Vì sao Tổng thầu Đường sắt Cát Linh đòi 50 triệu USD

Ngày 3/6, ông Dương Hồng, người phụ trách dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông (tổng thầu Trung Quốc) cho biết “Từ tháng 2, dự án không thanh toán tiền khiến tổng thầu không thanh toán cho nhà thầu. Nhà thầu phụ cho biết: “Theo ông Hồng, hầu hết các phần thiết bị của dự án đã được lắp đặt xong, nhiều thiết bị đã lắp đặt hơn hai năm nhưng vẫn chưa thanh toán được. Đến nay, dự án đã được chủ đầu tư thanh toán tiền, đạt hơn 78% giá trị hợp đồng. “Chúng tôi phải nhận khoảng 86% lương”, ông Dương Hồng nói.

Tổng thầu đề xuất Ban quản lý dự án đường sắt (đại diện chủ đầu tư) thanh toán 50 triệu USD theo hợp đồng tại cuộc họp trực tuyến vào tháng 5 để thanh toán cho nhà thầu, nhà thầu phụ lắp đặt thiết bị và chuyên gia của nhà cung cấp thiết bị tiền lương. “Hồng đang thanh toán trọng lượng bình thường dựa trên hợp đồng EPC đã ký, không phải chi phí bổ sung của hợp đồng”, Hồng giải thích. Tổng thầu đã nhiều lần trình hồ sơ nhưng chưa được Ban QLDA đường sắt chấp thuận, ông Hồng cho rằng một số nội dung trong hồ sơ thanh toán chưa có sự thống nhất giữa các bên và sẽ mất nhiều thời gian để thông tin. – “Dự án này rất khó, không có tiền thì không chạy thử được toàn bộ hệ thống. Sắp tới là tôi, không có tiền thì nhà cung cấp 11 nhóm thiết bị sẽ không thể đến và chúng tôi không thể làm gì được” – Hồng nói. .

Ông Dương Hồng, Giám đốc dự án Tổng thầu Trung Quốc Ảnh: Giang Huy .—— Về việc chi tiêu cho dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông, ông Vũ Hồng Phương, Ban quản lý dự án đường sắt Trung Quốc cho biết, tổng thầu Trung Quốc Một số hồ sơ trình không đáp ứng điều kiện thanh toán, do đó, mặc dù kinh phí của chủ đầu tư vẫn đáp ứng được nhưng Ban quản lý dự án không thể thanh toán. Ông Feng, trong hợp đồng ghi rõ thiết bị đang trong giai đoạn lắp đặt, nghiệm thu, chạy thử. Yếu tố thanh toán Từ trước đến nay, tổng quan toàn bộ hệ thống là kỳ chi của toàn bộ hệ thống, nhưng chỉ thiếu một số bộ phận thiết bị nên phải chờ tổng thầu vào cuộc.

“Chúng ta đang cùng nhau đối mặt với những bài toán hóc búa. Ông Phương cho biết: “Về tiến độ, Ban QLDA Đường sắt đã thanh toán gần 80% giá trị hợp đồng và yêu cầu tổng thầu”. Theo hợp đồng, dự án đảm bảo đúng thiết kế, sau khi nghiệm thu sẽ thanh toán 95% giá hợp đồng, còn lại 5 % Là tiền đặt cọc cho dự án. Ông Phương khẳng định, việc tổng thầu vắng mặt sẽ ảnh hưởng đến việc vận hành thử của toàn hệ thống. Do đó, các chuyên gia Trung Quốc không thể sang Việt Nam dẫn đến công việc thử nghiệm bị chậm, dự kiến ​​tháng 6 tới các chuyên gia sẽ sang mời Tổng công ty Taker tiếp tục hoàn thiện hồ sơ trình nhà đầu tư của tôi.

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ vào năm 20 Đưa hệ thống vào hoạt động trong vòng vài ngày và tiến hành đánh giá an toàn hệ thống. Sau đó, tư vấn độc lập cấp chứng chỉ an toàn, tổng thầu lập hồ sơ hoàn công để nghiệm thu.

Chủ đầu tư Bộ GTVT sẽ nghiệm thu công việc và sẽ được Hội đồng nghiệm thu quốc gia kiểm tra, sau đó chủ đầu tư sẽ bàn giao công trình cho đơn vị vận hành (TP. Hà Nội) để khắc phục sự cố.

đề cập đến thời gian chạy thử của dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông. Theo ông Dương Hồng, việc xây lắp công trình đã hoàn thành, có chấp nhận chiết khấu hay không còn tùy thuộc vào chủ đầu tư, do đó phía Việt Nam sẽ quyết định. – – Ông Vũ Hồng Phương cho biết thêm, các bên đều đã lên phương án đưa công trình vào sử dụng thương mại. Vận hành nhưng chưa thể công bố do dự án vẫn còn thủ tục nghiệm thu chất lượng và chưa hoàn thành.

Dự án Cát Linh – Hà Đông đang chờ vận hành toàn bộ hệ thống. Ảnh: Giang Huy .

Đến nay, dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông đã cơ bản hoàn thành phần xây dựng và lắp đặt thiết bị. Công việc còn lại chủ yếu là hoàn thiện tại chỗ, thẩm mỹ, chỉnh sửa một số thiết bị để chuẩn bị cho toàn bộ hệ thống vận hành thử nghiệm.

Trong báo cáo tình hình thực hiện dự án trình Quốc hội. Trong lĩnh vực giao thông, Chính phủ cho biết hàng loạt dự án có thể chậm tiến độ, thường là tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông. Sự phẫn nộMột người khách quan từ tổng thầu Trung Quốc, Covid-19, đề nghị trả đủ 50 triệu đô la Mỹ để vận hành hệ thống và thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao dự án cho Việt Nam. Đường cao tốc Cát Linh – Hà Đông, thành phố Hà Nội dài 13 km, có 12 ga trên cao. Dự án khởi công năm 2011, dự kiến ​​hoàn thành năm 2015, nhưng dự án chậm 5 năm, tức là 5 lần thay đổi tiến độ hoàn thành. Dự kiến ​​dự án sẽ được đưa vào vận hành thương mại vào giữa năm 2019. Tuy nhiên, cho đến nay, các dự án này vẫn chưa được nghiệm thu hoàn toàn. Các bên liên quan chưa công bố thời điểm phát triển thương mại.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *