Bệnh nhân ung thư vú: “ Đừng đổi tiền lấy sức khỏe ”

Khi nhân viên môi giới chứng khoán của ngân hàng đầu tư Annie đi tắm vào giữa năm 2015, ngực của cô đã xẹp xuống. Bác sĩ đã chụp CT, siêu âm và sinh thiết cho anh ấy. Annie vẫn tin vào câu chuyện của mình và gia đình, hôm sau đi lấy kết quả.

“Cô ở đó … một mình à?” Câu hỏi đột ngột của bác sĩ khiến Annie đông cứng với điềm báo không thể chữa khỏi. Cô lập tức gọi điện cho chồng, cũng là đại lý tài chính của bệnh viện. Bác sĩ nói rằng cô bị ung thư vú giai đoạn hai.

Annie thừa nhận rằng cô ấy làm việc quá sức và đôi khi rời văn phòng lúc 11 giờ đêm. Cô lười tập thể dục và món ăn yêu thích của cô là đồ ăn nhanh như sô cô la, bánh mì kẹp thịt và khoai tây chiên.

Anni nói: “Khi bạn bị căng thẳng, bạn sẽ muốn thứ gì đó có hại cho cơ thể mình”

Những người trẻ tuổi không nhận ra rằng thiếu tập thể dục, căng thẳng và ăn uống không đủ chất là những yếu tố nguy cơ gây ung thư vú. Annie không biết rằng có mô vú dày đặc (phổ biến hơn ở phụ nữ châu Á) khiến cô có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. – “Khi bạn còn trẻ, bạn không nghĩ rằng bạn có một cái”. Cô ấy nói, “Nhưng bây giờ tôi biết rằng dù bạn bao nhiêu tuổi, bạn cũng đang gặp nguy hiểm.”

Annie Lee, một người trẻ sống sót sau ung thư. Tập thể dục tại Trung tâm Hỗ trợ Ung thư North Point, Hồng Kông. Ảnh: SCMP

Nhằm nâng cao nhận thức về căn bệnh này và những nguy cơ của nó, Annie sẽ tham gia “Ngày mặc áo hồng” của Tổ chức Ung thư Hồng Kông vào ngày 23/10. Đây là một phần của chương trình chiến dịch quốc tế “Cách mạng màu hồng” cho Tháng nâng cao nhận thức về bệnh ung thư vú.-Annie cũng sẽ kêu gọi bạn bè và gia đình của cô ấy. Và những đồng nghiệp tham gia nghiên cứu nhận thức về ung thư vú sẽ cứu được nhiều người hơn.

Bác sĩ Tsang Yinen, Bác sĩ Tsang Yinen, chuyên gia phẫu thuật tổng quát của Hồng Kông cho biết những trường hợp như của Annie là rất phổ biến. Ung thư di truyền chỉ chiếm 10-15% tổng số trường hợp. Bác sĩ Zeng cho biết: Ít hoạt động, căng thẳng tinh thần và hút thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú: “Một số lượng lớn các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mô vú dày đặc có thể gây ung thư. Tỷ lệ ung thư vú cao hơn nhưng chưa rõ lý do.-U vú được cấu tạo bởi nhiều thành phần.” , Bao gồm mô rắn và mô mỡ (hoặc mô không đặc). Chụp X-quang có thể phát hiện mô vú dày đặc, dày hơn mô mỡ. Chín tháng sau, Annie trải qua hóa trị, phẫu thuật và xạ trị. Trong thời gian hồi phục, Tổ chức Ung thư Hồng Kông (HKCF) đã hỗ trợ rất nhiều, sử dụng các dịch vụ miễn phí, trong đó có chương trình “Bạn có thể” Chương trình được triển khai vào năm 2011 dành cho các bệnh nhân ung thư từ 18 đến 39 tuổi. Kannie Lam, Trợ lý Dịch vụ HKCF Chui-Yin nói rằng “bạn có thể” cung cấp dịch vụ để đáp ứng những thách thức mà bệnh nhân trẻ phải đối mặt, chẳng hạn như trách nhiệm gia đình và nghề nghiệp. Cô ấy rất quan tâm đến hình ảnh của mình và mối quan hệ thân thiết với chồng / bạn trai.

Tham gia chương trình Số lượng người ngày càng tăng, năm 2019 có hơn 1.000 người tham gia, tăng 23% so với năm trước. Lin cho biết có nhiều người trẻ ở Hồng Kông mắc bệnh ung thư hơn, nhưng không có nhiều dịch vụ hỗ trợ nhóm tuổi này .

Trong số đó, ung thư vú là căn bệnh phổ biến ở phụ nữ Hồng Kông. Cơ quan đăng ký ung thư Hồng Kông báo cáo rằng có 4.000 trường hợp ung thư vú xâm lấn vào năm 2017, tăng 6,5% so với năm trước. Độ tuổi trung bình của bệnh ung thư vú là 57 tuổi.

Anni bắt đầu đi bộ , Tập Pilates, chơi gôn, học khiêu vũ và nhiều hoạt động dịch vụ bổ trợ. Trong quá trình tập luyện, sẽ có người hỗ trợ và giám sát. Khiêu vũ gợi cảm là hình thức tập luyện yêu thích của Anne. Anne đeo nhiều loại đồ lắc hông và mặc Với một chiếc ghế như một công cụ phụ trợ, cô ấy tràn đầy nữ tính và tự tin vào cơ thể khi nhảy.

Li Anni đã tập thể dục và nhận ra rằng lối sống lành mạnh là điều cần thiết sau khi bị ung thư vú. Ảnh: South China Morning Post– – Xã hội của Anne đã trở nên thoải mái hơn trong cuộc khủng hoảng. Sau 9 tháng nghỉ việc không lương, cô ấy có thể trở lại làm việc. Sau khi trở lại làm việc trong vài tháng đầu tiên, cô ấy đã kiệt sức. Do đó, sếp của cô ấy đã rút ngắn công việc của Anne Thời gian cho phép cô thích nghi dần.

Để vượt qua tác động chết người, Annie đã thay đổi lối sống của mình. Cô tập thể dục 3 lần một tuần và thực hiện các bài tập sức mạnh để giảm căng thẳng. Năm ngoái, cô tập Muay Thái mỗi tuần và bắt đầu cùng một lúc. Tập yoga. Cô cũng thường cùng chồng chạy bộ gần Pokfulam.

Annie quan tâm đến sức khỏe và cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Cô nói: “Đừng đánh đổi sức khỏe để lấy của cải, nếu không bạn sẽ mất tiền. “

Phát hiện sớm ung thư cơ hội khỏi bệnh rất lớn. Tsang Yinquan cho biết, tỷ lệ sống sót sau 5 năm của bệnh nhân ung thư giai đoạn 1 mà Tổ chức Ung thư Vú Hồng Kông ghi nhận là 97,5%. Tsang Yinquan đề nghị: “Phụ nữ ở mọi lứa tuổi nên tự khám vú mỗi tháng một lần trong vòng một tuần sau khi hành kinh.” Những phụ nữ trẻ có triệu chứng nên siêu âm và sau đó gặp bác sĩ để quyết định xem có nên chụp X-quang tuyến vú bổ sung hay không. Chỉ kiểm tra thôi. -Theo Tổ chức Ung thư Hồng Kông, mọi phụ nữ cần lưu ý 5 dấu hiệu của bệnh ung thư vú. Đầu tiên là xuất hiện các cục u ở vú. Sau đó da ngực sần sùi, ngứa ngáy cùng xuất hiện. Đau hoặc tức ở ngực và nách. Thay đổi hình dạng và kích thước của vú. Cuối cùng là tiết dịch núm vú, ngứa hoặc thay đổi hình dạng núm vú.

Nguyên Ngọc (theo SCMP)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *