25% người Việt Nam mắc bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là gánh nặng xã hội với tỷ lệ tử vong và tàn tật cao nhất. Chi phí chăm sóc và điều trị các bệnh tim mạch hàng năm lên tới hàng trăm tỷ USD. Thông tin này được PGS.TS Phạm Văn Hùng, Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam cho biết tại buổi họp báo Hội nghị Tim mạch toàn quốc lần thứ 17 diễn ra ngày 14/10.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO ước tính có 17,5 triệu người chết vì các bệnh tim mạch. Các ca tử vong do tim mạch mỗi năm chủ yếu do không phát hiện và điều trị kịp thời, số bệnh nhân tiếp tục tăng.

Trong các bệnh tim mạch Động mạch vành và tai biến mạch máu não là nguyên nhân chính gây tử vong hoặc tàn phế, đặc biệt là nhồi máu cơ tim cấp do bệnh mạch vành gây ra. Hội chứng mạch vành cấp có thể gây tử vong ngay lập tức hoặc gây suy tim và tử vong sau đó. Ngoài ra, đột quỵ còn Rất nguy hiểm và để lại nhiều di chứng Một nghiên cứu của Hội Tim mạch Việt Nam cho thấy, khoảng 25% dân số Việt Nam mắc các bệnh về ô tô, tim mạch, cao huyết áp, những năm gần đây bệnh nhân tăng huyết áp ngày càng trẻ hóa, ngày càng nhiều Mọi người đang trong độ tuổi lao động.

Trong những năm 1980, khoảng 10% người bị huyết áp cao và hiện nay cứ bốn người trưởng thành thì có một người. Mười năm trước, mỗi năm, National Heart Research Tất cả phải thực hiện phẫu thuật tim để can thiệp khoảng 5.000 bệnh nhân, đến nay còn hơn 12.000 bệnh nhân, số bệnh nhân được phẫu thuật tim mạch ngày càng tăng với tốc độ trung bình 15% / năm.

Trước đây, bệnh nhân tăng huyết áp cơ bản Độ tuổi từ 60 đến 70, trong đó nhóm dân số dưới 40 tuổi. Ông Hồng cho biết: “Chiếm 20% tổng số trường hợp THA.” Nhóm tuổi từ 25 đến 40 mắc bệnh tim mạch và tai biến tim mạch. Tỷ lệ mắc bệnh tim mạch ở người trẻ ngày càng gia tăng. Những nguyên nhân phổ biến làm gia tăng bệnh tim mạch ở người trẻ tuổi là nghiện rượu, hút thuốc lá (chủ động và thụ động); ít vận động thừa cân, đái tháo đường, tiền sử tăng huyết áp; nhấn mạnh việc phải tỉnh táo trước áp lực tâm lý. Ông Hồng nêu rõ, Việt Nam đã áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến để can thiệp, cấp cứu kịp thời cho bệnh nhân tim mạch, tuy nhiên, can thiệp y tế chỉ có thể cứu sống người bệnh trong một thời gian chứ không thể ngăn chặn sự việc tái diễn. Vì vậy, người mắc bệnh tim mạch cần giữ gìn sức khỏe, ăn uống lành mạnh, tập thể dục, bỏ những thói quen xấu để rồi mắc bệnh.

Đối với những người khỏe mạnh, ông Hồng đề nghị cần chủ động điều chỉnh để phòng ngừa sớm bệnh tim mạch Thói quen ăn uống và lối sống.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *