Máy bay hạ cánh sai đường băng do lỗi của phi công

Ngày 30/4, tổ điều tra của Cục Hàng không đã có mặt tại hiện trường để thu thập dữ liệu làm rõ nguyên nhân chuyến bay VN7344 hạ cánh nhầm đường băng sân bay quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa). -Sự cố được Cục Hàng không xác định dựa trên mức độ nghiêm trọng (nhóm B), ngay sau sự cố thuộc nhóm A (tai nạn).

Kết quả điều tra sơ bộ của cục hàng không chỉ ra rằng lỗi của phi hành đoàn là do nhận dạng sai và hạ cánh xuống một đường băng không xác định. Cơ trưởng Mỹ quan sát và cảnh báo cơ quan phụ tá Việt Nam trực tiếp điều khiển chuyến bay VN7344. Cơ quan chức năng đã thu giữ hộp đen giải mã các thông số liên quan đến dữ liệu chuyến bay; phi công chính, phi công phụ, tổ lái trao đổi thông tin với đài kiểm soát không lưu.

Dự kiến ​​kết quả sẽ được công bố trong vài ngày tới.

Sau khi đại diện Vietnam Airlines thông báo ngay về vụ tai nạn, cơ trưởng đã chủ động khai báo, báo cáo và tham gia mọi yêu cầu điều tra của cơ quan chức năng.

Các hãng hàng không đã tổ chức họp khẩn toàn hệ thống để theo dõi, giám sát mọi hoạt động tại sân bay Cam Ranh và tất cả các cảng hàng không nhằm tránh những sự cố tương tự. Để xảy ra sự cố trên, Vietnam Airlines đã gửi lời xin lỗi tới các hành khách trên chuyến bay VN7344.

Một máy bay chở hơn 200 hành khách đã hạ cánh nhầm đường băng sân bay Cam Ranh. Ảnh: An Phước .

Theo phi công lái máy bay thương mại, quá trình tiếp cận hạ cánh từ máy bay có sự tham gia của 3 bộ phận là bộ phận quản lý sân bay, phi công và kiểm soát không lưu. — Đối với tổ bay, Vietnam Airlines quy định tại nhà ga, lái chính và phụ lái phải hát lại phản ứng với các hiệu lệnh chồng chéo để đảm bảo máy bay đang tiếp cận. chính xác. Từ đó đến giờ hạ cánh, phi công trực tiếp điều khiển máy bay sẽ quan sát và cảnh báo với sự hỗ trợ của một phi công khác. Bằng cách tuân thủ các quy trình chính xác giữa phi công và giữa phi hành đoàn và kiểm soát viên không lưu, bạn có thể xác định lỗi và cảnh báo nếu bạn cho rằng thông tin không khớp. Nếu phát hiện sai đường băng, phi công vẫn có thể thực hiện chuyến bay tiếp cận thứ hai.

Tuy nhiên trong trường hợp này phi công không phát hiện ra lỗi mà cơ trưởng đóng vai trò quan sát viên, tổ cảnh báo không nhận ra lỗi.

Ngoài việc xác định nguyên nhân vụ tai nạn, tổ điều tra còn cho rằng đường băng đang thi công nhưng không được đánh dấu nên phi hành đoàn dễ xảy ra sai sót. Việc đánh dấu chỉ áp dụng cho đường băng đang sử dụng, nhưng nên đóng cửa tạm thời (để bảo dưỡng) hoặc đóng hoàn toàn nếu thay đổi đường băng. Còn những đường đua mới chưa đưa vào sử dụng thì chưa có quy định nào chấm điểm. Tuy nhiên, qua sự cố Hàng không Việt Nam, Cục Hàng không đặt vấn đề bổ sung quy định mới để cắm mốc đường băng, các quy định này đang được xây dựng để ngăn ngừa sự cố tương tự.

Chiều 29/4, chuyến bay VN 7344 của Vietnam Airlines chở 203 hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đến sân bay quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa). Máy bay cất cánh lúc 2 giờ chiều và ban đầu dự kiến ​​hạ cánh lúc 3 giờ 10 phút-2 giờ 53 phút chiều, 7 thành viên phi hành đoàn là công dân Mỹ, cơ trưởng hạ cánh máy bay xuống đường băng 02. Đưa vào sản xuất. – Cục Hàng không đã quyết định đình chỉ công tác đối với tổ bay VN 7344 và toàn bộ tổ điều hành tàu bay tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.

Đoàn Loan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *