Ở miền Bắc, nhiều trẻ em bị nhiễm vi rút hợp bào hô hấp

Chuyện này xảy ra khi thời tiết chuyển mùa, cách đây khoảng một tháng, khi đó trung tâm thường có khoảng 100 trẻ. Hiện mỗi ngày bệnh viện phải luân phiên điều trị từ 25 đến 30 trẻ đã khỏi bệnh ở tuyến dưới để giảm tải công việc tiếp nhận bệnh nhân nặng mới.

Ngày 13/10, tại một góc của khu ICU, ba nam sinh ở Hà Nội trong tình trạng nằm im với mặt nạ dưỡng khí che nửa mặt và khó thở. Mẹ cho biết do bị viêm phổi nặng nên ba tuần nay bé phải thở máy, thở oxy đã một tuần nay. Trước đó, tại nhà cháu bé có biểu hiện chướng bụng, khó thở nên cả gia đình đã đưa cháu nhập viện. Giúp đỡ khẩn cấp. Bé cần thở ôxy qua máy, trên cổ tay có kim tiêm truyền dịch. Bác sĩ phải luôn chú ý đến các triệu chứng của em bé.

2 trong số 60 bệnh nhi được điều trị bằng oxy tại trung tâm hô hấp. Số trẻ phải thở ôxy, thở máy rất nhiều, khối lượng công việc của các bác sĩ, điều dưỡng tại đây cũng nặng nề.

Y tá chăm sóc trẻ sơ sinh ba tháng tuổi bị nhiễm vi rút hợp bào hô hấp phải thở oxy. Ảnh: Thái Hà .

Phó giáo sư Lê Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Trung tâm Hô hấp cho biết, hầu hết các trẻ điều trị tại đây đều bị viêm tiểu phế quản, viêm phổi ngoài các bệnh lý đặc biệt. Nó sâu như tràn dịch màng phổi, đường thở bị biến dạng. Bệnh nhi từ 1 tháng đến 15 tuổi. Trong đó, bệnh viêm phổi nặng có suy hô hấp chủ yếu xảy ra ở trẻ dưới 6 tháng. Trẻ mắc các bệnh tim bẩm sinh, thiểu sản phổi, sinh non, suy dinh dưỡng và các bệnh cơ bản nặng khác… thì các yếu tố nguy cơ càng tăng và thời gian nằm viện càng tăng.

Theo bác sĩ Hạnh, nguyên nhân là do viêm đa đường thở, do vi khuẩn hoặc vi rút. Thời tiết giao mùa khiến virus sinh sôi trong môi trường mạnh hơn. Đặc biệt, virus hợp bào hô hấp có thể gây ra các bệnh đường hô hấp cho trẻ em, nhất là trẻ dưới 2 tuổi.

“Virus hợp bào đường hô hấp dễ gây suy hô hấp ở trẻ nhỏ (đặc biệt là trẻ nhỏ), trẻ dưới 6 tháng. Nhiều bệnh nhi bị nhiễm. Bác sĩ Hân cho biết loại virus có khả năng gây bệnh này cần thở oxy.” — Tại trung tâm có khoảng 50 trẻ bị nhiễm vi rút hợp bào hô hấp, nhiều năm nay bệnh viện không thực hiện nằm ghép, đối với những bệnh nhi nặng trung tâm sẽ kê thêm hai nôi trong một phòng để đảm bảo không phải ghép. Đối với trẻ em, để tránh lây nhiễm chéo, trẻ bị nhiễm RSV được cách ly ở một khu riêng biệt, lây lan trong không khí khi tiếp xúc với vật bị nhiễm. Các triệu chứng bao gồm sổ mũi, thở khò khè, khó thở, khó thở, ho và sốt. Nếu nhiễm virus hợp bào đường hô hấp ion càng nặng thì trẻ dễ bị suy hô hấp, hoặc liên tục và thường xuyên.

Để phòng tránh các bệnh hô hấp khi chuyển mùa, cha mẹ nên ủ ấm, đeo khẩu trang, khi ra ngoài nên sử dụng Chế độ làm mát Đặc biệt chú ý vệ sinh mũi họng hàng ngày Cho trẻ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, ăn nhiều hoa quả, đủ vi chất để sản sinh kháng thể Cho trẻ đi tiêm chủng đầy đủ đúng lịch khi trẻ xuất hiện Không cố tình sử dụng thuốc khi khó thở, sốt, ho vượt quá dấu hiệu điều trị bệnh. – LêNga

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *