếp tục thảo luận, nghiên cứu, tiếp thu các quy định sửa đổi, bổ sung từ ý kiến ​​của người dân, chuyên gia, doanh nghiệp, học hỏi kinh nghiệm quốc tế để xây dựng lộ trình phù hợp. Đảm bảo tính khả thi trong quá trình triển khai tại Việt Nam.

Chúng tôi hy vọng dự luật sẽ tạo ra một cơ chế huy độngSử dụng tối đa mọi nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, phát triển phương tiện và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong tổ chức giao thông; quản lý kết cấu hạ tầng, phương tiện, người lái và giám sát, xử lý một cách chặt chẽ, minh bạch Bất thường.

– Là một nhà lập pháp, ông chịu áp lực của dư luận như thế nào?

– Đường bộ là một lĩnh vực có sức ảnh hưởng lớn, có ảnh hưởng lớn đến đời sống xã hội nên chúng tôi cảm nhận được sự quan tâm của nhiều người, thậm chí cả người thân, bạn bè của tôi cũng đang nhờ đến. Phải nghiên cứu kỹ lưỡng, đánh giá tác động, nhìn tổng thể theo nhu cầu của người dân, sau đó lấy ý kiến ​​rộng rãi. – Hầu hết mọi người đều mong rằng các quy định của pháp luật rõ ràng, phù hợp với thực tế, thuận lợi cho việc áp dụng và thực hiện một cách công khai, công bằng, công tâm nhằm ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong hoạt động, quản lý và xử lý vi phạm. – Dự luật vẫn đang được công bố, rất mong được mọi người tham khảo ý kiến. Chúng tôi sẽ nghiên cứu kỹ tư duy của mình, theo mục đích phục vụ nhân dân, từ đó có những điều chỉnh theo nhu cầu của quản lý.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *