Bàn mổ tại nhà cho bệnh nhân siêu gù

Bệnh nhân nằm điều trị tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, người gầy gò, nặng 42 kg, mắc bệnh viêm cột sống dính khớp, gù lưng chỉ cao khoảng một mét, không đối mặt được, 4 năm sau thì biến dạng. Do cột sống bị biến dạng, thành ngực của cháu nằm sát đùi, khớp háng cố định hoàn toàn, cột sống cổ hạn chế vận động, vai trái hạn chế tầm vận động nhẹ do sang chấn. nắm chặt. Cơ thể anh nát như con tôm.

Bác sĩ nhận thấy ca mổ của bệnh nhân rất phức tạp và khó khăn vì phải tìm cách kê bàn ​​mổ vừa với phần lưng gù của bệnh nhân. . Không có bàn mổ phù hợp khi bệnh nhân super kyphosis. Y văn trong và ngoài nước chưa ghi nhận trường hợp nào tương tự để bác sĩ tham khảo phương pháp đặt và cố định bệnh nhân trong quá trình mổ.

Bác sĩ cũng nên tính toán kỹ kế hoạch. Gây mê, phẫu thuật, những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình phẫu thuật như ngừng tim, ngưng thở… bệnh nhân cúi gập người do viêm cột sống dính khớp. Ảnh: Thúy Ngọc .

Đội ngũ bác sĩ, kỹ sư Phòng Trang thiết bị Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã quyết định nghiên cứu thiết kế bộ công cụ lắp đặt tương thích với các bàn mổ hiện có trong bệnh viện. Yêu cầu của bộ dụng cụ là cố định chắc chắn vùng bụng và tư thế khom người của bệnh nhân trên bàn mổ.

Sau hơn ba tháng nghiên cứu và thử nghiệm lặp lại các mô hình khác nhau, công cụ đã được thiết kế thành công. Khi được lắp đặt trên bàn mổ, bộ dụng cụ có thể nâng đỡ toàn bộ phần thân dưới của bệnh nhân và có thể thay đổi linh hoạt từ 0 đến 180 độ để phẫu thuật viên thực hiện các thao tác biến dạng cơ thể sau phẫu thuật chỉnh hình. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Ngày 29/9, bệnh nhân được phẫu thuật. Lần đầu tiên các kỹ sư tham gia ê-kíp phẫu thuật bệnh viện 108 chuẩn bị tư thế bệnh nhân trên bàn mổ. Trong vòng 7 giờ, bác sĩ thực hiện ca mổ nắn chỉnh cột sống, cắt xương xuyên đĩa đệm L3-4, mổ gù lưng, mổ ghép xương. — Ngày 13/10, bác sĩ Phan Trọng Hậu, Chủ nhiệm Khoa Chấn thương chỉnh hình, Hội Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ cho biết, ca phẫu thuật chỉnh hình chữ V cho bệnh nhân đã thành công. Hiện bệnh nhân đang hồi phục sức khỏe và hai tuần nữa sẽ được xuất viện. Hy vọng sau khi hoàn thành ca mổ, bệnh nhân có thể cải thiện hệ hô hấp, đi lại thuận lợi, có thể hài lòng với cuộc sống, làm việc nhẹ và lao động tự do.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *