Người Việt lười tập thể dục, ít ăn rau nhiều muối

Giáo sư Lê Danh Tuyên từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia đưa ra nhận định hôm 14/10. Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 541.000 người Việt Nam tử vong tại Việt Nam trong năm 2017, 76% nguyên nhân là do các bệnh không lây nhiễm, tim mạch, tiểu đường, ung thư, loãng xương và gút. .

Theo khảo sát của Bộ Y tế năm 2015, có tới 57% người Việt Nam ăn ít rau quả. Đồng thời, lượng muối ăn vào gần như gấp đôi so với khuyến nghị của WHO. Hơn 28% thiếu tập thể dục hoặc ít hơn 150 phút tập thể dục vừa phải mỗi tuần.

“Thói quen ăn uống kém và giảm vận động là nguyên nhân làm gia tăng các bệnh mãn tính. Các bệnh truyền nhiễm liên quan đến dinh dưỡng”, ông Tuyền nói.

Bộ Y tế chỉ ra rằng trong những năm gần đây, Việt Nam đã cải thiện được tình trạng suy dinh dưỡng và sức khỏe của người dân. Tỷ lệ suy dinh dưỡng nhẹ cân giảm từ 30% năm 2000 xuống 14% năm 2015 và 12,8% năm 2015. 2018. Tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi của trẻ em dưới 5 tuổi tức là chiều cao người trưởng thành giảm 1% hàng năm nhưng vẫn ở mức cao (năm 2018 là 23%). – Năm 2018, khảo sát 5.000 học sinh tại 75 trường trung học phổ thông cho thấy tỷ lệ học sinh thừa cân béo phì chung là 29%. Tỷ lệ này chiếm 18%; khu vực thành thị là 42%. Để hưởng ứng Ngày Lương thực Thế giới năm nay, Bộ Y tế đã phát động Tuần lễ Dinh dưỡng và Phát triển với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý thúc đẩy phát triển bền vững”. Vì vậy, việc phát triển mô hình VAC (vườn-ao-chuồng) được khuyến khích để tạo nguồn thực phẩm sạch, an toàn cho bữa ăn gia đình. Sử dụng nhiều loại thức ăn, phối hợp nhiều loại thức ăn để đáp ứng nhu cầu của từng lứa tuổi; bổ sung vi chất dinh dưỡng, tăng cường ăn rau, củ, quả và thức ăn. Nuôi dạy trẻ khôn ngoan trong 1.000 ngày đầu sau sinh để trẻ tăng trưởng tối ưu về thể chất, chiều cao và trí tuệ. Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh và tăng cường vận động để phòng chống thừa cân, béo phì và các bệnh mãn tính không lây.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *