“Phân loại” để lựa chọn dự án ưu tiên đầu tư

“Sẽ có 8 tiêu chí đánh giá tương ứng với từng thang điểm để xác định mức độ ưu tiên đầu tư. Đó là một trong những nội dung của lộ trình xây dựng và danh mục các dự án đầu tư đô thị. Người đứng đầu Sở GTVT TP.HCM công bố” 2020-2030 Trong năm. . Tân Sơn Nhất. Ảnh: Hà Giang.

Nội dung này được đề cập chi tiết trong Đề án phát triển hạ tầng giao thông vận tải TP.HCM giai đoạn 2020-2030 do Bộ Giao thông vận tải trình Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt … Cơ sở để xây dựng bộ tiêu chuẩn và quy trình đánh giá là đề xuất. Để lựa chọn các dự án trọng điểm, trước hết phải xác định thứ tự ưu tiên đầu tư, tránh sử dụng vốn dàn trải. – Do đó, các dự án giao thông sẽ được ưu tiên dựa trên 8 tiêu chí, bao gồm: kết nối đồng bộ giữa các khu đô thị mới, đô thị vệ tinh, khu công nghiệp, đầu mối liên vùng (15 điểm); giải quyết vấn đề giữa các khu vực trung chuyển và giao thông chính Trung tâm ùn tắc của thành phố (15 điểm); tác động khơi dậy, kích thích phát triển đô thị và vùng (15 điểm); hiệu quả kinh tế – xã hội của dự án (15 điểm); khả năng huy động vốn và sử dụng nguồn lực (15 điểm) .—— và Một số tiêu chuẩn phù hợp với hướng phát triển không gian đô thị (10 điểm); có khả năng đạt mục tiêu tăng mật độ giao thông và tỷ trọng giao thông trên đất liền (10 điểm); theo quy hoạch chi tiết 1/500 được duyệt (5 điểm).

“Tổng điểm của 8 tiêu chuẩn là 100. Sau khi xếp hạng sẽ thực hiện trước từ trên xuống”, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết .—— Hiện thành phố đang ưu tiên đầu tư cho một số dự án, như chốt 2 Đường Vành Đai và Đường vào, Sân bay Tân Sơn Nhất (Quận Tân Bình), Cảng Gilai (Khu công nghiệp Hiệp Phước (Huyện Nhà Bè) Quận 2). Đây là những dự án khẩn cấp nhằm giảm ùn tắc giao thông tại các nút giao thông quan trọng (như Tân Sơn Nhất, Jilai).

Cùng với sân bay Tân Sơn Nhất, dự án sẽ tập trung vào tuyến đường mới nối Trần Quốc Hoàn Hòa với quy mô 6 làn xe thay vì 4 làn xe. Cảng Carteret sẽ ưu tiên một số dự án nhất định như đường nối với Carteret Đường giữa cảng và đường vành đai 2; nghiên cứu mở rộng đường Nguyễn Thị Định và đường Nguyễn Duy Trinh; xây mới các tuyến đường nối cảng Cát Lái – Phú Hữu … – Trong 5 năm tới, thành phố đầu tiên 3 tuyến cao tốc: TP.HCM-Mộc (xây mới), TP.HCM-Thị trưởng Thành-Dầu Giây và TP.HCM-Trung Lương (phóng to); tập trung vào các quốc lộ đi qua thành phố và đẩy nhanh tiến độ đóng đường vành đai 3.

Trong giai đoạn này, thành phố cũng sẽ tập trung vào tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) đang được xây dựng; tuyến metro số 2 (Bến Thành-Tân Long) và tuyến metro số 5 (ngã tư Bảy Hiền) Miệng-Cầu Sài Gòn).

Ngoài ra, thành phố cũng sẽ đầu tư 7 tuyến đường lớn đô thị, trong đó có nút giao thông ra vịnh. Hiền-Âu Cơ (Âu Cơ và Thoại Ngọc Hầu); đoạn Thoại Ngọc Hầu-nút giao vành đai trong và vành đai trong -29; đường Kinh Dương Vương (khối Đỗ Năng Tế) đến Nguyễn Văn Linh; và Đường song hành Quốc lộ 50; đường nối Chen Guohuan-Conghua; cầu Ruanke và cầu đường Pingtian … Tiếp đến là nút giao An Phú, Meitu, Gò Dưa, Linh Xuân, Bốn Xã và nút giao Dan Dan Plaza 5 dự án giao thông lớn. – Nút giao thông Mỹ Thủy Quận 2 là dự án ưu tiên trong tương lai gần, nhằm kết nối giao thông khu đông thành phố và giảm ùn tắc giao thông khu vực cảng Cát Lái. Nhiếp ảnh: Quỳnh Trần.

Theo con trai của kiến ​​trúc sư Ngô ở Việt Nam, cần ưu tiên những dự án cần thiết hơn, hiệu quả hơn và hiệu quả hơn. Vì vậy, thành phố cần xác định rõ thứ tự ưu tiên của dự án, nhất là nhóm dự án và các dự án kết nối vùng phục vụ cho thành phố. Ông nói: “Do liên kết vùng nên dự án sẽ có quy mô rất lớn và các bên đều có lợi. Do đó, cần thiết lập cơ chế phối hợp đồng bộ, trong đó có kinh phí đầu tư thì mới có hiệu quả” – Học tập Hồ Chí Minh Trong kế hoạch kết nối liên vùng giữa thành phố và Long An, hai bên đã xem xét và thống nhất 23 tuyến đường kết nối hai nơi, trong đó có 7 tuyến rất quan trọng và cần được ưu tiên. Đặc biệt, đề nghị kéo dài đường Võ Văn Kiệt đoạn từ TP.HCM đến Khu công nghiệp Hải Sơn-Tân Đô thuộc huyện Đế Hóa, TP Long An. Ông Pan Congbang, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết: “Lượng xe trên Tỉnh lộ 10 nối Pyeongchang đến Đế Hòa dày đặc và khó mở rộng.” Việc thúc đẩy TP.HCM phân phối hàng hóa đi Long An trên cả nước cần được ưu tiên.Trong bối cảnh các dự án giao thông lớn trên địa bàn TP.HCM đang có tiến độ và hiệu quả triển khai mới nhất, bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch UBND thành phố, đánh giá rằng nhiều dự án giao thông trọng điểm đã được triển khai hiệu quả, nhưng nhiều dự án kéo dài và chậm tiến độ.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, nhưng theo bà Lệ là do khâu chuẩn bị chưa tốt, thiếu căng thẳng, thiếu sự phối hợp tích cực giữa các bên. Đầu tư dàn trải, chưa có ưu tiên, chưa xác định được tác động của dự án đến phát triển kinh tế, xã hội.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *