Không có phòng chờ xe buýt ở TP.

Trên tuyến đường Đại học Công nghệ TP.HCM (Hutech), trên đường Điện Biên Phủ (Q.Bình Thạnh), chiều 4/8, Nguyễn Hoài Thu (20 tuổi) bắt xe buýt về Thủ Đức. Cô và một nhóm bạn băng qua đường để đến trạm trước cổng trường, cách đó khoảng 100m. Một nhóm học sinh giơ tay xin đường giữa dòng xe ô tô, xe máy dày đặc.

Tại ga tàu, ngày thứ Năm và nhiều hành khách phải đứng trên vỉa hè khi chờ xe buýt, vì vỉa hè bị nhà hàng làm nhục bằng thùng xốp, túi ni lông vứt … “Cầu đi bộ vắng xe buýt Nhà ga xa quá nên tôi và nhiều sinh viên phải đi xe buýt hàng ngày, biết là nguy hiểm nhưng đành liều vì không còn cách nào khác. ”, Thư cho biết

— Khu du lịch Sotian (Q.9) ) Phòng chờ xe buýt phía trước QL 1A bị nhà hàng chiếm dụng, khách phải chờ xe giữa trời nắng, trưa 5/8. Ảnh: Gia Minh .

Hai bến xe buýt trước trường Đại học Hutech có 9 tuyến xe buýt, hàng ngày có hàng trăm lượt người lên xuống. Họ có thể không chỉ băng qua đường, mà còn phải chịu nắng mưa khi chờ xe, bởi chỉ có một trạm có nhà chờ còn trạm kia là thùng sơn vàng không có mái che.

Đường Điện Biên Phủ là bộ phận “xương sống” của hệ thống xe buýt TP.HCM, kết nối hàng loạt tuyến xe buýt, kết nối nhiều khu vực trong trung tâm thành phố ra ngoại thành. Tuy nhiên, trên tuyến này, rất ít bến xe có phòng chờ. Những người chờ lên xe với ba lô và áo hoodie để che nắng, những người khác sử dụng bóng nhỏ của cột điện thoại hoặc ẩn dưới mái nhà của các cửa hàng.

Bến xe buýt QL1A trước Suối Tiên (Q.9) Trưa ngày 5/8, nhiều người đứng chờ xe buýt dưới cái nắng gay gắt. Tại đây có nhà chờ nhưng những dãy lều tạm bợ bán hàng rong chiếm hết diện tích buộc khách phải đi bộ dưới lòng đường chờ xe. Ở khu vực lân cận, 4 ga còn lại cũng trong tình trạng tương tự. Trong lúc chờ xe buýt, người già, phụ nữ và trẻ em đều đeo khẩu trang, áo khoác, mồ hôi nhễ nhại.

Ở nhiều nơi khác, không chỉ thiếu phòng chờ. Nhiều điểm dừng xe buýt trên quốc lộ 13 1A (thứ 5), đường Lê Văn Viê (quận 9), đường Rạn Kim (quận Gò Vấp) … đủ loại rác. “Trạm rác có thùng rác thì đầy. Rác ở đâu cũng có nhưng không ai xử lý. Ông Ruan Vanquan cho biết do mùi hôi thối nồng nặc nên tài xế xe buýt không dám đứng gần trạm. Anh ta thường xuyên đi trên quốc lộ 1A gần chợ. Lên xe đầu mối Thủ Đức chán chê

Xa bến quá cũng là lý do khiến nhiều người “chê” xe buýt Phương Quỳnh (19 tuổi) trên QL3 (P.Bình An, Q.2) Cô ra bến xe cách trung tâm thành phố 1 km vì phải đi đường cao tốc từ Hà Nội đến gần Cầu Đen, trời nắng nóng, mưa ít nên Quỳnh bỏ đi và chuyển sang đi xe máy điện thay vì xe buýt .

Tại bến xe buýt trước trường Đại học Hutech trên đường Điện Biên Phủ, ngày nào cũng đông người chạy xe nhưng không có phòng chờ, vỉa hè, rác thải khắp nơi, ngày 4/8 Ảnh: Gia Minh .—— TP.HCM hiện Có hơn 2.300 xe buýt hoạt động trên 128 tuyến đường. Mạng lưới xe buýt của thành phố bao phủ 24 cộng đồng, nhưng chỉ có khoảng 55% cộng đồng. Nguyên nhân là do thiếu cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hệ thống nhà ga và các phòng chờ quá nhỏ và thiếu. Điều này đã làm giảm sự quan tâm của người dân đối với xe buýt.

Thống kê đô thị cho thấy hiện có gần 4.395 điểm dừng xe buýt, bao gồm 638 nhà chờ, 3.116 điểm dừng, 641 biển báo và ô. So với 9 năm trước, số lượng phòng chờ chỉ tăng hơn 200 phòng, với chưa đến 1.000 điểm dừng. – Ông Lê Hoàn, Phó Giám đốc Ban Quản lý Giao thông Công cộng TP.HCM, cho biết về cơ sở hạ tầng, từ ga tàu đến xe buýt. Hệ thống nhà ga, xe buýt nội thành còn nhiều hạn chế, trong năm qua, Sở đã tập trung thực hiện 5 dự án cải tạo, đầu tư, lắp đặt 363 nhà chờ, thay thế 163 nhà chờ bằng bảng thông tin điện tử và camera ……

Trong năm nay, trung tâm sẽ hoàn thành 2 dự án, bổ sung thêm 3 nhà chờ (cải tạo 43, sửa chữa 12, thay mới 8 nhà chờ), trong đó có 28 nhà ga, 34 bảng thông tin … “Dự kiến ​​năm 2021 sẽ thực hiện các nhà chờ mới. Đầu tư và chỉnh trang 179 mái ấm. Từ năm 2022 đến năm 2025 sẽ có 672 ga và 723 ga, ông Hoan nói.

Để tăng khả năng tiếp cận của xe buýt, Bộ Giao thông vận tải TP.HCM cũng đang tập trung phát triển hệ thống bến xe, tức là từ trung tâm đến sở, ưu tiên những nơi có nhu cầu cao hơn như Đại học Quốc gia nối Bến xe Xindong, quận 9. Các trục đường hướng ra cửa ngõ Tây Bắc đường Trương Chi nh, khu vực Củ Chi, Hóc Môn …— Đường gần ngã tư bến xe Thủ Đức (Quận 9) trên Hig Hà Nội được đầu tư bài bản. Ảnh: Gia Minh .

Ngoài hệ thống bến xe, cơ sở hạ tầng của bến xe trên địa bàn TP.HCM cũng bị đánh giá thấp gây khó khăn cho việc tổ chức mạng lưới tuyến. Tổng diện tíchBến xe thành phố quy mô khoảng 17 ha, chỉ đạt 21% so với quy hoạch.

Có 25 bến xe ổn định trong thành phố và 17 bến trong công viên văn phòng, là đất của dân. .. Điều quan trọng nhất là 38 bãi xe được bố trí tạm bợ dưới làn đường để xe buýt đậu. Nhiều dự án bến xe, như bến xe Củ Chi, điểm qua biên giới xã Phú Xuân (huyện Nhà Bè), bến xe Lê Xuân Xuân (huyện Hóc Môn) … đều đắp mặt bằng.

Hiện có 128 tuyến xe buýt đang phục vụ tại Thành phố Hồ Chí Minh, 91 tuyến có trợ giá, 37 tuyến không. Gần đây, các tuyến xe buýt số 2, 11 và 144 của Sanjo đã ngừng hoạt động, từ năm 2018, tổng số điểm dừng của xe buýt đã lên đến con số 11.

Lượng hành khách đi xe buýt đã giảm trong nhiều năm. Cụ thể, trong giai đoạn 2014-2018, lượng khách giảm trung bình 6,65% / năm. Đến năm 2019, lượng khách du lịch chỉ đạt khoảng 255 triệu lượt, giảm 12,1% so với mức 289,9 triệu lượt của năm 2018. Dự kiến ​​chỉ có 159 triệu trong năm nay.

Gia Minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *